Rùa lắc mình tránh cú đớp tử thần của cá mập hổ

Trong cuộc chạm trán giữa biển, con cá mập hổ tưởng như có thể đớp gọn rùa biển và có một bữa ăn ngon lành nhưng “đời không như là mơ”, nó liên tục cắn hụt nên phải bỏ dở cuộc săn.


Cá mập hổ đớp hụt rùa biển. (Video: Instagram.)

Frazer McGregor đã ghi lại được cuộc chạm trán giữa rùa biển và cá mập hổ ở ngoài khơi thị trấn Coral Bay, phía tây Australia.

Trong video, rùa biển mặc dù phát hiện ra con cá mập hổ đang lặng lẽ tiến tới gần, nhưng nó dường như không để ý tới kẻ săn mồi to hơn gấp nhiều lần này. Ngay khi cá mập há to miệng với hàm răng sắc nhọn chuẩn bị đớp gọn con mồi thì bất ngờ rùa biển khẽ lật mình quay lưng về phía kẻ thù, khiến cá mập đớp trúng chiếc mai cứng.

Không bỏ cuộc, cá mập tiếp tục vòng lại quyết tóm gọn con mồi nhưng đều thất bại trước chiến thuật “phòng ngự” của rùa biển. Cuối cùng, sau vài lần đớp hụt, kẻ săn mồi to lớn buộc phải chấp nhận bỏ cuộc và bơi đi tìm con mồi khác dễ xử lý hơn.

Cá mập hổ

Cá mập hổ có hàm răng sắc nhọn cực khỏe, nếu đớp ở góc thích hợp có thể cắn vỡ cả mai rùa. Năm 2014, Randall Arouz, sáng lập viên tổ chức bảo tồn biển Pretoma, đã từng quay lại được một cuộc đụng độ tương tự giữa cá mập hổ và rùa biển ở quần đảo Cocos ngoài khơi Costa Rica.

Theo Randall Arouz, cá mập hổ không phải luôn nắm chắc phần thắng trước rùa biển. Nhờ phản ứng nhanh nhẹn, rùa biển đôi khi vẫn có thể tránh được cú đớp đáng sợ của kẻ thù, thậm chí chiếm thế thượng phong.

Chiến thuật giúp rùa biển sống sót là giữ phần mai cứng vuông góc với hàm cá mập, khiến mai rùa trở nên khó cắn vỡ hơn. Nếu không thành công, rùa biển sẽ thực hiện phương án khác là bơi theo vòng tròn sát cá mập nhất có thể khiến đối thủ không thể đến gần. Khi đó, kết quả cuộc săn đuổi sẽ tùy thuộc vào sự kiên nhẫn của cá mập đối với con mồi.

Thứ Ba, 27/06/2017 17:17
52 👨 583
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học