Thói quen rửa đũa nhiều người lầm tưởng đúng nhưng hóa lại sai, còn tích tụ mầm bệnh ung thư trong nhà

Đôi đũa là một trong những vật dụng không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của chúng ta. Vì vậy, việc vệ sinh đũa sạch sẽ là việc quan trọng để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng.

Nhưng có một sự thật là hiện nay rất nhiều người đang rửa đũa sai cách, vô tình làm sản sinh ra nhiều chất gây ung thư mà chúng ta chẳng ngờ đến.

Thói quen rửa đũa sai lầm

Nhiều người thường có thói quen cầm cả bó đũa và chà xát chúng với nhau vì cho rằng cách rửa đũa này vừa nhanh vừa tiện. Tuy nhiên cách làm lại khiến lớp bảo vệ bên ngoài của đũa bị phá hủy và dần tạo ra những vết nứt nhỏ dễ trở thành môi trường cho các vi sinh vật sản sinh.

Sai lầm khi rửa đũa

Rửa đũa xong nhiều người thường đặt vào ống đũa tạo môi trường ẩm ướt lý tưởng cho các loại vi khuẩn, nấm mốc, chất gây ung thư (aflatoxin) sản sinh và phát triển. Ngoài ra, điều này còn làm lây nhiễm chéo các vi sinh vật gây bệnh từ đũa của người này sang người khác.

Một số người có thói quen sau khi dùng đũa không rửa ngay mà để ở bồn rửa bát chờ nhiều đồ rửa một thể. Việc chiếc đũa được ngâm lâu trong bồn sẽ khiến các hóa chất từ nước rửa bát xâm nhập vào, dù rửa cũng chưa chắc có thể loại bỏ. Khi dùng đũa gắp thức ăn, các hóa chất có thể đi vào cơ thể.

Cách rửa đũa chính xác để tránh gây bệnh

  • Dùng giẻ rửa bát cùng nước rửa bát làm sạch bề mặt của từng chiếc đũa, sau đó rửa lại bằng nước sạch.
  • Cứ sau mỗi tháng, nên cho đũa vào máy khử trùng hoặc ngâm đũa vào nước sôi trong khoảng 30 phút (không áp dụng với đũa nhựa hoặc đũa sơn).
  • Sau khi rửa sạch đũa, nên lau khô và phơi nắng đũa, sau đó cất ở nơi thông thoáng, sạch sẽ, tránh môi trường ẩm thấp. Nên chọn giỏ đựng đũa có lỗ thoáng khí, thoát nước.
  • Đũa mới mua về cần phải khử trùng trước khi dùng bằng cách rửa sạch đũa bằng chất tẩy rửa hoặc ngâm đũa trong nước sôi (có thể thêm chút giấm) khoảng 30 phút.

5 mẹo kiểm tra nguồn nước, ai cũng phải cần biết

Thứ Hai, 28/09/2020 15:59
3,77 👨 1.901
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt