Sẽ có máy bay không người lái tiếp cận khí quyển Hỏa tinh trong tương lai?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ NASA vừa công bố thông tin mới về việc sẽ đưa một máy bay không người lái đi vào khí quyển sao Hỏa trong tương lai để thực hiện các nhiệm vụ sứ mệnh. Hiện thông tin trên đang nhận được sự quan tâm của giới khoa học trên toàn cầu.

Máy bay không người lái

Trước giờ, các thiết bị Rover của NASA có nhiệm vụ thăm dò sao Hỏa. Tuy nhiên, cứ 4 năm rưỡi, thiết bị mới di chuyển được 16km. Điều này là một hạn chế vô cùng trong công tác khám phá thế giới rộng lớn, mênh mông của sao Hỏa.

Nhận thức được điều đó, mới đây Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA đang xem xét mở rộng phạm vi khảo sát, tăng tốc độ khám sát bằng loại máy không người lái chạy bằng điện hứa hẹn sẽ chạy nhanh hơn nhiều so với các thiết bị Rover đồng thời cũng có thể theo dõi các thiết bị này từ các trạm cơ sở trực tiếp trên Hỏa tinh mà không cần phải thông qua Kính Viễn vọng...

Thiết bị Rover của NASA có nhiệm vụ thăm dò sao Hỏa
Được biết, loại máy bay không người lái này sẽ được nạp năng lượng đầy đủ, và được vận chuyển bằng một chiếc máy bay phản lực khác. Thậm chí, với các cảm biến tiên tiến, máy bay không người lái này còn có thể khám phá các ống dung nham trên Hỏa tinh.

Máy bay không người lái của NASA

Dù vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng máy bay không người lái này được dự đoán sẽ có thiết kế như máy bay Vertical TakeOff and Landing (VTOL) có thể sạc lại được, nó có thể thực hiện nhiệm vụ tầm xa mà không cần sự can thiệp của con người. Langley nói rằng chúng sẽ hoạt động dựa trên các công nghệ mới về động cơ và pin có thể cho phép nó thực hiện liên tục nhiều chuyến bay khảo sát trên các khu vực rộng lớn của Hành tinh Đỏ. Nhiệm vụ chính của nó là sẽ khám sát, thu thập dữ liệu để lập bản đồ địa chất sao Hỏa thông qua sự hỗ trợ của các cảm biến từ xa.

Máy bay có thiết kế như máy bay Vertical TakeOff and Landing

Bên cạnh đó, chiếc máy bay không người lái này sau khi chế tạo thành công sẽ gửi đến Trạm Hạ thế NASA và sau đó nó được lắp đặt bên trong một máy bay phản lực mang nó bay thẳng vào khí quyển sao Hỏa.

Khi lên đến sao Hỏa, các cánh tay robot của máy bay phản lực sẽ gắp thiết bị bay không người lái ra khỏi thân tàu, cho máy bay không người lái tiếp đất sau đó có thể độc lập cất cánh làm nhiệm vụ khảo sát.

Những cánh tay robot của máy bay

Chiếc máy bay không người lái này được chế tạo và dễ dàng điều khiển từ xa, nó có thể hoạt động dễ dàng trong điều kiện bầu không khí mỏng của sao Hỏa và nó có thể dễ dàng chuyển đổi các cách bay là là, bay thẳng đứng để cất cánh cũng như hạ cánh... Với khả năng tự điều khiển chính xác với sự lập trình sẵn không có sự tham gia kiểm soát trực tiếp của con người, máy bay này cũng dễ dàng hạ cánh, đi vào các ống dung nham, hẻm núi sau để lập bản đồ địa chất sao Hỏa một cách dễ dàng, an toàn và sẽ hạn chế được nhiều trở ngại.

Sau khi hoàn thành mỗi sứ mệnh, máy bay này sẽ hạ cánh gần tàu Tuần Dương và sẽ được hệ thống robot tàu tiếp nhận để nạp năng lượng.

Máy bay sẽ được tiến hành bay trong thời gian tới

Hiện mô hình máy bay không người lái này đang được thử nghiệm trong buồng lái áp suất thấp ở Langley. Ngoài ra các bài tập về cách bay là là, bay thẳng đứng khi cất cánh, hạ cánh cũng đang được tiến hành.

Ngoài ra, NASA cũng đang lên kế hoạch cho các “phi cơ không người lái này” thực hiện thêm các nhiệm vụ tìm kiếm các môi trường sống lý tưởng trên sao Hỏa.

Thứ Năm, 20/04/2017 17:32
31 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ