Sai lầm khi bày mâm ngũ quả nhiều người mắc phải?

Mâm ngũ quả là một trong những lễ vật quan trọng không thể thiếu trên ban thờ của các gia đình Việt trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, có không ít gia đình mắc phải những sai lầm khi lựa chọn và bày biện mâm ngũ quả nên không được đẹp mắt và thông điệp gửi gắm vơi bớt ý nghĩa.

Sai lầm khi bày mâm ngũ quả

1. Không hiểu hết ý nghĩa các loại quả

Mâm ngũ quả nghĩa là mâm bày 5 loại quả, tương ứng với 5 màu sắc (trắng, xanh, đen, đỏ, vàng) lần lượt tượng trưng cho các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ theo ngũ hành.

Vì vậy, mâm ngũ quả ở miền Bắc không thể thiếu nải chuối xanh tượng trưng cho sự che chở, đùm bọc và gắn kết, tương ứng với hành Mộc.

Chuối xanh

Quả bưởi màu vàng mang ý nghĩa cầu phúc lộc đặt tương ứng với hành Thổ đặt ở giữa nải chuối.

Xung quanh sẽ là các loại quả có màu đỏ (táo), tương ứng hành Hỏa và hành Kim (quả đào, quả roi). Các loại quả có màu đen, sẫm như mận, hồng xiêm tượng trưng cho hành Thủy.

Ngoài các loại quả tượng trưng cho ngũ hành ở trên, các gia đình có thể lựa chọn những loại quả có ý nghĩa riêng để thể hiện ước nguyện của gia chủ trong năm mới.

2. Bày đủ thứ lên mâm ngũ quả

Nhiều gia đình bày quá nhiều loại quả lên mâm ngũ quả.
Nhiều gia đình bày quá nhiều loại quả lên mâm ngũ quả.

Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả với ý nghĩa của sự may mắn, sum vầy, hạnh phúc nhưng nhiều người thường bày nhiều hơn 5 loại quả theo ý thích.

Nhiều người còn bày hoa hoặc bánh kẹo chung lên mâm ngũ quả. Điều này là sai lầm bởi như vậy bị coi là phạm úy. Vì vậy, hoa, bánh kẹo chỉ nên riêng và đặt bên cạnh mâm ngũ quả.

3. Bày hoa quả bị ướt

Nhiều người sau khi rửa, hoa quả vẫn còn ướt đã bày lên mâm ngũ quả khiến chúng nhanh bị thối, hỏng.

Vì vậy, các loại quả mua về chỉ cần dùng giấy hoặc khăn sạch mềm lau nhẹ nhàng cho sạch là được. Nếu rửa thì cần để thật khô hoặc lau khô mới bày biện.

4. Chọn quả chín đẹp

Nhiều người thường chọn mua những loại quả đã chín và bày mâm ngũ quả từ sớm, từ ngày 27, 28 Tết. Sau vài ngày, các loại quả bị chín quá, bị héo, thậm chí bị hỏng. Vì vậy, bạn nên chọn những loại quả mới chín tới hoặc chưa chín hẳn để bày không bị nhanh hỏng.

Thứ Bảy, 29/01/2022 08:49
31 👨 1.512
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024