“RGB” là gì? Tại sao nói đây là một công nghệ mang lại nhiều giá trị?

Bạn đã bao giờ nghe một người đam mê PC nói về tầm quan trọng của “RGB” và tự hỏi tại sao chưa? Đó là câu chuyện của màu sắc, tính thẩm mỹ, sự phấn kích và công nghệ hiện đại.

Đỏ, Xanh lục và Xanh lam

Rất đơn giản, RGB là viết tắt của “red, green, và blue” - đỏ, xanh lục và xanh lam. Đây được gọi là các màu sắc “phụ gia”, bởi sự kết hợp giữa chúng giúp tái tạo ra một loạt các màu sắc khác. Nói rõ hơn, bằng cách kết hợp các cường độ khác nhau của ánh sáng đỏ, lục và lam, chúng ta sẽ có được vô số gam màu sắc khác nhau cực kỳ phong phú.

 RGB

Đặc điểm trên khiến RGB trở thành nền tảng cho nhiều thiết bị xuất hình ảnh màu như màn hình máy tính, TV và màn hình trên điện thoại di động… Đối với mỗi pixel hiển thị trên màn hình máy tính của bạn, hệ thống sẽ ra lệnh kết hợp chính xác các màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam để hiển thị trong pixel đó. Đây là lý do tại sao nhiều ứng dụng cho phép bạn chọn màu theo sự kết hợp RGB cụ thể.

Tuy nhiên, khi một người đam mê máy tính đề cập đến “RGB”, nhìn chung cái mà họ đang nói đến thường là những dải đèn LED trang trí có thể tự động thay đổi màu sắc linh hoạt, đem lại những hiệu ứng bắt mắt.

Loại đèn LED hiệu đại này có thể được trang bị trên một loạt sản phẩm phần cứng và thiết bị ngoại vi PC card đồ họa, quạt làm mát, bàn phím và tai nghe… Đặc biệt là đối với những món phụ kiện dành cho game thủ nhằm mang lại hiệu ứng thẩm mỹ tối đa thông qua sự biến đổi linh hoạt của ánh sáng, phù hợp với thiết kế đậm cá tính thường thấy trên các sản phẩm hỗ trợ chơi game.

RGB - yếu tố không thể thiếu trên một dàn PC cá tính

Như đã nói, RGB được trang bị cực kỳ phổ biến trên các sản phẩm, linh kiện máy tính cao cấp dành cho game thủ và những người đam mê xây dựng PC. Rất khó để bạn tìm thấy một dàn PC đẹp, được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, mà không đi kèm với những hệ thống RGB từ đơn giản đến phức tạp.

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, sự xuất hiện của các dải RGB còn khiến món đồ trở nên “công nghệ” hơn, hiện đại đơn. Điều này cũng đã khiến nhiều nhà sản xuất coi RGB như một giải pháp tiếp thị hiệu quả cho sản phẩm của mình. Rất nhiều món linh kiện máy tính cao cấp và thiết bị ngoại vi được trang bị tính năng RGB.

Rất nhiều món linh kiện máy tính cao cấp và thiết bị ngoại vi được trang bị tính năng RGB.

Một vài nhà sản xuất thậm chí còn phân chia sản phẩm của mình ra hai phiên bản: Có RGB và không RGB. Tất nhiên phiên bản đầu tiên sẽ đắt hơn đôi chút. Đa số các mẫu máy tính xách tay chơi game cao cấp hiện nay đều được trang bị chức năng này.

Dưới đây là danh sách một số thành phần máy tính thường cung cấp tùy chọn RGB:

  • Ram
  • Bo mạch chủ
  • Card đồ họa
  • Quạt và thiết bị làm mát
  • Ổ SSD
  • PSU
  • Case máy tính
  • Bàn phím
  • Chuột và miếng lót chuột
  • Tai nghe và loa
  • Màn hình

RGB hoạt động thế nào?

Có một đặc điểm chung giữa các thiết bị RGB là khả năng được điều khiển linh hoạt bởi người dùng cuối. Một số nhà sản xuất thiết bị RGB cung cấp bộ điều khiển chuyên dụng mà bạn có thể sử dụng với một số thiết bị khác nhau, chẳng hạn như quạt và bộ làm mát. Bộ điều khiển này cho phép bạn đặt màu sắc, độ sáng, cũng như hiệu ứng cho mọi thiết bị được kết nối với nó.

Nhiều bo mạch chủ từ các nhà sản xuất lớn như MSI, Asus và Asrock có một cổng gọi là RGB header. Người dùng sẽ kết nối thiết bị RGB hoặc bộ điều khiển với cổng này. Sau đó, bằng cách sử dụng phần mềm của nhà sản xuất, bạn có thể tùy ý điều khiển các thiết bị RGB được kết nối, tạo cấu hình hiệu ứng tùy chỉnh, tinh chỉnh màu sắc và đồng bộ hóa các hiệu ứng ánh sáng giữa nhiều thiết bị.

Có hai loại RGB header:

  • “Addressable”: Cho phép bạn điều khiển từng đèn LED riêng lẻ
  • “Non-addressable”: Khả năng kiểm soát, tùy chỉnh hạn chế hơn.

Mỗi thiết bị lại tương thích với từng loại RGB header khác nhau. Hãy đảm bảo kiểm tra kỹ thông tin của nhà sản xuất để biết thiết bị của mình hỗ trợ loại nào.

Ngoài ra, một số nhà sản xuất cũng cung cấp tùy chọn điều khiển hiệu ứng RGB trực tiếp từ thiết bị hoặc thông qua một phần mềm tùy chỉnh mà bạn cần cài đặt. Chẳng hạn, một số mẫu bàn phím cho phép bạn sử dụng từng phím cụ thể để cuộn qua một loạt các hiệu ứng RGB hoặc thậm chí định cấu hình mỗi phím có màu sắc riêng. Chúng tôi khuyên bạn nên xem trang web của nhà sản xuất để biết thông tin về cách thiết lập RGB cho thiết bị.

Giá trị của RGB

Như đã đề cập, lý do chính khiến RGB trở nên thú vị là do tính thẩm mỹ mà nó mang lại. Từ lâu, RGB đã trở thành một yếu tố liên kết chặt chẽ với khái niệm “gu thẩm mỹ của game thủ”. Đó là lý do chính khiến các công ty liên tục tạo ra các sản phẩm RGB mới và đẩy mạnh hoạt động tiếp thị.

Giá trị của RGB

Trong một vài tình huống, RGB cũng có thể là một yếu tố tham chiếu đến giá cả và chất lượng sản phẩm. Bạn thường dễ dàng bắt gặp các dải RGB bắt mắt trên những thanh RAM chất lượng cao, card đồ họa cao cấp và giải pháp tản nhiệt đắt tiền.

Thứ Ba, 27/07/2021 22:44
52 👨 6.513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản