Rắn Kingsnake vàng bụng, Mỹ có tới 3 loài thay vì chỉ 1 loài so với trước đây

Lịch sử phân loài rắn Kingsnake vàng bụng ở Mỹ chính thức được xác lập lại gây tò mò giới sinh vật học trên toàn cầu.

Theo đó, trước giờ rắn Kingsnake vàng bụng là chủng rắn tự nhiên đặc thù sinh sống ở vùng tự nhiên rộng lớn ở miền Đông nước Mỹ. Tuy nhiên, lần phát hiện mới cho cho thấy, loài rắn này có tới 3 phân loài nhỏ đặc thù thay vì chỉ có 1 loài duy nhất so với nhận định trước đây. Frank Burbrink, một người phụ trách tại Khoa bò sát thuộc Bảo tàng tự nhiên Mỹ nói trong một tuyên bố.

Theo công bố mới nhất rắn vàng bụng có 3 phân loài thay vì 1 phân loàiNguồn ảnh: Internet.

Khi tiến hành khảo sát các loài bọ sát đặc biệt là rắn Kingsnake vàng bụng thuộc khu vực rộng lớn hơn kéo dài từ Nebraska đến Virginia ở phía bắc và từ Texas tới Florida ở phía nam, nhóm sinh vật học đã bất ngờ phát hiện ra một sự thật mới về loài rắn Kingsnake vàng bụng.

Kết quả nghiên cứu, khảo sát tự nhiên kết hợp với phương pháp phân tích di truyền sinh thái cho thấy, rắn Kingsnake vàng bụng có tận tới 3 phân loài nhỏ gồm:

  1. L. calligaster sống ở vùng thảo nguyên phía tây của sông Mississippi,
  2. L. rhombomaculata sống trong các khu rừng phía đông của sông Mississippi
  3. L. Occipitolineata sống trong thảo nguyên ẩm ướt ở nam Florida.

Nguyên nhân của việc phân loài này đế từ việc mỗi loại rắn trong phân loại rắn Kingsnake thay đổi hành vi sinh thái cũng như các đặc trưng trên cơ thể phụ thuộc vào đặc thù của từng loại môi trường sống, sự đa dạng sinh vật học, kẻ thù mà gọi vắn tắt chung là biệt hóa sinh thái địa lý. Hiện số lượng 3 phân loài nhỏ của rắn Kingsnake vàng bụng cũng khá ít và rải rác sinh sống theo các khu vực ở trên. Trong đó, loài L. Occipitolineata sống trong thảo nguyên ẩm ướt ở nam Florida đang ở mức báo động có nguy cơ tuyệt chủng.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Molecular Phylogenetics and Evolution.

Huỳnh Dũng (Theo Phys)

Thứ Hai, 17/10/2016 09:27
51 👨 805
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật