Robot thoăn thoắt đan lưới thép xây nhà

Robot xây dựng được giao công việc đan lưới thép làm khuôn đúc bê tông của căn nhà thông minh được xây dựng bằng công nghệ in 3D ở Thụy Sĩ. Và nó đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Trong dự án xây nhà thông minh, robot xây dựng đảm nhận việc đan thép . (Video: Reuters.)

Các nhà nghiên cứu tại Đại học ETH Zurich, Thụy Sĩ thiết kế và lên kế hoạch xây dựng nhà DFAB ba tầng, dạng nhà đầu tiên trên thế giới chứng kiến sự kết hợp của nhiều loại kỹ thuật. Hệ thống robot và công nghệ in 3D sẽ đảm nhận phần lớn trọng trách xây dựng ngôi nhà này.

Robot xây dựng cao hai mét, có khả năng đan lưới thép trực tiếp làm khuôn đúc bê tông tại công trường theo thiết kế.

Robot có khả năng đan lưới thép trực tiếp làm khuôn đúc bê tông tại công trường theo thiết kế

Matthias Kohler, giám đốc sáng lập của Trung tâm Quốc gia về Năng lực trong Nghiên cứu (NCCR) cho biết: "Trước đây nhà bê tông được xây theo cách tạo khuôn trước khi đổ bê tông từ trên xuống. Nhưng giờ đây, robot trực tiếp đan lưới kim loại làm khuôn. Điều này giúp làm tăng độ mạnh của cấu trúc bê tông".

Phương pháp khuôn lưới không gây lãng phí như khuôn truyền thống do hỗn hợp bê tông đặc biệt đổ vào lưới thép cong hai lớp, không bị tràn ra ngoài. Trong khi máy in 3D cỡ lớn in các tấm trần thì hệ thống robot sẽ xây dựng hai tầng trên bằng gỗ.

Phương pháp xây dựng này sẽ đáp ứng nhu cầu xây nhà trong tương lai theo giải pháp bền vững.

Nhà DFAB dự kiến hoàn thành trước mùa hè năm 2018, có diện tích sàn 200 m2. Đây sẽ là nơi các nhà khoa học thử nghiệm các kỹ thuật xây nhà và năng lượng mới trong điều kiện thực để tạo ra các công trình bền vững và hiệu quả hơn.

Thứ Tư, 02/08/2017 17:23
31 👨 470
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học