Quy trình sản xuất vàng lá thủ công mỏng 0,0001mm của Nhật Bản

Thành phố cổ Kanazawa nổi tiếng ở Nhật Bản với nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất ở đây là vàng lá. 99% lượng vàng lá tiêu thụ ở Nhật Bản đều được sản xuất ở Kanazawa.

Nghề làm vàng lá ở Kanazawa có lịch sử từ hơn 400 năm và cho đến này còn 40 nghệ nhân vẫn tiếp tục duy trì nghề.

Quy trình làm vàng lá thủ công ở Kanazawa trải qua rất nhiều công đoạn, đòi hỏi sự tỉ mỉ rất cao. Bí mật để tạo ra những tấm vàng lá siêu mỏng của các nghệ nhân Nhật Bản chính là những tờ giấy ganpishi truyền thống. Những tờ giấy sẽ được ngâm trong hỗn hợp gồm rơm, nước ép trái hồng và trứng. Sau đó, vàng sẽ được kẹp vào giữa những tờ giấy này trong quá trình tán mỏng để giúp lá vàng được dàn mỏng đều, sáng bóng và không bị lồi lõm.

Vàng được tán mỏng bằng búa máy cho đến khi đạt tới độ mỏng chỉ còn 0,0001 mm. Thậm chí, bạn còn có thể nhìn xuyên qua được những lá vàng mỏng đó.

Sản xuất vàng lá thủ công

Vàng lá thường dùng để mạ lên các đồ lưu niệm cổ truyền, đồ trang trí, chén, đũa, tượng, trang sức, ốp lưng điện thoại... thậm chí cả mỹ phẩm và thức ăn.

Hakuichi, một nhà sản xuất vàng lá ở Kanazawa từng làm ra loại kem có phủ vàng lá bên trên và thu hút được nhiều người hiếu kỳ. Những người đã thưởng thức món kem phủ vàng lá này cho biết, do miếng vàng quá mỏng, dễ vỡ tan trong miệng và hòa cùng vị kem nên khó có thể nhận ra vàng có vị gì.

Thứ Ba, 10/11/2020 08:05
44 👨 1.502
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học