Samsung Tizen sẽ chỉ dành cho thị trường mới nổi

Tizen, hệ điều hành Samsung tự phát triển vốn có sứ mệnh thách đấu và thậm chí là thế chỗ Android. Nhưng có vẻ như đại gia di động Hàn Quốc đã suy tính lại nước cờ của mình.

Samsung Tizen sẽ chỉ dành cho thị trường mới nổi

Tháng trước, việc mẫu smartphone Tizen đầu tiên bị hoãn ra mắt không thời hạn tại Nga đã làm dấy lên suy đoán rằng, rất có thể Samsung sẽ khai tử hệ điều hành non trẻ này. Cho tới nay, Tizen mới chỉ được cài đặt một cách hạn chế trên một vài thiết bị của Samsung như đồng hồ thông minh Gear Fit và Galaxy Gear. Một mẫu smartphone khác là Samsung Z cũng dự kiến phát hành tại Nhật Bản từ năm ngoái, thông qua mạng NTT DoCoMo. Tuy nhiên, đến phút chót, phía Nhật Bản đã từ bỏ kế hoạch này vì không nhận thấy sự quan tâm từ phía người dùng.

Một đòn đả kích nữa nhằm vào Tizen là việc NTT DoCoMo và nhà mạng Orange của Pháp đều đã công khai tuyên bố rút lui khỏi liên minh hậu thuẫn. Sau tất cả những biến cố này thì việc Samsung phải cân nhắc, tính toán lại chiến lược của mình là chuyện hoàn toàn dễ hiểu.

Một tin đồn mới nhất cho rằng, Tizen có thể sẽ được "điều động" sang một mặt trận khác trong thời gian tới. Nhiều khả năng, Samsung sẽ sử dụng hệ điều hành này trong cuộc chiến tại các thị trường mới nổi, cài đặt Tizen cho các smartphone bình dân để đạt được ưu thế về giá bán.

Tuy nhiên, ngay cả ở chiến trường mới thì chặng đường phía trước của Tizen cũng không hề dễ dàng. Tại các thị trường đang phát triển, Tizen sẽ phải đối đầu trực diện với Android One, dự án phát triển smartphone siêu rẻ, có giá dưới 100 USD của Google. Nếu như Samsung không thể đưa Tizen cất cánh tại các thị trường mới nổi, hãng sẽ gặp phải rắc rối thực sự. Mảng kinh doanh smartphone của Samsung đang suy yếu, ở cả phân khúc smartphone cao cấp lẫn smartphone giá rẻ. Nếu như Tizen thất bại, Samsung sẽ không có cơ hội làm lại. Ngược lại, Google hoàn toàn có thể thử sức lần nữa nếu Android One xảy chân.

Nếu tin đồn này là chính xác thì diễn biến tiếp theo tại các nước đang phát triển sẽ hết sức hấp dẫn. Nokia Asha vẫn đang bán khá chạy và Windows Phone cũng đã tạo được nhiều thành công đáng kể ở thị trường này. Do đó, không ai rõ người dùng ở các nước đang phát triển sẽ đón nhận Android One và Tizen như thế nào.

Thứ Ba, 12/08/2014 14:53
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp