Sau A, B, C thì cúm gia súc chủng D mới chính thức lộ diện

Một loại cúm gia súc chủng D mới vừa được tìm thấy khiến các nhà khoa học trên toàn cầu vô cùng sửng sốt.

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Đại học Bang Nam Dakota, Ấn Độ vừa chính thức xác nhận đã tìm ra một chủng virus gia súc mới thuộc chủng D để phân biệt với các virus chủng A, B, C trước giờ được tìm thấy.

Đây là một chủng virus mới được tìm thấy trên cơ thể gia súc mà cụ thể là trên lợn guinea hay còn gọi là chuột lang nhà” - Giáo sư Feng Li thuộc Ban điều hành Ủy ban Quốc tế về Phân loại Virus nói trong một tuyên bố.

Một loại cúm gia súc chủng D mới vừa được tìm thấy
Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Hiện Giáo sư Feng Li và Radhey Shyam Kaushik đang nhận được 400.000 USD tiền viện trợ từ Viện Quốc tế Hoa Kỳ để họ tiếp tục nghiên cứu yếu tố sinh học, di truyền học và khả năng hoạt động tiến hóa của virus chủng D mới nhất này.

Theo một thông tin bên lề nhận được thì virus chủng D này có cấu trúc gần giống 50% tương tự cúm C hoạt động trên cơ thể người. Tuy nhiên việc virus mới này có lây lan trên cơ thể người hay không thì vẫn chưa thể chứng minh được.

Ngoài ra, các mẫu máu trên cừu, dê cũng tìm thấy tồn tại chủng virus D tuy nhiên trên gia cầm như gà vịt thì chưa thấy xuất hiện.

Điều đáng lo ngại nhất đó là có thể virus này tiến hành tái tổ hợp, biến đổi gen di truyền hoặc cũng có thể biến thành một chủng virus mới nào đó nguy hiểm hơn và lây lan, gây bệnh trực tiếp trên cơ thể người. Giáo sư Kaushik giải thích.

Huỳnh Dũng (Theo Newkerala)

Thứ Ba, 06/09/2016 15:48
31 👨 482
0 Bình luận
Sắp xếp theo