Sau gần 3 thập kỷ, giới khoa học vẫn chưa thể giải mã âm thanh bí ẩn chỉ 2% dân số nghe thấy này

Nguyên nhân tạo ra The Hum, âm thanh bí ẩn có tần số thấp dao động từ 30 Hz đến 80 Hz, được phát ra đều đặn và chỉ có 2% dân số thế giới nghe thấy ở những nơi biệt lập cho tới nay vẫn là bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Theo báo cáo, từ thập niên 1950 người ta đã bắt đầu ghi nhận những trường hợp bị hành hạ bởi một âm thanh tần số thấp khó chịu giống như tiếng ro ro rộn ràng hoặc ầm ầm, hiện tượng chưa từng xuất hiện trước đây.

Âm thanh tần số thấp The Hum gây khó chịu cho những người nghe
Âm thanh The Hum gây khó chịu cho những người nghe. (Ảnh: Facebook.)

Các trường hợp nghe thấy âm thanh này đều có một số điểm chung như xuất hiện chủ yếu ở khu vực ngoại thành hoặc nông thôn, vang lên trong nhà và to hơn vào ban đêm so với ban ngày.

Một trong những địa điểm đầu tiên trên Trái Đất xuất hiện báo cáo về The Hum là Bristol, Anh. Vào thập niên 1970, khoảng 800 người ở thành phố ven biển này cho biết họ nghe thấy tiếng vỗ đều đều. Khi đó, các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân gây ra hiện tượng kỳ lạ này chính là lưu lượng xe cộ và những nhà máy địa phương hoạt động suốt 24 giờ.

Thị trấn Taos ở New Mexico, Mỹ cũng là một địa điểm nổi tiếng khác mà nhiều người nghe thấy The Hum. Bắt đầu từ mùa xuân năm 1991, nhiều cư dân trong khu vực phản ánh về tiếng ầm ầm trầm thấp mà họ nghe thấy. Các nhà nghiên cứu đến từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, Đại học New Mexco đã tới kiểm tra nhưng họ không thể xác định nguồn phát ra âm thanh.

Âm thanh bí ẩn The Hum cũng được phát hiện ở một số nơi khác là Windsor, Ontario, Mỹ và Bondi ở Sydney, Australia.

Theo nghiên cứu năm 2003 của cố vấn âm thanh Geoff Leventhall ở Surrey, Anh, chỉ khoảng 2% những người sống ở khu vực phát hiện The Hum nghe thấy âm thanh. Và phần lớn họ đều nằm trong độ tuổi 55 - 70.

The Hum khiến những người nghe thấy phát điên

Theo mô tả của những người nghe thấy The Hum, âm thanh này gần giống với tiếng một động cơ diesel chạy đều đều ở gần. Tiếng kêu đó thực sự khiến mọi người phát điên và tuyệt vọng.

Phần lớn các nạn nhân của The Hum có thính lực bình thường. Sau khi bị The Hum “quấy rối” họ thường gặp phải các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chảy máu cam và rối loạn giấc ngủ. Thậm chí, có ít nhất một trường hợp tự tử ở Anh được cho là do The Hum.

Các nhà nghiên cứu The Hum tin rằng hiện tượng kỳ lạ và bí ẩn này là có thật, không phải là kết quả từ hội chứng hoang tưởng hay cuồng loạn tập thể của người nghe.

Người ta đã đưa ra rất nhiều giả thuyết về nguồn phát ra âm thanh bí ẩn này như thiết bị công nghiệp, hệ thống sưởi trung tâm ở tòa nhà, đường dẫn khí áp suất cao, đường dây điện...

Giới nghiên cứu cũng suy đoán chính bức xạ điện từ tần số thấp mà chỉ một số người nghe thấy là nguồn phát ra The Hum. Bởi có nhiều người có độ nhạy cảm đặc biệt với tín hiệu nằm ngoài ngưỡng nghe thông thường của con người.

The Hum vẫn là hiện tượng thiên nhiên bí ẩn nhất đối với con người

Giả thuyết do sự ù tai của các chuyên gia y khoa đưa ra nhanh chóng bị loại bỏ do nhiều nạn nhân có khả năng nghe bình thường và không gặp phải hiện tượng ù tai.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, có thể những hoạt động địa chấn như vi chấn, rung động tần số thấp rất yếu trong lòng đất do sóng biển gây ra đã tạo ra The Hum.

Một giả thuyết khác lại cho rằng The Hum được tạo ra do các thí nghiệm của quân đội và liên lạc tàu ngầm chưa được xác nhận.

Tất cả những cách giải thích trên đều có “kẽ hở” và chưa có cái nhìn toàn diện. Vì vậy, cho tới nay sau gần 3 thập kỷ The Hum vẫn là hiện tượng bí ẩn nhất đối với con người.

Hiện nay, những “nạn nhân” của The Hum phải dựa vào máy chống ồn và các thiết bị khác để giảm thiểu hay loại bỏ âm thanh khó chịu này.

Thứ Sáu, 27/10/2017 17:28
51 👨 1.630
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ