Sản xuất laptop trước sức ép giá

Cho đến gần đây, người mua gạo và người mua máy tính dường như đang sống trong hai thế giới khác nhau.

Trong khi giá gạo đã tăng vọt và dấy lên mối lo ngại thiếu hụt ở nhiều nước, giá máy tính xách tay (laptop) lại thể thiện theo chiều hướng ngược lại vì các nhà sản xuất máy tính tung ra các mẫu máy tính xách tay giá rẻ - được gọi là sub-notebook - tạm dịch là máy tính phụ.

Nhưng lạm phát không chỉ là chuyện lương thực và dầu thô. Giá các nguyên vật liệu được sử dụng trong notebook đã tăng cao và thực tế các nhà sản xuất đang phải chịu đựng các chi phí khác gia tăng bởi hầu hết các notebook được lắp ráp chủ yếu ở Trung Quốc, nơi chi phí nhân công và các chi phí khác không còn thấp như những năm trước.

Sản xuất laptop "100 USD" cho tổ chức Mỗi trẻ em một máy tính (OLPC). Ảnh: Cnet

Sau nhiều năm cắt giảm giá, các công ty sản xuất notebook – các nhà sản xuất theo hợp đồng Đài Loan gồm Quanta, Compal và Wistron – đã quyết định họ không thể chịu đựng lâu hơn nữa và đang yêu cầu các khách hàng đặt hàng, bao gồm HP, Dell và Acer chia sẻ gánh nặng.

Với các nhà sản xuất máy tính theo hợp đồng, điều này có thể kết thúc nhiều năm lợi nhuật trượt dốc nhưng nó cũng có thể dẫn đến một cái giá. Bởi đây là thời điểm người mua sắm ở châu Âu và Mỹ chuyển sang trạng thái tìm kiếm cách mặc cả hơn là sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một chiếc notebook. Thay vì mua một chiếc notebook giá cả phải chăng hoặc chính hiệu, ngày càng nhiều người chọn lựa dòng máy tính giá rẻ sub-notebook.

Đây là sản phẩm được hy vọng sẽ thu hút các khách hàng mới hơn là chỉ cung cấp sản phẩm giá rẻ như một giải pháp cho các mẫu sản phẩm đắt tiền hơn.

Thứ Sáu, 09/05/2008 08:47
31 👨 103
0 Bình luận
Sắp xếp theo