Rửa thớt bằng nước rửa bát một sai lầm nghiêm trọng đối với sức khỏe

Thớt là một vật dụng không thể thiếu đối với bất cứ gia đình nào, mỗi gia đình có thể sử dụng từ 2-3 chiếc thớt, mỗi chiếc lại đảm nhiệm một chức vụ riêng như chiếc dùng để chặt thịt sống, làm cá còn chiếc thì có thể dùng để thái những thực phẩm chín... thế nhưng, bạn có biết, thớt là một trong những dụng cụ chứa rất nhiều vi khuẩn nhất không? Số lượng vi khuẩn có trong thớt nhiều hơn khoảng 200% vi khuẩn so với bồn cầu. Chính vì vậy, nếu thớt không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ gây nên những mầm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của những người thân trong gia đình bạn.

Cách vệ sinh thớt hiệu quả

Nhiều nhà khoa học đã tiến hành các cuộc nghiên cứu về cách vệ sinh thớt đúng cách để đảm bảo vệ sinh, tiêu diệt được toàn bộ vi khuẩn, qua đó đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong thớt có chứa nhiều hơn khoảng 200% vi khuẩn so với bồn cầu.

Hầu hết mọi người đều có thói quen vệ sinh thớt giống như cách rửa những đồ vật khác, như sử dụng nước ấm, nước rửa bát hoặc chất tẩy rửa. Thế nhưng, các chuyên gia cho rằng, đây là một cách vệ sinh thớt hoàn toàn sai, cách này có thể vệ sinh sạch sẽ cho các vật dụng khác như bát, xoong... nhưng với thớt thì cách vệ sinh này thực sự không hiệu quả.

Rửa thớt khác với rửa bát, xoong

Chuyên gia Sarah từ trang thông tin Expert Home Tips (bí quyết làm việc nhà của các chuyên gia) giải thích rằng chất tẩy rửa hay nước rửa không thể đi sâu vào bề mặt của thớt để làm sạch những chỗ cần thiết.

Điều này làm cho các vi khuẩn vẫn có thể tích tụ và phát triển trên bề mặt thớt, khi con người sử dụng, những vi khuẩn sẽ bám vào thức ăn gây ra bệnh. Thay vì sử dụng những chất tẩy rửa này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những vật dụng khác có tác dụng hơn trong việc làm sạch.

Do đó theo chuyên gia Sarah, để giúp thớt luôn sạch sẽ cần ngâm thớt vào chất tẩy rửa sau mỗi lần sử dụng sẽ đảm bảo vô trùng, do đó ngăn ngừa mọi nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn. Hãy lau khô thớt bằng vải sạch, không xếp các tấm thớt ướt với nhau. Cắt rau trước khi cắt thịt sống nếu sử dụng cùng một tấm thớt. Khi thớt cũ mòn, nhiều rãnh lõm, cần thay mới.

Những cách để vệ sinh thớt an toàn và hiệu quả

Chanh và muối

Chanh và muối là hai loại gia vị quen thuộc đối với hầu hết mỗi gia đình, hỗn hợp chanh muối có công dụng diệt sạch vi khuẩn bám lại trên bề mặt thớt.

Vệ sinh thớt vằng chanh và muối

Bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh, vắt nước trực tiếp lên bề mặt của thớt, sau đó rắc muối vào những chỗ mà bạn đã vắt nước chanh.

Tận dụng lại miếng chanh đã vắt, chà xát lên bề mặt của thớt theo hình vòng tròn, để hỗn hợp chanh muối làm sạch hết bề mặt thớt. Cuối cùng chỉ cần rửa sạch thớt dưới vòi nước đang chảy rồi dùng khăn sạch thấm thô. Với mặt sau của thớt, bạn cũng hãy áp dụng cách này nhé!

Giấm

Rót giấm lên cả hai mặt của thớt rồi dùng khăn giấy lau khô. Giấm là chất tẩy rửa cực mạnh, có thể tẩy sạch mùi hôi, khử trùng và làm sạch thớt.

Ngoài hai cách trên bạn cũng có thể tham khảo một vào cách ở bài viết sau của chúng tôi: Tổng hợp các cách làm sạch thớt gỗ đơn giản và hiệu quả

Thứ Hai, 19/06/2017 10:52
11 👨 1.884
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt