Đây là quốc gia duy nhất từng lấy cờ trắng làm quốc kỳ

Trong chiến tranh, cờ trắng từ lâu đã được quy ước là biểu tượng cho việc đầu hàng. Tuy nhiên, trong lịch sử, nước Pháp là quốc gia duy nhất từng dùng lá cờ trắng trơn làm quốc kỳ trong suốt 16 năm và tất nhiên, lá cờ trắng này lại không mang ý nghĩa đầu hàng như chúng ta vẫn thường nghĩ.

Cờ trắng được hiểu là đồng nghĩa với đầu hàng trong chiến tranh. Ảnh: Internet
Cờ trắng được hiểu là đồng nghĩa với đầu hàng trong chiến tranh. Ảnh: Internet

Cùng nhìn lại lịch sử quốc kỳ của nước Pháp để hiểu ý nghĩa của lá cờ màu trắng của đất nước này.

Lá cờ tam tài với 3 màu đỏ, trắng, lam lần đầu xuất hiện trong Cách mạng Pháp (1789 - 1799). Trong đó, màu đỏ và màu lam là màu truyền thống của Paris, còn màu trắng ở giữa là màu sắc biểu trưng cho hoàng tộc Bourbon - dòng dõi hoàng gia trị vì nước Pháp từ cuối thế kỷ 16. 3 màu này mang thông điệp nhà vua ở giữa nhân dân, nhân dân sát cánh cùng nhà vua.

Năm 1792, vương triều Bourbon sụp đổ, chế độ quân chủ bị bãi bỏ hoàn toàn ở Pháp.

Đến năm 1814, sau thất bại của Napoleon, triều đại Bourbon được phục hồi ở Pháp, vua Louis XVIII lên ngôi. Nhằm khẳng định lại địa vị đã mất của hoàng tộc Bourbon, nước này đã đổi quốc kỳ thành màu trắng trơn.

Đến Cách mạng Pháp lần thứ 2 năm 1830, đất nước này đã loại bỏ lá cờ trắng và sử dụng lá cờ 3 màu lam, trắng, đỏ cho đến tận ngày nay.

Quốc kỳ 3 màu lam, trắng, đỏ hiện nay của nước Pháp. Ảnh: Internet
Quốc kỳ 3 màu lam, trắng, đỏ hiện nay của nước Pháp. Ảnh: Internet


Như vậy, Pháp là quốc gia duy nhất sử dụng lá cờ trắng làm quốc kỳ chính với mục đích là khẳng định sự tái xuất của 1 vương triều.

Thứ Hai, 14/03/2022 12:38
51 👨 6.006
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch