Robot rùa giúp giới khảo cổ nghiên cứu tàu đắm dưới nước

Robot Safari sẽ cho ra mắt robot dưới nước U-CAT – một con robot rùa có kích thước nhỏ được thiết kế để thâm nhập vào tàu đắm ở bảo tàng khoa học Luân Đôn.

Nguyên tắc vận động của U-CAT giống với những con rùa biển. Robot U-CAT tự điều khiển bốn chân chèo một cách độc lập, nó có thể di chuyển cơ động và linh hoạt về tất cả các hướng như: bơi tiến lên phía trước hoặc lùi về phía sau, bơi lên trên hoặc lặn xuống dưới sâu.

Robot rùaHai kỹ sư Asko Ristolainen và Taavi Salumae đang quan sát robot U-CAT bơi trong bể cá tại trung tâm robot Sinh học.

Khả năng cơ động là một tính năng cần thiết khi kiểm tra ở những không gian hẹp và hạn chế như ở bên trong các con tàu bị đắm. Bên cạnh đó, robot còn được trang bị thêm một camera giúp các nhà khoa học ghi lại các hình ảnh ở những khu vực cần quan sát dưới nước.

Nhà khoa học Taavi Salumae - người lên ý tưởng thiết kế và các nhà nghiên cứu ở trung tâm robot Sinh học của trường Đại học công nghệ Tallinn nói rằng: "U-CAT được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Những robot dưới nước thông thường khác thường dùng hệ thống cánh quạt để di chuyển. Bộ đẩy thăng bằng của U-CAT có thể giúp robot di chuyển theo các hướng mà không tạo ra các xoáy nước mạnh và cuốn theo các lớp bùn bên dưới. Đây là một trong những nguyên nhân làm hạn chế tầm quan sát ở trong những con tàu bị đắm."

Giáo sư Maarja Kruusmaa - Giám đốc Trung tâm robot sinh học cho biết: "U-CAT là loại robot sinh học, được thiết kế dựa trên nguồn cảm hứng từ động vật và thực vật. Đây là một xu hướng trong nghiên cứu robot hiện nay giúp chúng ta có thể giải quyết được một số hạn chế trong công nghệ bằng các giải pháp thiên nhiên."

Robot rùa

Hiện nay, các loại robot chủ yếu được sử dụng trong khai thác dầu khí và quốc phòng. Những con robot đó lại quá lớn và quá đắt để sử dụng cho thợ lặn vào bên trong xác tàu. Mặc dù, hiện tại những thợ lặn vẫn tiếp tục nghiên cứu tàu đắm nhưng làm theo cách này không chỉ tốn thời gian và tiền bạc mà còn rất nguy hiểm đối với thợ lặn. Vì vậy, U-CAT được thiết kế như một giải pháp thay thế cho con người trong công việc nguy hiểm này.

U-CAT là một phần nằm trong dự án nghiên cứu ARROWS do Liên minh châu Âu tài trợ, nhằm phát triển các công nghệ tiên tiến hỗ trợ cho những hoạt động khảo cổ dưới nước. Những công nghệ nằm trong dự án ARROWS sẽ được thử nghiệm ở Địa Trung Hải và biển Baltic - hai khu vực lịch sử quan trọng và có đặc điểm môi trường khác với châu Âu. Tiến sĩ Sebastiana Tusa - một nhà khảo cổ học dưới nước nói rằng: "Trong dự án ARROWS, robot U-CAT sẽ phối hợp với những robot dưới nước lớn hơn và những công nghệ ghi lại hình ảnh để tìm kiếm, nhận dạng và ghi lại các hình ảnh dưới nước. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các giai đoạn trong chiến dịch khảo cổ học."

Nhóm nghiên cứu này sẽ trình bày về robot U-CAT cũng như mô hình hoạt động tương tác với những robot U-CAT trong bể cá ở bảo tàng khoa học Luân Đôn và sau đó, Robot Safari mở đón khách thăm quan

Dưới đây là video giới thiệu về robot rùa biển.

Thứ Bảy, 06/08/2016 19:53
31 👨 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo