Sau tất cả loại vật chất bí ẩn chiếm quá nửa vũ trụ bị che giấu hàng tỉ năm đã bị phát hiện

Các nhà khoa học chính thức xác nhận đã tìm ra địa điểm cất giấu loại vật chất bí ẩn mà vũ trụ đã che giấu hàng tỉ năm nay.

Theo các nhà khoa học, vũ trụ được cấu thành bởi 3 yếu tố: vật chất tối (dark matter), năng lượng tối (dark energy) và vật chất thường (regular matter). Nhưng hiện nay, chúng ta mới chỉ được xác định khoảng 50% vật chất thường, và chưa có manh mối về vật chất và năng lượng tối.

Vật chất thường lẩn trốn ở khoảng không gian giữa các ngân hà

Theo giả thuyết của các chuyên gia, vật chất thường lẩn trốn ở khoảng không gian giữa các ngân hà. Chúng gồm các hạt cơ bản là proton, neutron và electron.

Nhưng nghiên cứu mới đây của hai nhóm chuyên gia vật lý thiên văn hoàn toàn tách biệt đến từ ĐH Edinburgh (Scotland) và Viện vật lý thiên văn không gian (Orsay, Pháp) mới chứng thực được điều này.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng vật chất bí ẩn đó nằm gọn trong các sợi khí kết nối giữa các ngân hà với nhau. Kính thiên văn không thể quan sát trực tiếp được lượng khí này bởi chúng rất nóng nhưng lại có mật độ cực kỳ thấp.

Rất may là lượng khí này để lại các dấu hiệu rất đặc trưng bên trong Bức xạ nền (CMB) - khái niệm chỉ bức xạ đầu tiên của vụ trụ, xuất phát từ vụ nổ Big Bang. Electron từ lượng khí này va chạm với các photon mang năng lượng thấp từ CMB, tước đi một ít năng lượng và khiến CMB thay đổi.

Quá nửa số vật chất thường trong vũ trụ ẩn nấp ở khu vực kết nối giữa các ngân hà
Quá nửa số vật chất thường trong vũ trụ ẩn nấp ở khu vực kết nối giữa các ngân hà.

Hiệu ứng này không thể quan sát bằng kính thiên văn vũ trụ nên 2 nhóm nghiên cứu buộc phải đưa ra một giải pháp khác.

Các nhà nghiên cứu chọn ra các cặp thiên hà và dự đoán nơi các sợi khí có thể xuất hiện trên bản đồ CMB. Sau đó, họ gộp các tín hiệu lại với nhau và thu được hơn 1 triệu tín hiệu như vậy.

Khoảng không gian giữa các ngân hà có mật độ dày hơn so với những gì chúng ta đã tưởng tượng.

Theo tiến sĩ Hideki Tanimura, người đứng đầu một nhóm nghiên cứu cho biết, khoảng không gian giữa các ngân hà có mật độ dày hơn so với những gì chúng ta đã tưởng tượng. Tại đây, lượng khí nóng có mật độ cao hơn gấp 3 lần so với mật độ vật chất thường trung bình có trong vũ trụ. Thậm chí, trong nghiên cứu của nhóm do tiến sĩ Anna de Graaff dẫn đầu, con số còn lên đến 6 lần.

Tiến sĩ Tanimura chia sẻ: "Sau tất cả, một trong những vật chất bí ẩn của vũ trụ đã được giải mã."

Thứ Tư, 11/10/2017 14:13
31 👨 565
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ