Rượu bia ngày tết và 9 nguy cơ gây hại cho sức khỏe khó lường

Rượu bia chính là nguyên nhân gây ung thư, yếu sinh lý, vô sinh, viêm tụy, tổn thương gan, thận...

Ngày tết, khó tránh khỏi rượu bia nhưng điều đó không có nghĩa chúng tự cho phép mình vượt qua giới hạn. "Cố quá là quá cố" – câu nói cửa miệng này vẫn có những khía cạnh rất đúng khi kể đến say xỉn. Bởi lẽ, ngoài một số biểu hiện dễ nhận thấy như đau đầu, nôn mửa, mệt mỏi, phản ứng "trẻ trâu" tiêu tiền như đại gia để rồi khi tỉnh dậy lại bắt đầu hối tiếc hay liều lĩnh làm mọi thứ bất kể hậu quả... thì còn có những mối nguy cực kỳ nghiêm trọng với sức khỏe mà rất nhiều "sâu rượu" không hề biết.

Trước khi tính đến tết này sẽ "thả phanh" với bạn bè thì hãy cùng chúng tôi "điểm danh" 9 tác hại khó lường của rượu bia trong bài viết này nhé. Chắc chắn chúng sẽ khiến bạn phải giật mình đấy.

1. Nguy cơ vô sinh, sảy thai

Rượu bia cũng là một trong số các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới không phải ai cũng biết. Trong ngắn hạn, chất men này sẽ gây rối loạn cương dương và về lâu dài, nồng độ testosterol lưu thông máu giảm sẽ kéo theo các mong muốn về tình dục giảm, tinh hoàn bị ảnh hưởng, tổn thương tinh trùng, khiến chúng không thể tiếp cận trứng, dẫn tới khả năng sinh sản bị tác động mạnh.

Không chỉ nam giới, phái yếu nếu rượu bia quá đà cũng sẽ gây hại tới chu kỳ kinh nguyệt và đối với phụ nữ đang mang thai thì cần nói không với rượu để tránh nguy cơ sảy thai.

2. Nguy cơ ung thư

Rượu bia sau khi đi vào cơ thể sẽ được gan giáng hóa, tạo thành acetaldehyde là một chất độc hại khiến AND của tế bào bị tổn thương và tăng rủi ro ung thư. Nhiều nghiên cứu cũng đã xác thực rằng sự có mặt của rượu trong cơ thể sẽ khiến một số loại ung thư như gan, ruột, ung thư vú, thực quản... tăng lên một cách đột ngột.

3. Gan bị tổn hại

Uống rượu bia quá nhiều sẽ tăng nguy cơ gan bị nhiễm mỡ, hình thành sẹo xơ trong gan, dẫn đến xơ gan và cuối cùng gan bị mất chức năng hoạt động.

4. Nguy cơ da bị lão hóa nhanh hơn

Rượu là đồ uống lợi tiểu nên khi uống quá nhiều sẽ khiến da nhanh bị mất nước, khô và tóc xơ dễ gãy. Ngoài ra, rượu còn làm giảm lượng sắt trong cơ thể, khiến da xanh xao, thiếu sức sống, da kém phục hồi khi đi ra nắng do cồn đã "hút" hết số vitamin C và A có sẵn.

5. Ảnh hưởng xấu tới thần kinh vào não bộ

Một điều rất phổ biến là khi buồn chán, thất tình hay bực bội, người ta thường tìm đến bia rượu. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ tạo thành "thói quen" cho não bộ, tăng nguy cơ mắc chứng trầm cảm, lo âu, tinh thần suy sụp, các tính cách và suy nghĩ xấu xa, tiêu cực được bộc lộ ra ngoài. Đó còn chưa kể rất nhiều vụ tự tử thường có một phần do rượu.

6. Tổn thương cơ tim

Khi đưa rượu vào trong cơ thể, mô xơ không có khả năng co bóp sẽ được kích thích phát triển, khiến tim yếu đi và quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn là rủi ro bị suy tim, khó thở, loạn nhịp tim, phù chân, tăng huyết áp và một số triệu chứng xấu khác.

7. Tổn thương thận

Sự có mặt của các chất cồn có trong bia rượu sẽ làm giảm chức năng của thận, khiến thận không thể lọc máu, tăng huyết áp đột ngột và có thể dẫn tới tổn thương thận cấp tính.

8. Tổn thương tụy

Tụy đóng vai trò tiết enzym tiêu hóa giúp ruột non chuyển hóa thức ăn nhưng chỉ khi nào được chuyển đến ruột non thì các enzym này mới "phát huy tác dụng". Tuy nhiên, khi có sự tác động của cồn, enzym sẽ bị hoạt hóa và "làm việc" ngay trong tụy, do đó, gây viêm tụy. Những người bị mắc chứng viêm này có thể phát hiện qua một số dấu hiệu như đau bụng (thậm chí đau dữ dội), buồn nôn, sốt, tiêu chảy... Ngoài ra, nếu bị viêm tụy mãn tính sẽ dẫn đến đái tháo đường và nguy cơ tử vong là khó tránh khỏi.

9. Loãng xương

Trong cơ thể luôn diễn ra hai quá trình hủy xương và tân tạo xương. Hai quá trình này luôn cân bằng và nếu cán cân nghiêng về bên nào thì đó là một dấu hiệu rất xấu. Khi cồn được đưa vào cơ thể, nó sẽ gây ức chế quá trình tái tạo xương, khiến hoạt động hủy xương được tăng cường và xương sẽ yếu đi rất nhanh.

Giờ thì bạn đã nắm được những tác hại khôn lường của việc chè chén quá đà rồi đấy. Hãy lưu lại chúng và tự nhắc nhở mình mỗi khi có ý định vượt qua giới hạn nhé.

Thứ Năm, 28/01/2016 21:57
41 👨 450
0 Bình luận
Sắp xếp theo