Sau 40 năm tìm kiếm, các nhà khoa học đã tìm ra loại sóng tiết lộ bí mật về lớp nhân Mặt Trời

Nhờ loại sóng này, các nhà khoa học đã biết được rằng, lõi nhân Mặt Trời có tốc độ quay nhanh gấp 4 lần trên bề mặt. Phát hiện này mở ra cánh cửa mới cho vật lý Mặt Trời.

Giống như lớp nhân của Trái Đất, nhiệt độ và khoảng cách là trở ngại lớn nhất khiến lõi nhân của Mặt Trời trở thành một bí ẩn mà khoa học ngày nay vẫn chưa thể hiểu hết được.

Các nhà khoa học đã phát hiện sự tồn tại của một loại sóng hấp dẫn có tần số thấp nhưng không giống với sóng hấp dẫn có tên là sóng G ở nhân Mặt Trời nhờ nguồn dữ liệu từ ESA và Đài quan sát SOHO - Solar and Heliospheric Observatory của NASA. Đây là chìa khóa giúp các nhà khoa học mở cánh cửa bí ẩn mà Mặt Trời cất giữ từ trước tới nay.

Những lớp nhân Mặt Trời và sóng G
Những lớp nhân Mặt Trời và sóng G. (Ảnh: ESA.)

Theo Eric Fossat, nhà thiên văn tới từ Đài quan sát Côte d'Azur (Pháp), các nhà khoa học đã công nhận sự tồn tại của sóng G nhưng chưa thể tìm thấy bằng chứng cụ thể. Cuối cùng, họ đã phát hiện ra dấu hiệu rõ ràng của nó sau 40 năm.

Nếu như sóng p (sóng áp suất hay sóng chính) dễ dàng tìm thấy ở bề mặt Mặt Trời là một sóng có tần số cao có thể xuyên qua nhiều lớp bên trong thì trái lại, sóng G không thể tìm thấy ở bề mặt mà chỉ ở lớp nhân sâu bên trong.

Sóng G đi từ nhân bên trong và tới bề mặt Mặt Trời trong 4 giờ 7 phút. Bằng việc phân tích sóng G, các nhà khoa học có thể hiểu được rất nhiều về những gì đang diễn ra sâu bên trong nhân Mặt Trời.

Vòng xoay ở lớp nhân Mặt Trời thay đổi 1 lần/tuần và nhanh gấp 4 lần so với các lớp gần bề mặt

Trước đây, các nhà khoa học đều cho rằng lớp lõi nhân Mặt Trời chuyển động nhanh hơn ở bề mặt nhưng họ lại không có cách nào để kiểm chứng nhận định này. Nhưng nhờ phân tích sóng G, các nhà khoa học tin rằng, vòng xoay ở lớp nhân Mặt Trời thay đổi 1 lần/tuần và nhanh gấp 4 lần so với các lớp gần bề mặt như ở xích đạo có chu kỳ 25 ngày và ở các cực là 35 ngày.

Chu kỳ quay ở nhân Mặt Trời đã không thay đổi từ khi nó được hình thành 4,6 tỷ năm về trước.

Phát hiện mới này của các nhà khoa học sẽ mở ra nhiều khám phá mới cũng như nhận thức mới về Mặt Trời, ngôi sao gần chúng ta nhất, cũng như là nguồn sống của Trái Đất.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí khoa học Astronomy & Astrophysics.

Thứ Bảy, 05/08/2017 11:58
4,73 👨 405
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ