Hướng dẫn sử dụng Sysprep trên Windows 7/8/10

Sử dụng đồng thời cùng các công cụ triển khai khác

System Preparation hay còn gọi là Sysprep, là một công cụ cho phép bạn sử dụng đồng thời với các công cụ triển khai khác với những mục đích khác nhau. Và Sysprep thường dành cho System Administrators hoặc OEMs.

Sau khi bạn đã thực hiện các bước thiết lập ban đầu trên máy tính, bạn có thể chạy công cụ Sysprep để chuẩn bị tạo bản sao máy tính nguồn và tự động triển khai, áp dụng lên các máy tính khác. Công cụ này có thể được tìm thấy trong thư mục Windows\System32\Sysprep.

System Preparation

Nói ngắn gọn, nếu bạn muốn cấu hình của 1 chiếc máy tính cho xx chiếc khác, thì Sysprep sẽ giúp bạn thực hiện quá trình đó 1 cách nhanh chóng mà không phải cài đặt và cấu hình cho từng máy tính riêng lẻ.

1. System Preparation Tool - Sysprep

Bạn có thể sử dụng Sysprep cùng các công cụ triển khai (deployment tools) khác để cài đặt hệ điều hành Windows trên phần cứng mới.

Quá trình này sẽ image ổ cứng (disk imaging) bằng cách thiết lập cấu hình máy tính để tạo một SID mới (SID là viết tắt Security Identifier - mã nhận dạng bảo mật) khi máy tính khởi động.

Ngoài ra, công cụ Sysprep còn dọn sạch dữ liệu và các cài đặt của người dùng cũng như dữ liệu và các cài đặt trên máy tính không được sao chép vào máy tính đích.

  • Để tạo image cho cài đặt đã được nâng cấp. Microsoft hỗ trợ việc sử dụng Sysprep để tạo image cho một cài đặt đã được update với gói dịch vụ Service Pack. Gói dịch vụ Service Pack bao gồm toàn bộ những bản cập nhật về bảo mật cũng như tính năng dành cho hệ điều hành Windows. Việc cài đặt những gói dịch vụ Service Pack sẽ đảm bảo cho máy tính của bạn luôn cập nhật, chạt mượt hơn, ổn định hơn và chắc chắn là sẽ thú vị hơn. Nói một cách đơn giản hơn đây là một gói nâng cấp miễn phí tất cả trong một dành cho máy tính của bạn.
  • Để cài đặt hệ điều hành từ một image được tạo ra bằng cách sử dụng máy tính có Hardware Abstraction Layer khác hoặc máy tính có Hardware Abstraction Layer (HAL) không tương thích.Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng cho Windows XP và Windows Server 2003. Bắt đầu từ Windows Vista, Sysprep được tích hợp Hardware Abstraction Layer (HAL) độc lập trong cài đặt "out of box".
  • Để tạo ra một image mới cho hệ thống ban đầu được tạo ra, bạn có thể sử dụng một image trong tùy chỉnh cài đặt OEM, hoặc bằng cách sử dụng cài đặt OEM đa phương tiện. Microsoft chỉ hỗ trợ image được tạo ra bởi các nhà sản xuất thiết bị gốc - OEM.
  • Microsoft cũng không hỗ trợ việc sử dụng Sysprep để cài đặt hệ điều hành từ một image trong trường hợp image đó được tạo ra bằng cách sử dụng máy tính có bo mạch chủ (motherboard) của một nhà sản xuất khác, hoặc nếu image được tạo ra bằng cách sử dụng một máy tính với cấu hình tương tự nhưng của một nhà sản xuất khác.
  • Nếu profile người dùng được sao chép trên profile người dùng mặc định, Microsoft sẽ không hỗ trợ việc sử dụng Sysprep để tạo một image mới cho cài đặt.
  • Microsoft không hỗ trợ sử dụng Sysprep để cài đặt hệ điều hành từ một image trong trường hợp image đó được tạo ra bằng cách sử dụng máy tính có bộ xử lý khác.

2. Bạn có thể dễ dàng nhận biết một cài đặt Windows được tạo ra bằng công cụ Sysprep

  • Kiểm tra giá trị CloneTag trong Registry. Sysprep đặt giá trị CloneTag trong HKEY_LOCAL_MACHINE\key System\Setup, lưu lại ngày và thời gian images được chuẩn bị để sao lưu.
  • Tìm trong phần Registry, HKEY_LOCAL_MACHINE\System\Setup xem có khóa cmdline, khóa này sẽ thực hiện lệnh đọc Setup –newsetup -mini. Và lệnh này sẽ thay thế GUI-mode Setup - chế độ cài đặt qua GUI (GUI là viết tắt của graphic user interface, là giao diện đồ họa tương tác với người dùng) - giao diện đồ họa trong quá trình Mini Wizard.
  • Kiểm tra giá trị OemDuplicatorString. Việc kiểm tra giá trị này thường được các nhà sản xuất thiết bị gốc (Original Equipment Manufacturers - OEM) áp dụng để lưu nhãn hiệu trên hệ thống mà họ tạo ra.
  • Kiểm tra file Setupcl.exe đã tồn tại hay chưa. Đây là file dùng để thay đổi SID (mã nhận dạng bảo mật) trên hệ thống. Tìm file trong thư mục % SystemRoot%\System32.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 08/06/2018 10:30
3,73 👨 34.527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 8