Rất nhiều người đã nghe thấy "âm thanh lạ" khi nhìn vào bức hình động này, bạn thì sao?

Một bức hình động tất nhiên là không có tiếng. Nhưng khi nhìn vào bức hình động mô tả cảnh những trụ điện cao thế khổng lồ đang chơi nhảy dây dưới đây, nhiều người chia sẻ rằng họ nghe thấy âm thanh kỳ lạ mỗi khi trụ điện tiếp đất và màn hình rung chuyển.

Bức hình ấy đây! Bạn hãy nhìn và thử lắng nghe xem có thấy âm thanh nào không nhé!

Bức hình gây tranh cãi của tiến sĩ Lisa DeBruine

Tiến sĩ Lisa DeBruine - nhà tâm lý học từ đại học Glasgow đã đăng bức hình này trên witter và hỏi mọi người: "Có ai biết vì sao chúng ta nghe thấy âm thanh khi nhìn vào bức hình này không?"

Có 20.000 người đã nhìn vào bức hình động của ông, trong đó 75% cho biết họ nghe thấy âm thanh "đập thình thịch" mỗi lần trụ điện tiếp đất. Gần 15% chia sẻ, họ nghe thấy "một loại âm thanh khác" và chỉ hơn 10% cho rằng họ chẳng nghe thấy gì cả.

Vậy, âm thanh lạ mà nhiều người nghe thấy do đâu phát ra?

Theo lý giải của tiến sĩ DeBruine, một hiệu ứng từ tai, mang tên "phản xạ âm" - acoustic reflex chính là nguyên nhân gây ra âm thanh đó.

Phản xạ âm là phản xạ vô điều kiện đối với các cơ trong tai, xảy ra mỗi khi chúng ta nói chuyện hoặc nghe thấy âm thanh quá to. Khi đó, để bảo vệ các bộ phận nhạy cảm trong tai khỏi bị tổn thương, các cơ sẽ kéo về tai giữa.

Nhưng mắt đã quan sát thấy và ghi nhận, đúng hơn là “kỳ vọng” vào một vụ chấn động âm thanh. Thông tin thị giác được truyền tới não bộ. Dựa trên thông tin và kinh nghiệm trong quá khứ, não bộ cảnh báo thính giác chuẩn bị phản ứng để bảo vệ tai.

Bức hình âm thanh của tiến sĩ Gustav Khun
Bức hình âm thanh của tiến sĩ Gustav Khun.

Tiến sĩ Gustav Khun từ đại học Goldsmiths, London, Anh cũng đồng tình và cho rằng: “Bộ não của chúng ta đã “học” được rằng, khi một vật thể lớn rơi xuống đất thì sẽ phát ra tiếng động. Và chính điều này đã gây ra ảo giác. Nhiều người khi nhìn vào bức hình động sẽ nghe thấy tiếng vì họ kỳ vọng vào điều đó, một cách vô thức."

Còn bạn thì sao, khi nhìn vào bức hình trên bạn có nghe thấy âm thanh nào không?

Xem thêm: Cặp tượng đá khổng lồ phát ra âm thanh bí ẩn ở Ai Cập

Chủ Nhật, 18/02/2018 06:56
11 👨 1.993
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học