Sân trung lập là gì? Khi nào sử dụng sân trung lập?

Sân trung lập là cụm từ quen thuộc với người hâm mộ bóng đá. Nhưng không phải ai cũng biết rõ sân trung lập là gì, sân trung lập được sử dụng với mục đích gì, khi nào sử dụng sân trung lập? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời và có thêm kiến thức về môn thể thao vua nhé.

Sân trung lập là gì?

Trong bóng đá, thể thức hai lượt, thể thức lượt đi lượt về hay thể thức sân nhà sân khách là việc tổ chức thi đấu giữa hai đội trong hai trận hay lượt trận đấu, trong đó ở mỗi lượt một đội đóng vai trò đội chủ nhà.

Sân trung lập là sân bóng đá không thuộc quyền sở hữu hay nằm trong khu vực của cả hai đội bóng tham gia thi đấu trận đấu đó trong thể thức lượt đi lượt về.

Sân trung lập thường được sử dụng để thay thế cho sân nhà của một trong 2 đội bóng tham gia trận đấu.

Bóng đá

Trường hợp nào sử dụng sân trung lập

Có 2 trường hợp sử dụng sân trung lập trong bóng đá.

Đá sân trung lập để trận đấu tránh bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài

Trong thể thức lượt đi lượt về, nếu đến lượt một đội đá trên sân nhà nhưng vì lý do nào đó mà sân nhà không thể sử dụng thì ban tổ chức sẽ xem xét đến việc tổ chức trận đấu tại một sân trung lập theo đúng thời gian dự kiến.

Ví dụ: Trong mùa giải Laliga 2019/2020, trong khuôn khổ lượt về của lượt trận siêu kinh điển của Barca và Real. Ban tổ chức nhận thấy sân nhà Camp Nou của Barcelona không an toàn để sử dụng do ảnh hưởng của cuộc biểu tình Tsunami Democratic nên đã có ý định tổ chức trận đấu ở một sân trung lập. Barcelona tất nhiên không đồng ý với việc này.

Đá sân trung lập khi đội nhà vi phạm luật

Nếu cổ động viên của một đội bóng vi phạm đến an toàn sân theo luật quy định như ném pháo sáng xuống sân, đốt pháo sáng hay có những hành quá khích gây ảnh hưởng tới trận đấu. Đội bóng đó sẽ bị phạt, không được phép đá tại sân nhà.

Năm 2018, liên đoàn bóng đá châu Á AFC đã từng ra quyết định phạt đội tuyển Việt Nam do để cổ động viên đốt pháo sáng trong trận thắng 2-0 với Malaysia. Trong lượt trận kế tiếp, đội tuyển Việt Nam sẽ phải đá ở sân trung lập thay vì sân nhà. Tuy nhiên, sau đó án phạt này đã được gỡ bỏ và VFF phải trả số tiền phạt là 70.000 USD.

Đá trên sân trung lập ảnh hưởng đến đội bóng như thế nào?

Số lượng khán giả đến cổ vũ giảm, ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu của đội bóng.

Đội bóng sẽ mất doanh thu từ việc bán vé cho cổ động viên đội bạn và đội nhà.

Đội bóng sẽ mất đi lợi thế quen sân, cảm giác trên sân.

Đội bóng sẽ phải di chuyển đi xa hơn, chênh lệch múi giờ… ảnh hưởng tới phong độ của các cầu thủ khiến chất lượng trận đấu bị ảnh hưởng.

Thứ Sáu, 02/07/2021 14:12
31 👨 1.736
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?