Sâu... ăn nhạc trong PC nạn nhân

Các hacker vừa "tháo cũi sổ lổng" cho một loại sâu đặc biệt: chuyên xóa sạch tất cả các file MP3 lưu trong máy tính bị nhiễm.

Loại sâu Deletemusic này phát tán thông qua các thiết bị lưu trữ kiểu như thẻ nhớ, CD hoặc ổ USB. Ngay sau khi xâm nhập được vào máy tính hoặc thiết bị, nó sẽ kích hoạt rồi tự sao chép ra thành nhiều bản, len lỏi vào toàn bộ các ổ (kể cả ổ đĩa CD/DVD). Mỗi khi hệ điều hành Windows khởi động trên máy thì DeleteMusic cũng âm thầm ra tay.

Tuy nhiên, căn cứ trên phạm vi phát tán khá khiêm tốn và hậu quả không nghiêm trọng lắm của Deletemusic, hãng bảo mật Symantec chỉ đánh giá sâu này là "nguy cơ thấp", thậm chí là "không nguy hiểm".

Tuy sâu "sát thủ MP3" khá hiếm, nhưng cũng không phải là chưa từng xuất hiện bao giờ. Lấy thí dụ, vào năm 2002, sâu Klez-F đã phát tán khá rộng, viết đè lên các file MP3 (và cả một số định dạng file khác) vào những ngày nhất định trong tháng.

Trong khi ấy, sâu Scrambler lại được lập trình để biến tất cả các file nhạc MP3 thành ra tiếng cọ quẹt xì xèo. Sâu Mylife-G thì ghi đè lên tất cả các file MP3 dòng chữ "my lIfE".

Nguy cơ thấp, nhưng "thủng túi nặng"

Nguồn: CNN
Một điểm đáng lưu ý là khi oanh tạc, không một loại sâu nào trong số này có ý phân biệt giữa file nhạc số mua hợp pháp với file sao chép lậu từ mạng P2P hay các nguồn tương tự cả.

Thường thì các hãng bảo mật không thể tìm ra tác giả của sâu "ăn nhạc", hoặc cũng có thể họ không dồn hết sức truy tìm vì cho rằng tính chất vấn đề không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, hậu quả mà Deletemusic gây ra cho các nạn nhân- người dùng Windows thì chẳng dễ chịu chút nào.

Với việc ngày càng nhiều người dùng máy tính để lưu nhạc số (thay vì nghe CD như trước đây), một loại sâu xóa sổ toàn bộ bộ sưu tập MP3 có thể khiến nạn nhân mất tới hàng ngàn USD để mua và khôi phục lại thư viện từ đầu.

Nếu không muốn mình bị rơi vào tình cảnh trớ trêu đó, người dùng hãy hết sức thận trọng với các thiết bị removable kiểu như ổ USB và đĩa CD mỗi lần họ kết nối chúng với máy tính.

Trọng Cầm

Thứ Tư, 01/08/2007 11:28
51 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp