Cách sao lưu Raspberry Pi

Thật vui khi bắt đầu một dự án Raspberry Pi mới. Tuy nhiên, sẽ thật khó chịu khi phải thực hiện lại một việc mà bạn đã làm trước đó. Đó là lý do tại sao việc có thể sao lưu bộ nhớ Raspberry Pi trên PC hoặc Mac lại rất hữu ích. Và, vì Raspberry Pi sử dụng thẻ nhớ microSD để lưu trữ, nên việc tạo bản sao lưu Raspberry khá dễ dàng trên mọi nền tảng. Dưới đây là cách sao lưu thẻ SD Raspberry Pi trên Windows cũng như cách khôi phục thẻ từ bản sao lưu đó.

Điều đầu tiên cần làm là hãy tắt Pi một cách an toàn (cách bạn thực hiện điều này sẽ phụ thuộc vào hệ điều hành bạn đang chạy - đối với Raspbian, bây giờ chỉ cần nhập sudo shutdown now trong dòng lệnh) và tháo thẻ nhớ microSD ra. Sau đó, đặt thẻ vào đầu đọc thẻ của máy tính.

Đối với Windows

Cách sao lưu thẻ SD Raspberry Pi trên Windows

Bước 1: Mở Win32 Disk Imager

Nếu chưa có, bạn có thể tải Win32 Disk Imager tại đây.

Bước 2: Đặt ổ và thư mục đích

Trong Win32 Disk Imager, sử dụng menu drop-down có nhãn Device để chọn ổ tương ứng với thẻ SD. Sau đó, nhấp vào biểu tượng thư mục và chọn thư mục mà bạn muốn đặt bản sao lưu của mình - nhưng chưa nhấn Open.

Đặt ổ và thư mục đích
Đặt ổ và thư mục đích

Nhập tên file mới vào hộp File name: (đây sẽ là tên file của bản sao lưu). Loại file sẽ là .img theo mặc định, điều này ổn, vì đó là những gì bạn muốn. Bây giờ, bạn có thể tiếp tục và nhấn Open.

Nhập tên file mới vào hộp File name:
Nhập tên file mới vào hộp File name:

Bước 3: Ghi file

Bây giờ, chỉ cần nhấn nút Read. Công việc của bạn đến đây là xong! Win32 Disk Imager sẽ thực hiện phần còn lại. Rút thẻ SD ra khi tất cả đã hoàn tất.

Nhấn nút Read
Nhấn nút Read

Khôi phục Raspberry Pi trên Windows

Nếu ngày mà bạn phải sử dụng bản sao lưu này tới, bạn sẽ thấy quá trình này trông rất quen thuộc. Một lần nữa, bạn phải lắp thẻ SD và chọn ổ thích hợp từ cửa sổ drop-down. Tiếp theo, bạn sẽ cần chọn file .img của mình.

Vì file đã tồn tại, bạn sẽ thấy rằng nút Write là một tùy chọn khả thi. Tất nhiên, đó chính xác là những gì bạn nên thực hiện và sau khi bạn nhấn nút Write, Win32 Disk Imager sẽ thay thế bất cứ thứ gì có trên thẻ SD bằng disk image sao lưu. Thật dễ dàng!

Sau khi bạn nhấn nút Write, Win32 Disk Imager sẽ thay thế bất cứ thứ gì có trên thẻ SD bằng disk image sao lưu
Sau khi bạn nhấn nút Write, Win32 Disk Imager sẽ thay thế bất cứ thứ gì có trên thẻ SD bằng disk image sao lưu

Đối với macOS

Cách sao lưu thẻ SD Raspberry Pi trên macOS

Bước 1: Mở Terminal và tìm thẻ SD của bạn

Mở Terminal trên máy Mac và nhập lệnh sau:

diskutil list

Lệnh này sẽ liệt kê mọi ổ trong máy Mac, nhưng việc xác định thẻ SD sẽ rất dễ dàng. Ghi lại vị trí của ổ.

Bước 2: Sao lưu thẻ SD trong Terminal

Bây giờ, bạn đã biết thẻ SD của mình ở đâu. Nhập lệnh sau để yêu cầu máy Mac sao lưu thẻ:

sudo dd if=/dev/disk1 of=~/MyPiBackup.dmg

Phần đầu tiên là vị trí (có thể trông khác trong trường hợp của bạn). Phần thứ hai là tên file image đang tạo và tất nhiên bạn có thể thoải mái thay đổi tên file đó thành bất kỳ thứ gì bạn muốn. Bạn sẽ phải đợi một lúc và không nhận được thanh tiến trình hay bất kỳ thứ gì khác để theo dõi, vì vậy hãy đi uống một tách cà phê rồi quay lại sau. Cuối cùng, bạn sẽ có một bản sao dự phòng của thẻ SD Pi.

Khôi phục Raspberry Pi trên macOS

Nếu có sự cố xảy ra và bạn cần khôi phục thẻ SD của Raspberry Pi, bạn sẽ phải mở Terminal và chạy lại danh sách diskutil một lần nữa. Theo dõi lại thẻ SD của bạn và nhập lệnh này (thay thế bằng vị trí thực của thẻ):

diskutil unmountDisk /dev/disk1

Bây giờ, bạn có thể ghi lại thẻ SD từ bản sao lưu của mình.

sudo dd if=~/MyPiBackup.dmg of=/dev/disk1

Một lần nữa, hãy nhớ nhập đúng tên bản sao lưu và vị trí của thẻ SD của bạn. Cũng như việc tạo bản sao lưu, đây sẽ là một quá trình tốn thời gian và nhàm chán.

Sau khi quá trình ghi lại thẻ SD hoàn tất, bạn có thể rút thẻ SD của mình ra.

sudo diskutil eject /dev/rdisk3
Thứ Sáu, 02/04/2021 13:35
54 👨 1.213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi