Loại router không dây nào có phạm vi dài nhất?

Các điểm truy cập không dây, thường được gọi là router không dây, cung cấp quyền truy cập mạng dựa trên sóng radio. Mặc dù hình thức giao tiếp này không cần đến dây cáp, nhưng có những hạn chế về việc PC cần nằm ở khoảng cách bao xa để vẫn có thể giao tiếp với thiết bị mạng.

Các chuẩn khác nhau - bao gồm 802.11b, 802.11g và 802.11n - của cả wireless adapter và điểm truy cập sẽ ảnh hưởng đến phạm vi tối đa. Tuy nhiên, việc giải quyết một số vấn đề nhất định có thể cải thiện phạm vi của bất kỳ router không dây nào.

Phạm vi tối đa không bị cản trở

Hiện tại, các router chạy chuẩn 802.11n có phạm vi dài nhất. Phạm vi không bị cản trở của chuẩn này, ở cùng tốc độ dữ liệu, gần gấp đôi so với chuẩn 802.11g trước đó. 802.11g được coi là có phạm vi hiệu quả trong khoảng từ 100 đến 150 feet (30 - 46m), còn chuẩn 802.11n - tiêu chuẩn được áp dụng mới nhất hiện có - bao phủ phạm vi khoảng 200 đến 300 feet (61 - 91m). Nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi từ điểm truy cập này đến điểm tiếp theo.

Hiện tại, các router chạy chuẩn 802.11n có phạm vi dài nhất
Hiện tại, các router chạy chuẩn 802.11n có phạm vi dài nhất

Công suất truyền tải

Nhiều trạm phát FM được sử dụng để quảng cáo công suất có sẵn. Điều này là do công suất lớn hơn đối với ăng-ten dẫn đến khả năng tín hiệu vượt qua chướng ngại vật tốt hơn. Do các giới hạn được áp đặt, nhiều mức truyền tải trong các router không dây được thiết lập bởi nhà sản xuất và khả năng điều chỉnh chúng không có sẵn. Tuy nhiên, khi có thể, việc tăng công suất truyền cho phép tín hiệu tiếp cận xa hơn hoặc quan trọng hơn là giúp truyền qua những loại vật liệu như tường gạch hoặc kim loại.

Độ lợi và loại ăng-ten

Hầu hết các router được cài đặt với ăng-ten đa hướng. Các ăng-ten phát sóng với cường độ tín hiệu như nhau theo mọi hướng. Điều này rất có ý nghĩa khi router được đặt ở vị trí trung tâm. Các vị trí router đặc biệt, chẳng hạn như ở phía xa của một tòa nhà có chiều dài lớn, có thể dẫn đến những thiết bị ở nửa bên kia không bắt được tín hiệu.

Các loại ăng-ten khác nhau có thể có cùng công suất truyền và tập trung nó theo những cách khác nhau. Chẳng hạn, Yagi và các ăng-ten định hướng (directional) khác tập trung năng lượng vào một chùm tia tầm xa duy nhất thường được sử dụng cho các liên kết không dây point-to-point (từ điểm này đến điểm kia). Các ăng-ten khác phát năng lượng như một ăng-ten đa hướng, nhưng tập trung năng lượng đó theo một hướng cụ thể ở một phạm vi dài hơn. Loại ăng-ten như vậy rất lý tưởng khi gắn vào tường.

Hiện tượng nhiễu

Router không dây sử dụng dải tần không phải đăng ký (unlicensed spectrum)
Router không dây sử dụng dải tần không phải đăng ký (unlicensed spectrum)

Router không dây sử dụng dải tần không phải đăng ký (unlicensed spectrum). "Không đăng ký" có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể truyền và nhận trên các tần số này. Việc truyền quá mức từ các nguồn khác nhau trên cùng một tần số có thể dẫn đến sự nhầm lẫn các tín hiệu.

Ít nhất, hiện tượng nhiễu này làm giảm băng thông có thể sử dụng trên mạng không dây và tệ nhất sẽ gây ra ngắt kết nối. Những vấn đề này xảy ra khi có quá nhiều người đang sử dụng cùng một tần số không dây trong một khu vực địa lý, chẳng hạn khi hàng xóm bên cạnh nhà bạn sở hữu router không dây có cùng tần số.

Các tiêu chuẩn không dây 802.11 cho phép sử dụng ít nhất 3 tần số không chồng lấp. Thay đổi tần số router không dây của bạn sang lựa chọn ít “đông đúc” hơn sẽ giúp tăng cả hiệu quả về phạm vi và tốc độ. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết: Cách chọn kênh WiFi tốt nhất cho router để biết thêm chi tiết.

Router không dây tầm xa nào tốt nhất?

Năng lượng được truyền bởi tất cả các thiết bị WiFi (máy tính, điện thoại, router, v.v...) bị giới hạn bởi FCC. Hầu hết các router đều truyền ở mức công suất đầy đủ được phép. Các thiết bị "tầm xa" có thể có ăng-ten hoạt động hiệu quả hơn. Trong hầu hết mọi trường hợp, những ăng-ten này cho phép router nghe thấy tín hiệu yếu hơn từ các thiết bị khác. Điều đó có thể cải thiện phạm vi phủ sóng.

Một cách khác, các router có phạm vi dài nhờ sử dụng ăng-ten định hướng. Thu được nhiều độ lợi hơn ở một hướng có nghĩa là thu được ít hơn ở hướng khác. Hầu hết các router gia đình truyền gần hết công suất theo chiều ngang ra mọi hướng và truyền ít hơn theo chiều dọc.

Ăng-ten có độ lợi cao chỉ hữu ích trong những trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, các WAP dành cho doanh nghiệp (WAP là viết tắt của WiFi Access Point - Điểm truy cập WiFi - phần radio của WiFi trên router) thường được gắn trên trần nhà. Một thiết bị tầm xa sẽ truyền nhiều tín hiệu xuống dưới hơn là lên trần.

Trong một trong hai trường hợp trên, việc cải tiến ăng-ten sẽ rất tốn kém. Nó đòi hỏi sự sản xuất chính xác và thiết kế cẩn thận. Có một thủ thuật được sử dụng bởi một số router 802.11 ac (WiFi 5) được gọi là Beam Steering. Ý tưởng là nếu router biết thiết bị đang ở hướng nào, nó có thể sửa đổi pha của tín hiệu cho 3 ăng-ten trở lên để tạo thêm một chút lợi ích theo hướng đó trong khi giao tiếp với thiết bị đó. Điều này phụ thuộc vào việc thiết bị cũng hỗ trợ công nghệ này. Nói chung, khi tín hiệu yếu và tốc độ thấp, người ta có thể nhận được thêm một chút tốc độ từ công nghệ này. tuy nhiên, nó không cung cấp phạm vi bổ sung.

Phạm vi là một chủ đề khó. Trong một ngôi nhà, phạm vi chủ yếu được xác định bởi số lượng tường và tầng mà tín hiệu phải xuyên qua, cũng như loại vật liệu xây dựng. Việc cho biết WiFi có một phạm vi cụ thể là bao nhiêu dường như vô nghĩa, trừ khi bạn đang ở trong một trường mở, đường truyền giữa router và thiết bị không có vật cản, bởi vì khả năng xuyên tường là yếu tố chính giới hạn phạm vi, đặc biệt là ở băng tần 5GHz.

Nếu bạn vẫn muốn biết phạm vi hoạt động của một router cụ thể, bạn có thể truy cập smallnetbuilder.com. Trang này thực hiện các phép đo phạm vi và tốc độ rất tốt trên những router được đánh giá.

Thứ Năm, 04/02/2021 11:44
52 👨 2.431
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng