Quái vật hút máu có thật trên Trái đất đáng sợ như thế nào?

Sinh vật đáng sợ này có thể bay lượn, thoắt ẩn thoắt hiện và hút máu như "ma cà rồng" trong tiểu thuyết và phim ảnh.

Đó là dơi ác quỷ, một trong những loài động vật có xương sống tồn tại bằng việc chuyên hút máu của kẻ khác.

Dơi ác quỷ là loài động vật sống theo bầy đàn với số lượng lên tới hàng ngàn con trong các hang động tối tăm ở Mexico, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Sinh vật đáng sợ sống bằng máu gia súc và con người

Dơi ác quỷ

Ban ngày chúng giành phần lớn thời gian để ngủ, khi màn đêm buông xuống chúng mới bắt đầu hành trình kiếm ăn của mình. Chúng di chuyển theo đàn tạo thành một đám mây đen đáng sợ trên bầu trời đêm. Khác với các loài dơi khác, hoa quả, côn trùng không phải là sự lựa chọn của chúng. Loài dơi ác quỷ thường tìm đến những trang trại, nơi có nguồn thức ăn dồi dào cho chúng: máu động vật.

Thậm chí, nếu không cẩn thận thì con người cũng sẽ trở thành nạn nhân của chúng. Theo tính toán, một trăm con dơi ác quỷ sẽ tiêu thụ hết máu của khoảng 25 con bò một năm.

Dơi ác quỷ cực kỳ nhạy cảm với âm thanh có tần số thấp nên chúng dễ dàng phát hiện ra con mồi, thậm chí chúng có thể phát hiện được con người từ âm thanh của hơi thở người đó phát ra.

Loài dơi chuyên hút máu

Khi phát hiện ra con mồi, chúng sẽ bay từ dưới mặt đất lên với tốc độ cực nhanh. Một con dơi có thể đạt vận tốc hơn 1m/s. Sau khi bám được vào nạn nhân, chúng sẽ dùng các tế bào cảm nhiệt ở mũi để tìm ra chính xác vị trĩ tĩnh mạch. Dơi sẽ gạt những sợi lông của con mồi ra, dùng lưỡi liếm sạch vùng ra đó rồi mới dùng cặp răng sắc nhọn của mình cắm đúng vào mạch máu.

Trong nước dãi của dơi ác quỷ có chứa một một chất gọi là draculin, chất này khiến cho tĩnh mạch của con mồi mở ra và máu không đông lại giúp chúng hút máu con mồi một cách thuận lợi.

Cận cảnh dơi quỷ hút máu tươi

Thời gian chúng hoàn thành "bữa ăn" của mình mất khoảng 30 phút. Dạ dày của dơi ác quỷ co giãn cực tốt giúp chúng hút được nhiều máu hơn. Sau khi ăn, trong lượng cơ thể của dơi ác quỷ có thể tăng gấp đôi, khi đó chúng phồng to lên như con muỗi vậy. Với khối lượng và kích thước tăng vọt như vậy, dơi ác quỷ vẫn có thể rời đi một cách nhanh chóng nhờ vào khả năng bật rất tốt 2m/s.

Vết cắn của dơi ác quỷ có thể gây nhiễm trùng và các bệnh truyền nhiễm cho gia súc và con người.

Dơi ác quỷ có khả năng bật rất tốt 2m/s

Thói quen chia sẻ thức ăn

Nhưng không phải con dơi nào cũng có thể kiếm được "thức ăn", thường thì 1/ 3 số dơi trưởng thành và 1/10 số dơi non phải nhịn đói. Điều này quả là điều đáng sợ đối với chúng bởi nếu dơi ác quỷ không được ăn trong ba đêm liên tiếp thì chúng sẽ mất 1/4 trọng lượng cơ thể và khi đó tính mạng sẽ bị đe dọa.

Tinh thần đoàn kết, chia sẻ đã giúp những con dơi không kiếm được thức ăn thoát khỏi nguy cơ bị chết đói. Mỗi đêm, những con dơi may mắn có được "bữa ăn" no nê sẽ chia sẻ máu với những con đói bụng trong đàn bằng cách ói ra những "gói" máu đã đông lại. Một tinh thần cộng động tuyệt vời trong thế giới tự nhiên.

Dơi thú máu động vật

Chính kẻ chuyên đi hút máu cũng bị kẻ khác hút máu

Ngay cả loài dơi ác quỷ này cũng bị hút máu, và "thủ phạm" chính là một loài ruồi hút máu không cánh có tên khoa học là Penicillidia. Loài ruồi này chuyên sống ký sinh trên người của dơi ác quỷ.

Dơi ác quỷ cũng bị hút máu bởi loài ruồi ký sinh trên cơ thể chúng. Dơi ác quỷ cũng bị hút máu bởi loài ruồi ký sinh trên cơ thể chúng. (Ảnh minh họa: internet).

Thứ Ba, 12/12/2017 08:18
54 👨 3.012
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học