Ricin, chất độc được gửi tới Nhà trắng nguy hiểm như thế nào?

Ricin là chất tự nhiên trong hạt của cây thầu dầu. Chất này xuất hiện trong phế phẩm khi điều chế hạt thầu dầu thành dầu thầu dầu tuy nhiên khả năng vô tình phơi nhiễm ricin là rất hiếm, trừ khi ăn phải hạt thầu dầu.

Ricin có thể được chế tạo thành một chất độc ở dạng bột hoặc viên nén và có thể được hòa tan trong nước hay axit yếu. Chỉ cần lượng ricin tương đương một hạt muối cũng có thể giết chết một người trưởng thành trong 36 đến 72 giờ sau nạn nhân nuốt, hít phải hoặc bị tiêm. Chất độc này dù không hấp thụ qua da, nhưng nếu tiếp xúc với da và mắt có thể gây đau đớn và sưng đỏ.

Hạt thầu dầu.
Hạt thầu dầu.

Khi con người bị nhiễm chất độc ricin, nó sẽ xâm nhập vào bên trong các tế bào của cơ thể và ngăn chặn tế bào tạo ra protein cần thiết khiến chúng chết đi, gây hại cho toàn bộ cơ thể và có thể gây tử vong.

Tùy thuộc vào việc nạn nhân nuốt hay hít phải chất độc ricin sẽ có triệu chứng khác nhau. Khi hít vào, nó sẽ gây ra các vấn đề về hô hấp còn nếu nuốt phải có thể gây tổn thương nội tạng và chảy máu đường ruột. Chất độc ricin thậm chí còn có thể được sử dụng như một loại vũ khí hóa học trong chiến tranh.

Nguy hiểm hơn nữa là hiện chưa có thuốc giải cho chất độc này. Cách điều trị cho nạn nhân ngộ độc là chăm sóc y tế kịp thời để giảm thiểu tác động mà thôi.

Thứ Tư, 23/09/2020 14:24
51 👨 1.565
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học