4 cách dễ dàng sao chép số lượng lớn file trong Windows

Windows đã trải qua một chặng đường dài với tư cách là một hệ điều hành, nhưng việc sao chép file từ vị trí này sang vị trí khác vẫn là một khía cạnh tiếp tục gây thất vọng. Mặc dù sao chép và dán file nói chung vẫn tốt, nhưng việc cố gắng sao chép nhanh một số lượng lớn file trong Windows 10 có thể trở thành vấn đề.

Bạn có thể nhận được một chỉ báo đồ họa liên tục về tốc độ sao chép hiện tại. Trên thực tế, quá trình này bắt đầu nhanh chóng, sau đó tăng rồi giảm dần tốc độ theo từng bước lớn.

Nếu bạn thường xuyên sao chép các file lớn, hệ thống truyền file tích hợp trong Windows sẽ chậm và mất nhiều thời gian để di chuyển file. Quá trình thậm chí có thể bị đóng băng. Rất may, có một số phương pháp thay thế có thể giúp di chuyển và sao chép file nhanh hơn nhiều.

1. Robocopy

Đây là một công cụ dòng lệnh được tích hợp sẵn trong Windows, cung cấp nhiều sức mạnh hơn khi bạn cần chạy các quy trình sao chép file lặp đi lặp lại và/hoặc phức tạp. Robocopy làm cho việc sao chép dễ dàng hơn và nhanh hơn nhiều, đặc biệt là khi thực hiện qua mạng.

Robocopy làm cho việc sao chép dễ dàng hơn và nhanh hơn nhiều
Robocopy làm cho việc sao chép dễ dàng hơn và nhanh hơn nhiều

Để sử dụng Robocopy, hãy mở Start, nhập Command Prompt và nhấp vào “Command Prompt” từ kết quả tìm kiếm. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào Start và chọn Windows PowerShell”. Bằng một trong hai phương pháp, hãy nhập lệnh:

robocopy /?

… và nhấn Enter để nhận hướng dẫn dựa trên các thông số sao chép mà bạn muốn.

Nếu muốn thực hiện cùng một quá trình sao chép thường xuyên, bạn có thể tạo một file batch và nhấp đúp để chạy hoặc đặt script chạy qua Task Scheduler như một tiến trình tự động. Các file batch cũng có thể giúp tổ chức lại PC của bạn. Tham khảo thêm: Cách di chuyển file theo loại trong Windows bằng file batch để biết cách làm chi tiết.

2. Nâng cấp ổ cứng

Ổ cứng đóng một vai trò lớn trong việc xác định tốc độ sao chép diễn ra. Ổ SSD nhanh hơn ổ cứng HDD cũ, vì vậy bạn có thể mua ổ SSD cho máy của mình để sao chép nhanh hơn.

Mua ổ SSD cho máy để sao chép nhanh hơn
Mua ổ SSD cho máy để sao chép nhanh hơn

Điều tương tự cũng áp dụng khi sao chép từ hoặc sang ổ cứng ngoài. Nếu bạn sử dụng ổ flash với chuẩn USB 2.0 hoặc ổ cứng ngoài HDD cũ, tốc độ truyền sẽ bị chậm theo. Hãy thay thế bằng ổ USB 3.0 hiện đại hỗ trợ truyền dữ liệu nhanh hơn.

Nếu bạn không chắc mình có cái nào, có nhiều cách dễ dàng để kiểm tra máy tính Windows dùng ổ SSD hay HDD.

3. Sao chép bằng ứng dụng

Mặc dù các phương pháp trên là những cách đơn giản để sao chép nhanh chóng một số lượng lớn file trong Windows, nhưng bạn có thể nhận được tốc độ tốt hơn những gì Windows cung cấp bằng cách sử dụng ứng dụng sao chép. Có một số tùy chọn trên thị trường, nhưng phổ biến nhất là TeraCopy, với các thuật toán điều chỉnh buffer giúp giảm thời gian tìm kiếm và tăng tốc hoạt động sao chép.

Sao chép bằng ứng dụng cũng giúp đẩy nhanh tốc độ
Sao chép bằng ứng dụng cũng giúp đẩy nhanh tốc độ

Hơn nữa, ứng dụng xác minh các file để đảm bảo chúng hoàn toàn giống hệt nhau và thậm chí cảnh báo nếu bạn mắc lỗi khi di chuyển file để bạn chắc chắn về hành động.

Nó có giao diện đẹp, tích hợp với Windows và được cập nhật tích cực. Nó cũng thực hiện sao chép không đồng bộ, giúp tăng tốc độ truyền file giữa hai ổ cứng.

TeraCopy cũng bỏ qua các file có vấn đề một cách thông minh để bạn có thể xem lại chúng sau này mà không cần chấm dứt toàn bộ quá trình chuyển.

Nếu TeraCopy không hoạt động đủ tốt, bạn cũng có thể thử:

  • Copy Handler (miễn phí)
  • Fast Copy (lý tưởng để tạo bản sao lưu và miễn phí)
  • FF Copy (miễn phí, nhưng không được cập nhật thường xuyên)

4. Nén file trước khi copy

Phương pháp này có thể phát huy tác dụng khi di chuyển nhiều file nhỏ bằng cách nén chúng với WinRAR hoặc 7zip để có tỷ lệ nén tốt hơn. Mất vài phút để nén các file và sau đó bạn có thể sao chép rất nhanh.

Mặc dù công cụ nén tích hợp trong Windows hoạt động đủ tốt cho các file văn bản nhưng không phải lúc nào công cụ này cũng cung cấp khả năng nén tối ưu cho hình ảnh và video.

Thứ Bảy, 26/06/2021 11:04
51 👨 1.127
0 Bình luận
Sắp xếp theo