Rùng mình màn "phun máu mắt" để tự vệ của loài thằn lằn sừng

Loài thằn lằn sừng này khi bị kẻ thù dồn vào đường cùng, từ mắt của chúng sẽ phụt ra dòng máu bắn thẳng vào mặt kẻ thù rồi nhanh chóng "tẩu thoát".

Có muôn vàn điều bí ẩn kỳ lạ về các loài động vật, từ khả năng ngụy trang "siêu phàm" đến những khả năng săn mồi kỳ quái. Một trong số những loài đó là thằn lằn sừng với khả năng phun máu từ mắt.

Thằn lằn có sừng phun máu từ mắt

Thằn lằn sừng (thằn lằn có sừng phrynosoma) có tên khoa học là Phrynosoma platyrhinos, sinh sống chủ yếu tại các hoang mạc, sa mạc khô cằn và nắng nóng thuộc châu Mỹ như Canada, Guatemala, Mexico,...

Thằn lằn có sừng phrynosoma là kẻ săn mồi đáng sợ của các sinh vật nhỏ bé khác như bọ cánh cứng, kiến, nhện,...

Thằn lằn có sừng

Cũng giống như những loài thằn lằn khác, thằn lằn có sức phrynosoma cũng có khả năng ngụy trang tài tình. Chúng thường thay đổi màu da để ẩn mình vào môi trường xung quanh nhằm trốn tránh kẻ thù.

Nhưng đối với những kẻ săn mồi có thính giác siêu nhạy như rắn thì việc "tàng hình" không thể giúp chúng ẩn nấp. Khi đó, thằn lằn sừng sẽ phồng cơ thể lên gấp hai lần kích thước bình thường, phát ra những tiếng xì xì đồng thời giương những chiếc gai nhọn về phía kẻ thù để đe dọa chúng.

Thằn lằn có sừng phồng to cơ thể để de dọa kẻ thù Thằn lằn sừng phồng to để tự vệ.

Nếu cả hai chiến thuật trên đều vô hiệu thì loài thằn lằn sừng sẽ phải sử dụng đến thứ vũ khí cuối cùng cũng là vũ khí lợi hại nhất của chúng, phun máu mắt như một khẩu súng nước vào kẻ thù.

Trong tình thế nguy hiểm đến tính mạng, loài thằn lằn này sẽ tự làm tăng áp suất lên các mạch máu trong mắt để phun ra một dóng máu tươi có thể cao đến 1,5m. Mặc dù máu của thằn lằn không có chất độc gây nguy hiểm cho kẻ thù của chúng nhưng cũng đủ khiến cho kẻ thù bị bất ngờ, hoảng sợ và bỏ chạy. Chớp lấy cơ hội đó, thằn lằn nhanh chóng tẩu thoát.

Những vết máu sót lại sau pha bắn máu của thằn lằn sừng.Những vết máu sót lại sau pha bắn máu của thằn lằn sừng.

Trong đoạn video dưới đây, lòai động vật nhỏ bé này đã sử dụng chiến thuật độc đáo của mình khiến cho chó sói hung dữ phải bỏ chạy.

Thứ Năm, 03/11/2016 11:09
41 👨 2.615
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học