7 lý do nên mua Raspberry Pi Zero 2 W

Raspberry Pi Zero 2 W là sản phẩm mới nhất trong dòng máy tính đơn bo dạng Zero (tức là nhỏ hơn) của công ty Raspberry Pi. Nó cung cấp một số cải tiến so với phiên bản tiền nhiệm của nó, nhưng có giá tương đương.

Dưới đây là những thông tin về Raspberry Pi Zero 2 W và 7 lý do bạn nên xem xét việc chọn model này, cho dù bạn mua Pi lần đầu hay nâng cấp thiết bị hiện có.

Các thông số kỹ thuật của Raspberry Pi Zero 2 W

Sau hàng loạt tin đồn, Raspberry Pi Foundation đã chính thức phát hành dòng sản phẩm mới rất được mong chờ có tên Raspberry Pi Zero 2 W. Model mới đi kèm với kèm với một cấu hình mạnh mẽ, trong khi giá bán vẫn cực kỳ phải chăng như đúng “truyền thống”, chỉ 15 USD.

Điểm nổi bật của Raspberry Pi Zero 2 W mới nằm ở bộ vi xử lý Arm Cortex-A53 lõi tứ xung nhịp 1.0 GHz. Đây rõ ràng là một bản nâng cấp “có sức nặng” so với bộ xử lý lõi đơn 1GHz trên model Zero W ra mắt trước đây. Việc thêm các lõi bổ sung sẽ cung cấp cho mẫu máy tính mini này sức mạnh xử lý và khả năng triển khai các tác vụ linh hoạt hơn, từ đó có thể được sử dụng cho nhiều tình huống công việc hơn.

Bên cảnh bộ xử lý được cải tiến, Raspberry Pi Zero 2 W cũng được trang bị gói hệ thống Raspberry Pi RP3A0 với khuôn BCM2710A1, có thể mang lại mức hiệu suất được cải thiện đáng kể. Mặc dù dung lượng RAM vẫn duy trì ở mức 512MB LPDDR2 SDRAM tương tự như phiên bản tiền nhiệm, nhưng như vậy là đủ đối với yêu cầu công việc của các mẫu máy tính Raspberry Pi nói chung.

 Raspberry Pi Zero 2 W
Raspberry Pi Zero 2 W

Về các tiện ích đi kèm, Raspberry Pi Zero 2 W hỗ trợ kết nối WiFi 802.11n và Bluetooth 4.2 với Bluetooth Low Energy. Danh sách cổng kết nối được hỗ trợ bao gồm 1 cổng mini HDMI, 1 cổng micro-USB, 1 khe cắm micro-SD và 1 cổng USB 2.0 OTG. Ngoài ra còn có một đầu cắm GPIO 40 chân có thể được sử dụng trong các dự án DIY.

Đáng chú ý, Raspberry Pi Foundation cho biết bo mạch này sẽ được sản xuất cho đến năm 2028, vì vậy bạn có thể yên tâm về việc thiết bị sẽ được duy trì hỗ trợ lâu dài.

Raspberry Pi Zero 2 W hiện đã lên kệ với giá 15 USD tại Vương quốc Anh, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Hồng Kông, và sẽ đến với các quốc gia khác trong tương lai. Do tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu, Raspberry Pi Foundation sẽ xuất xưởng giới hạn 200 nghìn chiếc Raspberry Pi Zero 2 W trong năm nay, với 250 nghìn chiếc nữa sẽ được bán ra vào nửa đầu năm 2022.

7 lý do nên mua Raspberry Pi Zero 2 W

1. ​Giá rẻ

Raspberry Pi Zero 2 W là một máy tính đơn bo rất rẻ tiền, đến mức nó được xếp hạng đầu tiên trong danh sách SBC rẻ nhất hiện có. Giá bán lẻ chính thức là 15 USD, thấp hơn nhiều so với giá của model Raspberry Pi 4B cơ bản (35 USD).

Mức giá phải chăng này làm cho Raspberry Pi Zero 2 W phù hợp hơn cho các dự án tinh tế, mang tính thử nghiệm hơn của bạn. Nó cũng hoạt động với cụm Raspberry Pi tối thiểu, có thể mở ra một số ứng dụng thú vị.

2. ​Mạnh mẽ so với kích thước nhỏ bé

Raspberry Pi Zero 2 W
Raspberry Pi Zero 2 W

Raspberry Pi Zero 2 W có thể được mô tả như một cỗ máy nhỏ gọn. Zero 2 W nhanh hơn tới 5 lần so với Pi Zero ban đầu trong hầu hết các ứng dụng.

Phần cứng dựa trên Raspberry Pi 3A0, một gói hệ thống độc quyền của công ty Raspberry Pi. Nó sử dụng bộ xử lý ARM Cortex-A53 lõi tứ 64 bit tốc độ 1 GHz và có 512 MB SDRAM. Với kích thước nhỏ, hiệu suất của bo mạch này khá ấn tượng.

Theo các bài kiểm tra benchmark do Gareth Halfacree thực hiện cho Hackster, Pi Zero 2 W cung cấp hiệu năng tương đương với bo mạch 3A+ lớn hơn nhiều nhưng dễ bị lu mờ bởi Raspberry Pi 3B+.

Mặc dù RAM 512MB khá thấp và có thể bị hạn chế trong một số ứng dụng, nhưng cần phải thỏa hiệp để có được kiểu dáng nhỏ gọn và giá cả phải chăng hơn.

3. ​Đây là Raspberry Pi có hiệu năng tốt nhất

Bộ nguồn Raspberry Pi Zero 2 W

Raspberry Pi Zero 2 W là máy tính đơn bo Raspberry Pi giá rẻ, nhỏ gọn và tiết kiệm điện nhất mà bạn có thể mua ở thời điểm hiện tại. So với những người anh em lớn hơn của nó, Pi Zero 2 W tiêu tốn nhiều năng lượng nhất.

Hackaday đã tiến hành nhiều thử nghiệm khác nhau trên các model Raspberry Pi khác nhau - Pi 3B+, Pi 4B, Pi Zero và Pi Zero 2 W - để xác định loại nào mang lại hiệu suất trên mỗi watt cao nhất. Raspberry Pi Zero 2 W đứng đầu: Nó có hiệu năng tương đương với Pi 3B+ trong khi chỉ sử dụng nhiều năng lượng hơn Pi Zero một chút.

Thiết kế mang lại hiệu năng tốt này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền điện mà còn khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho các dự án di động và chạy bằng pin. Do đó, Pi Zero 2 W rất phù hợp cho các dự án tiêu thụ điện năng thấp như game console cầm tay hoặc nút cảm biến từ xa.

4. ​Cung cấp kết nối không dây

Cận cảnh Zero 2 W với bộ xử lý và mô-đun radio

Chữ “W” trong Raspberry Pi Zero 2 W là viết tắt của “Wireless”. Bạn sẽ không tìm thấy cổng Ethernet trên Zero 2 W, nhưng nó có mô-đun radio Synaptics BCM43436/8 cho WiFi (Mạng LAN không dây 2,4 GHz 802.11 b/g/n) và Bluetooth (Bluetooth 4.2, BLE).

Không giống như Pi Zero ban đầu, không có phiên bản bo mạch này không có kết nối không dây. Khả năng kết nối Internet mà không cần dongle hoặc adapter mở ra vô số khả năng cho Raspberry Pi Zero 2 W trong các dự án IoT và tự động hóa gia đình.

5. ​Chỉ lớn hơn một chút so với Pico

Raspberry Pi Pico và Zero

Raspberry Pi Zero 2 W có kiểu dáng tương tự Zero W, nhưng nặng hơn một chút do các lớp đồng dày bên trong dùng để điều chỉnh nhiệt độ. Trong khi bộ vi điều khiển Raspberry Pi Pico là sản phẩm điện toán nhỏ nhất của Raspberry Pi thì Zero 2 W đứng thứ hai và là một máy tính hoàn chỉnh.

Raspberry Pi Zero 2 W có kích thước 2,6 × 1,2 × 0,2 inch, kích thước gần bằng một thanh RAM laptop. Nó có kích thước bằng một nửa bo mạch Pi A+ và nhỏ hơn vài lần so với Raspberry Pi 4B.

Mặc dù chỉ nhỏ như một thanh đánh dấu sách, nhưng Zero 2 W vẫn có header GPIO 40 chân, bộ xử lý lõi tứ và kết nối không dây. Kích thước nhỏ này sẽ hữu ích cho các dự án có hạn chế về không gian, nhu cầu về tính di động hoặc cân nhắc về mặt thẩm mỹ. Raspberry Pi Zero 2 W là bằng chứng cụ thể cho thấy nhiều điều tốt đẹp luôn đến trong những thiết bị nhỏ gọn.

6. Hệ sinh thái và hỗ trợ Raspberry Pi

Raspberry Pi Zero 2 W có case

Raspberry Pi cung cấp sự hỗ trợ tuyệt vời cho các sản phẩm của mình so với đối thủ. Mặc dù một máy tính bo mạch đơn thay thế có thể cạnh tranh với Raspberry Pi về giá cả hoặc thậm chí hiệu năng, nhưng thường khó đạt được mức độ hỗ trợ chính thức và cộng đồng tương đương với Raspberry Pi.

Raspberry Pi Zero cũng không ngoại lệ với xu hướng này. Chỉ với 15 USD, nó cung cấp tất cả hỗ trợ phần cứng và phần mềm chính thức mà bạn cần để tận dụng tối đa máy tính đơn bo của mình. Bạn cũng được hưởng lợi từ cộng đồng các nhà phát triển, người đam mê và người làm trong lĩnh vực giáo dục và hỗ trợ của Raspberry Pi.

7. ​Tính khả dụng đã được cải thiện

Cách đây không lâu, Raspberry Pi Zero 2 W được ví như một Pokémon khá hiếm, nhưng tính khả dụng của bo mạch này (và các model Raspberry Pi khác) gần đây đã được cải thiện.

Nếu bạn luôn muốn có Raspberry Pi Zero 2 W nhưng lại bối rối vì tính sẵn có của nó, thì bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua một chiếc.

Thứ Tư, 20/09/2023 17:24
53 👨 1.979
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi