Rạn san hô bị tẩy trắng trầm trọng mà không cần đến tác động của El Nino

Theo báo cáo của tạp chí Science, những rủi ro đối với các rạn san hô đang gia tăng chủ yếu do hoạt động của con người, nhiệt độ nước tăng lên có nghĩa là khoảng thời gian hồi phục ít hơn khoảng 80% giữa các giai đoạn tẩy trắng hơn ba thập kỷ trước.

Trong một nghiên cứu về 100 rạn san hô trên thế giới, báo cáo cho thấy san hô sẽ có một sự kiện tẩy trắng mỗi sáu năm, từ mỗi 27 năm vào những năm 1980, khi các sự kiện tẩy trắng quần thể bắt đầu được quan sát thấy.

Theo báo cáo, với khả năng hoạt động của con người gây ra sự gia tăng nhiệt độ nước biển, các rạn san hô có thể tẩy màu vào mỗi mùa hè nóng bức trong những thập niên tới.

Rạn san hô bị tẩy trắng trầm trọng mà không cần đến tác động của El Nino

Đồng tác giả của nghiên cứu, Andrew Baird cho biết: "Các nhà khoa học đã nói trong 30 đến 40 năm tới rằng các sự kiện tẩy trắng hàng năm có thể là một khả năng nghiêm trọng trừ khi chúng ta giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu”.

Các rạn san hô đang bị tổn hại khi gia tăng tỷ lệ và thậm chí các vùng an toàn có nguy cơ bị phá hủy vào giữa thế kỷ này. Tẩy trắng là một vấn đề bởi vì, mặc dù nó không gây ra cái chết ngay lập tức, nó làm san hô nguy cơ chết dần dần và nhiều hơn. Tình trạng tẩy trắng san hô phụ thuộc vào các yếu tố căng thẳng gây ra bởi các yếu tố như nhiệt độ nước tăng cao. Nếu không có tảo cung cấp san hô với màu sắc tươi sáng, san hô biến một màu trắng huyền ảo và bắt đầu chết dần. Coral nói rằng cần 10 đến 15 năm để phục hồi hoàn toàn tình trạng tẩy trắng, báo cáo cho biết.

Báo cáo cho hay, nhiệt độ nóng lên 1.5 hoặc 2 độ C do các điều kiện tiền công nghiệp chắc chắn sẽ góp phần làm suy giảm các rạn san hô của thế giới. Nghiên cứu của 25 nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Terry Hughes từ Trung tâm Nghiên cứu Rạn san hô của Hội đồng Nghiên cứu Úc, cho thấy 31% các rạn san hô được kiểm tra có nguy cơ tẩy trắng vào năm 2016 so với chỉ 4% trong những năm 1980. Trước đây, việc tẩy san hô xảy ra khi gió nóng lên và điều kiện khi thời tiết El Nino làm nóng bề mặt biển. Giờ đây, các rạn san hô vẫn tẩy trắng ngay cả khi không có gió, nhiệt độ toàn cầu tăng nhanh mà không cần sự có mặt của El Nino nữa.

Xem thêm:

Thứ Năm, 18/01/2018 09:30
51 👨 775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật