Sáng chế mới khiến tuổi thọ pin tăng 30%

Thời gian sử dụng pin của các thiết bị kỹ thuật số đã được kéo dài thêm 30%. Bước đột phá của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia Argonne (Mỹ) vừa đạt được cho phép tăng dung lượng điện tích pin lithium.

Hai trở ngại trong sử dụng loại pin này là nguy cơ cháy nổ và dung lượng suy giảm sau nhiều lần nạp. Để có thể giải quyết gốc rễ vấn đề, nhóm nghiên cứu đã liều lĩnh thay thế thử nghiệm điện cực côban ôxít vốn dễ bị đốt nóng trong khi xạc điện bằng loại vật liệu măngan ôxít có tính chất ổn định hơn.

Ngoài ra, còn có một dạng hợp chất kết hợp giữa vật liệu hoạt tính và không hoạt được đưa vào chế tạo. Khi pin nạp vật liệu không hoạt tính đứng ngoài qui trình trao đổi điện dung, ngược lại ở chế độ sử dụng vật liệu tạo ra trạng thái ổn định, vì vậy giúp cho khả năng tích điện được cải thiện rõ rệt.

Mẫu hợp chất mới sáng chế dùng cho pin máy laptop có thể tăng số lần xạc tới 1.500 lần.

Sáng chế được chuyển giao cho công ty Toda Kogyo của Nhật Bản. Cho phép hãng công nghệ này cung cấp ra thị trường lô sản phẩm đầu tiên 30 triệu pin dành cho laptop.

Kĩ thuật tiếp tục được nhóm tác giả tập trung phát triển để chế tạo loại pin chuyên dụng cho ôtô điện, để xe có thể chạy được những hành trình dài.
Thứ Sáu, 11/04/2008 16:31
52 👨 202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản