Rượu và thuốc chống trầm cảm có tác dụng như nhau trên não?

Một nghiên cứu y học mới cho thấy được sức mạnh y học của rượu không thua kém gì thuốc chống trầm cảm trên não bộ con người

Theo thông tin công bố trên tạp chí Nature Communications, nghiên cứu cho thấy rượu có chức năng kích hoạt não bộ không thua kém gì các thuốc chống trầm cảm.

Một nhóm các nhà khoa học gồm Tiến sĩ Kimberly Raab-Graham, Wake Forest thuộc Trường Y khoa Wake Forest Baptist Medical Center ở Winston-Salem, NC cho rằng, các chất N-methyl-D-aspartate (NMDA) đối kháng có trong loại thuốc chống trầm cảm có chức năng ngăn chặn hoạt động các thụ thể NMDA, làm giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm trong não ít nhất là hai giờ, và thậm chí có thể phát huy hiệu quả lâu dài kéo tận hai tuần.

Rượu có chức năng kích hoạt não bộNguồn ảnh: Internet.

Và nhóm cũng chỉ ra rằng, rượu cũng là một chất cồn có khả năng ức chế hoạt tính các thụ thể NMDA vậy nên nó cũng có chức năng hoạt động y hệt như thuốc chống trầm cảm.

Để có được kết luận trên. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành chọn ra các con chuột đực bị biến đổi gen thần kinh gây trầm cảm mức độ nặng, có có lệch lạc về hành vi do bệnh trầm cảm gây ra.

Sau đó, những con chuột chia làm hai nhóm, một nhóm được tiến hành cho tiêm một lượng hoạt chất rượu cực lớn, có thể gây độc, nhóm còn lại thì không tiêm.

Sau 24 giờ, chuột được tiến hành cho thực hiện các bài tập về thí nghiệm, hành vi lẫn khả năng bơi lội.

Kết quả đáng ngạc nhiên cho thấy, nhóm chuột bị trầm cảm sau khi tiêm một lượng hoạt chất rượu cực cao có khả năng thuyên giảm bệnh trầm cảm, hành vi có xu hướng chuyển đổi tích cực hơn qua các bài tập thí nghiệm thần kinh và hành vi so với những con chuột trầm cảm không được tiêm hoạt chất rượu.

Ngoài ra, mở rộng nghiên cứu, nhóm chỉ ra rằng, rượu không chỉ có khả năng ngăn chặn hoạt tính của thụ thể gây trầm cảm NMDA mà nó còn có thể khả năng ngăn chặn hoạt động một protein có tên là FMRP chuyên tham gia quy định bệnh tự kỷ, làm thay đổi hoạt động của acid gamma-aminobutyric (GABA), biến nó thành một neurotransmitter trong cơ thể bệnh tự kỷ.

Huỳnh Dũng (Theo Medicalnewstoday)

Thứ Sáu, 07/10/2016 09:13
31 👨 1.075
0 Bình luận
Sắp xếp theo