Richard Branson từ một cậu bé buộc thôi học đến hành trình trở thành tỷ phú được ngưỡng mộ nhất Châu Âu

Là một trong những vị tỷ phú có sức ảnh hưởng nhất thế giới và là một người đàn ông được ngưỡng mộ nhất Châu Âu, thế nhưng ít ai biết cuộc đời Richard Branson lại gặp vô vàn sóng gió, khó khăn. Thủa niên thiếu, không được như các bạn đồng trang lứa, Richard Branson phải thôi học bởi chứng khó đọc và thành tích học rất kém, thế nhưng không vì thế mà ông chịu khuất phục và đầu hàng trước số phận một cách dễ dàng như vậy. Nhờ vào nghị lực bản thân và sự ủng hộ, khích lệ từ gia đình, từ một cậu bé bị bạn bè cười nhạo ông đã trở thành một ông chủ của tập đoàn Virgin danh tiếng được hàng triệu người trên thế giới không ngừng dõi theo.

Richard Branson sinh ngày 18/7/1950 trong một gia đình không hề giàu có. Trong khoảng thời gian học cấp 3 ông đã từng viết một bức thư khá dài gửi đến thầy hiệu trưởng Robert Drayson, chỉ rõ những vấn đề bất cập trong cách điều hành trường học và đưa ra lời khuyên cần phải nhanh chóng thay đổi. Trong lá thư ông còn chắc chắn rằng, nếu như trường làm theo lời đề nghị của ông, thì sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ và với số tiền đó, thầy hiệu trưởng sẽ có thể đầu tư vào một dự án mà ông đang theo đuổi. Có lẽ chính lời đề nghị táo bạo của một cậu học sinh 16 tuổi đã gây ấn tượng mạnh với thầy hiệu trưởng.

Richard Branson tỷ phú có sức ảnh hưởng toàn thế giới

Sau khi thôi học vì chứng khó đọc, Richard Branson quyết định thành lập tạp chí đầu tiên của riêng mình dành cho người trẻ với tên gọi Student vào năm 16 tuổi và hoạt động dưới một tầng hầm tại thành phố London. Nhờ vào tài thuyết phục khéo léo mà cuốn tạp chí của ông nhận được khá nhiều lời mời phỏng vấn từ các nhân vật nổi tiếng như huyền thoại âm nhạc John Lennon, Mick Jagger và thậm chí còn mời được cả triết gia Jean-Paul Sartre chắp bút.

Để duy trì tạp chí, Branson bắt đầu bán đĩa nhạc qua thư nhờ danh tiếng của tạp chí. Sau một thời gian hoạt động cuốn tạp chí của ông buộc phải dừng hoạt động. Nhưng thay vào đó, công việc bán băng đĩa qua thư của ông lại gặp rất nhiều thuận lợi và mô hình kinh doanh này còn phát triển thành cả hãng thu âm Virgin Records mang ý nghĩa “trong trắng”. Branson đã thành lập hãng thu âm này để cho ra mắt album đầu tay Tubular Bells của ca sĩ Mike Oldfield.

Sau thành công của Virgin Records, Branson bắt đầu thừa thắng xông lên và mở rộng công việc kinh doanh sang nhiều lĩnh vực mới như thu âm và phát hành băng đĩa cho những nhóm nhạc nổi tiếng thời bấy giờ như Sex Pistols, Culture Club và Rolling Stones.

Vào năm 1984, sau hơn một thập kỷ làm việc trong ngành âm nhạc, Branson quyết định tấn công sang một mảng khá mới đó là thành lập hãng hàng không Virgin Atlantic. Chuyến bay của hãng là nối giữa sân bay Gatwick (London) và sân bay Newark (New York). Sau một thời hoạt động, Virgin Atlantic đã trở thành thương hiệu được yêu thích nhất tại Anh đánh bay đối thủ đáng gờm của British Airways bởi chất lượng dịch vụ vượt trội cũng như chi phí tương xứng.

Con người không chịu khuất phục khó khăn

Trong nhiều năm, hãng hàng không của Branson đã liên tục mở rộng quy mô trên toàn cầu, thành lập thêm Virgin America và Virgin Australia. Và, với Virgin Galactic, Branson đang nhắm đến cả mục tiêu du hành vũ trụ. Vị tỷ phú 67 tuổi không muốn bị bỏ lại quá xa bởi CEO của SpaceX - Elon Musk - người cũng đang ôm ấp giấc mơ bay vào vũ trụ.

Cũng như bao doanh nhân khác, để đến với thành công ông cũng trải qua không ít thất bại. Năm 1994, lần đầu tiên ông trình làng sản phẩm nước giải khát Virgin Cola. Tuy nhiên, nằm ngoài dự tính của Branson, sản phẩm này đã thất bại thảm hại. Branson đã lái xe tăng ra Quảng trường thời đại của New York và cán hàng loạt các lon Coca Cola như một lời khiêu chiến với tên khổng lồ nước Mỹ. Năm 2004, ông dùng xe hơi lội nước Aquada nhằm quảng cáo cho Virgin Airlines và năm 2007, Branson lại khiến mọi người không khỏi ngạc nhiên khi buộc cáp treo vào người rồi nhảy xuống từ trên nóc khách sạn Palms Casino Hotel ở Las Vegas để giới thiệu hãng hàng không Virgin America. Có thể nhận ra rằng, vị tỷ phú này dường như chưa bao giờ cạn kiệt những ý tưởng “quái chiêu” và là một người đàn ông chưa bao giờ biết sợ hãi và lùi bước.

Con người có những hành động dị thường nhưng lại có bộ óc thiên tài

Với Richard Branson, thà là ông chấp nhận thử một thứ gì đó còn hơn là bỏ lỡ chúng. "Nếu bạn thử một điều gì đó mà mọi chuyện diễn ra không được suôn sẻ, thì điều đó không có nghĩa là bạn đã thất bại. Bạn chỉ học được một bài học mà thôi".

Dù đã bước sang tuổi 67 nhưng Richard Branson dường như vẫn chưa có ý định dừng lại công việc kinh doanh dù mục tiêu kinh doanh của ông chưa bao giờ vì lợi nhuận mà chỉ là để thử thách trong cuộc sống. Dù cho đã hơn 50 năm trôi qua kể từ giây phút Richard Branson bỏ học để tự bước đi trên chính đôi chân của mình thì trong đôi mắt của người đàn ông này vẫn chưa bao giờ ngừng ánh lên khát khao vươn tới những chân trời mới. Chất Ăng-lê cùng câu nói cửa miệng “Mặc kệ nó, làm tới đi” chắc chắn sẽ còn tạo nên những câu chuyện huyền thoại bất diệt khiến người ta không thể nào ngừng nhắc đến cái tên Richard Branson.

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/06/2018 17:35
4,52 👨 255
0 Bình luận
Sắp xếp theo