Sẽ bán ra 5 triệu máy tính xách tay 100USD

Những người phụ trách dự án mang tên Mỗi đứa trẻ một máy tính xách tay (OLPC) cho biết đang xem xét những cách khả thi nhất để những chiếc máy tính xách tay giá 100USD/chiếc của họ có thể được sử dụng đại trà, nhất là ở các nước đang phát triển.

M. Bletsas, một lãnh đạo cao cấp của dự án hôm 10-1 cho biết một trong những ý tưởng đang được tính tới là những khách hàng ở các nước phát triển muốn mua 1 chiếc máy tính kể trên sẽ phải trả tiền cho 2 chiếc. Chiếc thứ 2 sẽ được đưa đến các nước nghèo. N. Negroponte, chủ tịch và là người sáng lập dự án OLPC cho biết kế hoạch “mua 2 được 1” sẽ có thể bắt đầu từ năm 2008 hoặc sớm hơn.Ông nói thêm rằng nếu những chiếc máy tính giá rẻ này được tung ra thị trường ngay vào lúc này ở các nước phát triển, công việc làm ăn sẽ rất tốt nhưng vì trọng tâm của dự án là giúp trẻ em ở các nước nghèo tiếp cận được với chúng, mọi chuyện phải được tính toán rất kỹ.

Vì thị trường nhắm đến là các nước nghèo, nơi cơ hội tiếp cận máy tính còn rất hạn chế, nên loại máy tính xách tay kể trên được thiết kế với độ bền rất cao, chú trọng vào sự đơn giản trong sử dụng và tất nhiên là giá thành phải thấp. Mục tiêu cuối cùng là bán nó ở các nước nghèo với giá 100USD/chiếc nhưng giá thành hiện nay vẫn còn ở mức 150USD. Brazil, Argentina, Uruguay, Nigeria, Libya, Pakistan và Thái Lan là những nước đầu tiên đã ký hợp đồng mua loại máy tính xách tay này. Trước mắt, 5 triệu chiếc máy tính sẽ được phân phối trong mùa hè tới.

Một trong những mục tiêu khác của OLPC là đảm bảo những trẻ em sử dụng máy tính giá rẻ được nối mạng và có thể chia sẻ thành quả lao động của mình với nhau.Hiện những người phụ trách dự án đang làm việc với mạng eBay về việc phân phối, với mục đích giảm chi phí phân phối đến mức tối thiểu. Theo những người này thì việc đảm bảo làm sao sản phẩm đến tay những trẻ em ở thế giới thứ 3 còn khó hơn việc làm ra chiếc máy tính giá rẻ.

Đoan Nhật

Thứ Sáu, 12/01/2007 11:44
31 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo