Raspberry Pi Zero vs Model A và B, chúng khác nhau như thế nào?

Bạn muốn mua một Raspberry Pi, nhưng khi tìm kiếm, bạn thấy rất nhiều mô hình Raspberry Pi và không biết nên chọn loại nào? Mặc dù tất cả các Raspberry Pi khác nhau đều có thể thực hiện nhiều công việc tương tự, nhưng có những nhiệm vụ mà các board cụ thể sẽ phù hợp hơn. Ví dụ, Raspberry Pi Zero có “ngoại hình” nhỏ hơn các máy tính Pi khác, do đó, nó thường được sử dụng trong các dự án với không gian hạn chế. Đây là những gì bạn cần biết về mỗi mô hình Raspberry Pi, và loại dự án phù hợp nhất cho từng loại.

Ba loại Raspberry Pi

Như bạn đã biết, một số model chính của Raspberry Pi có sẵn. Vào thời điểm viết bài này, bạn có thể mua 8 Raspberry Pi, nhưng chúng được chia thành ba loại.

Ba loại Raspberry Pi

Model A: Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2013, model thứ hai (A +) được sản xuất năm 2014.

Model B: Model B xuất hiện lần đầu vào tháng 4 năm 2012, sau đó model "+" được sản xuất vào tháng 7 năm 2014. Một vài tháng sau đó, Raspberry Pi 2 đã được đưa ra thị trường vào tháng 2 năm 2015. Trong khi Raspberry Pi 3 xuất hiện vào tháng 2 năm 2016. Các máy tính Raspberry Pi này đều sử dụng board B.

Zero: Cuối cùng, đó là board Raspberry Pi Zero, một phiên bản nhỏ hơn của một chiếc máy tính vốn đã nhỏ bé. Lần đầu tiên ra mắt vào tháng 11 năm 2015 chỉ với 5 đô la, và phát triển board 1.3 vào tháng 5 năm 2016. Board thứ ba, Zero W được bán trên thị trường vào tháng 2 năm 2017, trong khi Zero WH được công bố vào đầu năm 2018.

Mặc dù chúng có vẻ rất giống nhau nhưng các board này chỉ có một vài thành phần giống nhau. Ví dụ, tất cả đều sử dụng thiết lập đồ họa tương tự: Broadcom VideoCore IV, OpenGL ES 2.0, MPEG-2 và VC-1 (với giấy phép) và hỗ trợ HDMI với bộ giải mã và mã hóa cao cấp H.264/MPEG-4 AVCHD 1080p30. Mặc dù nó cung cấp ba "hương vị" của Raspberry Pi nhưng chỉ có một tập hợp con của chúng hiện đang có sẵn để mua.

Raspberry Pi 1 model A+

Với kích thước 65 mm x 56,5 mm x 10 mm và nặng 23 gam, Model A+ là một phiên bản của Model A bị gián đoạn. Nhỏ hơn người tiền nhiệm, nó sử dụng kiến trúc ARMv6Z (32-bit), với Broadcom BCM2835 System-on-a-Chip (SoC), gồm một CPU ARM1176JZF-Sv lõi đơn 700MHz, RAM 512MB và đồ họa tương tự như các mô hình Pi sử dụng cho đến nay.

Raspberry Pi 1 model A+

Thiết bị này có một cổng USB, và đầu nối giao diện tiếp nối camera MIPI 15 pin. Nó có thể được sử dụng với mô hình camera Raspberry Pi và biến thể NoIR. Một giao diện hiển thị MIPI được cung cấp cho màn hình LCD, trong khi jack TRRS 3.5 mm xử lý video phức hợp và âm thanh bên ngoài. Một tiêu chuẩn HDMI-out cũng có trên board. Không giống như Model A ban đầu, model A+ có khe cắm thẻ nhớ microSD. Ngoài ra nó còn có một khay 40 pin trong đó 28 pin dành cho GPIO, và phần còn lại cho I2C, UART và SPI. Đây là để kết nối các loại phần cứng.

Sử dụng tốt nhất: Vì những hạn chế của Model A+ khiến cho Raspberry Pi này đặc biệt phù hợp như một camera an ninh cảm biến chuyển động. Nó cũng được sử dụng cho một bộ não robot, bộ điều khiển NAS, hoặc trung tâm khí cầu tầng bình lưu.

Raspberry Pi 1 Model B+

Sử dụng cùng kiến trúc và SoC như A+, Raspberry Pi Model B+ có kích thước lớn hơn 85,6 mm × 56,5 mm, cung cấp không gian cho kết nối bổ sung. Điều này cũng làm tăng trọng lượng của nó lên 45 gram.

Raspberry Pi 1 Model B+

Nó có bốn cổng USB, thông qua USB hub 5 cổng, cổng thứ năm dành cho cổng Ethernet (10/100 Mbit /giây). Giống như Model A+, nó cũng có đầu nối giao diện camera MIPI 15 pin, cùng với giao diện hiển thị MIPI (DSI) cho màn hình LCD (có thể mua nhiều màn hình LCD cho máy tính Raspberry Pi). Đây là phiên bản đầu tiên của Pi cung cấp khe cắm thẻ nhớ microSDHC, cho thẻ nhớ microSD tốc độ cao.

Sử dụng tốt nhất: Bạn có thể chạy một máy chủ cấp thấp với B+. Ví dụ như một máy in không dây hoặc một công cụ giám sát mạng.

Raspberry Pi 2 Model B

Lặp lại các yếu tố hình thức của Model B +, Raspberry Pi 2 có cùng kích thước và trọng lượng (85,6 mm x 56,5 mm, 45 gram). Tuy nhiên, lần này phần cứng đã được tăng cường.

Được xây dựng trong kiến trúc ARMv8-A (64/32-bit), Pi 2 có tính năng Broadcom BCM2837 SoC, với bộ xử lý ARM Cortex-A53 quad core 64 bit 900HMz và 1 GB RAM tương đối lớn. Ngoài ra nó không có sự khác biệt với B+, nhưng tăng tốc độ CPU và RAM nhanh hơn mang lại hiệu quả đáng kể.

Sử dụng tốt nhất: Pi 2 được sử dụng cho một số dự án, chẳng hạn như khung ảnh kỹ thuật số cảm hứng. Nó thậm chí còn được sử dụng để cài đặt và chạy Doom mà không cần giả lập. Đây là một thiết bị linh hoạt thậm chí có thể được sử dụng như một máy tính để bàn.

Raspberry Pi 3 model B

Nâng cao các tiêu chuẩn của thiết kế Model B, Raspberry Pi 3 có cùng trọng lượng và kích thước, có bộ vi xử lý ARM Cortex-A53 quad core 1.2GHz 64-bit (trái ngược với chip 900MHz của Pi2).

Raspberry Pi 3 model B

Không còn giới hạn ở USB Bluetooth và các Wi-Fi dongle, Pi 3 có kết nối không dây 802.11n và Bluetooth 4.1. Điều này có nghĩa là điện được điều chỉnh chính xác đến các thiết bị này (vì một số dongle không đáng tin cậy) và tối đa hai cổng USB được giải phóng cho các mục đích khác. Mặc dù nó có khe cắm thẻ nhớ microSDHC chuẩn hiện nay, nhưng Raspberry Pi 3 cũng có thể được khởi động từ USB.

Sử dụng tốt nhất: Pi 3 là phiên bản mạnh mẽ nhất, làm cho nó đặc biệt lý tưởng cho giả lập game retro hoặc được sử dụng như Kodi. Raspberry Pi 4 dự kiến sẽ thay thế cho mô hình này, nhưng chúng ta phải chờ cho đến năm 2019.

Raspberry Pi Zero

Một phiên bản thứ ba của Raspberry Pi được phát hành vào cuối năm 2015. Chi phí chỉ 5 đô la, chiếc máy tính này là thiết bị đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí. Với kích thước chỉ 65 mm x 30 mm x 5 mm và nặng 9 gram, Pi Zero lý tưởng cho bất kỳ dự án nào có không gian và trọng lượng giới hạn. Nó có thể nhỏ hơn các mô hình Raspberry Pi trước, nhưng Zero cũng dễ sử dụng.

Raspberry Pi Zero ban đầu

Khi Pi Zero ban đầu được phát hành, nó đã đánh dấu một sự thay đổi lớn trong cách Raspberry Pi được nhìn nhận. Không còn là thiết bị bị giới hạn bởi kích thước. Cổng USB và GPIO đã bị thu hẹp hoặc gỡ bỏ hoàn toàn. Trọng lượng nhẹ, và chỉ bằng một nửa kích thước của B+, nhưng Zero vẫn là một máy tính mạnh mẽ.

Raspberry Pi Zero ban đầu

Raspberry Pi Zero có kiến trúc ARMv6Z 32-bit với Broadcom BCM2835 SoC được tìm thấy trong Model A và Model B+. Tương tự như vậy, CPU được sử dụng là ARM1176JZF-S lõi đơn 1GHz như trên Pi gốc (nhưng đã tăng lên từ 700MHz). Nó có 512MB RAM chia sẻ, và board 1.3 sửa đổi (những Raspberry Pi được phát hành từ tháng 5 năm 2016) cũng có giao diện camera MIPI.

Được trang bị một cổng USB cho nguồn và một cho dữ liệu khác, Pi Zero có đầu ra mini HDMI và một khe cắm thẻ nhớ microSD. Âm thanh stereo có thể được xuất ra qua GPIO. Mặc dù các pin GPIO đã được loại bỏ, những khay cùng với Run và TV I/O vẫn còn. Điều này có nghĩa là chúng vẫn có thể được sử dụng, hoặc bằng cách hàn, hoặc tự thêm pin GPIO (có sẵn bộ dụng cụ).

Raspberry Pi Zero W

Mặc dù Raspberry Pi Zero có một board tốt, nhưng kết nối USB hạn chế đã làm các thiết bị kết nối hoặc trực tuyến hơi khó khăn. Pi Zero W đã thêm Bluetooth và kết nối không dây vào baoard trước đó.

Raspberry Pi Zero WH

Được phát hành vào đầu năm 2018, phiên bản của Raspberry Pi Zero này giống hệt với phiên bản trước. Nhưng có một sự khác biệt chính: nó có pin GPIO, điều này làm cho nó lý tưởng cho bất cứ ai ghét hàn, nhưng cần một Pi Zero vì không gian giới hạn.

Sử dụng tốt nhất: Các mô hình Pi Zero lý tưởng cho bất kỳ dự án nào mà không gian hạn chế. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để chạy các loại hệ thống chơi game retro mà Pi được nhúng trong TV, cũng như các dự án game retro khác.

Các phiên bản khác của Raspberry Pi

Ngoài các mô hình tiêu chuẩn, Raspberry Pi Foundation đã phát hành một phiên bản khác của SBC. Các module máy tính này đã có ba lần lặp lại, và một board breakout IO. Các thiết bị này có cùng thông số như Pi chính, nhưng được dành cho các nhà phát triển Internet of Things. Tuy nhiên, những người đam mê cũng có thể mua chúng để thực hiện các dự án khác nhau.

Tất cả các Raspberry Pi đặc biệt tốt cho các công việc cụ thể, nhưng do tính linh hoạt nên chúng có thể hoán đổi cho nhau Ví dụ, bạn có thể chạy Kodi trên một Pi Zero W hoặc gửi một khí cầu vào quỹ đạo với một Raspberry Pi 3.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 26/01/2018 08:45
51 👨 2.164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi