ProjectDR cho phép các bác sĩ "nhìn xuyên thấu” cơ thể bệnh nhân

Hãy tưởng tượng nếu các bác sĩ có thể nhìn xuyên qua da của bệnh nhân thì mọi thứ sẽ thế nào. Vâng, đó là những gì các nhà khoa học tại Đại học Alberta đã phát triển. Nó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, và được gọi là ProjectDR.

Công nghệ không thực sự làm cho da trong suốt, cũng không cung cấp hình ảnh thời gian thực ở bên trong cơ thể của bệnh nhân. Thay vào đó, nó chiếu các hình ảnh CT hoặc MRI ba chiều trước đó đã thu được trên da, sau đó sắp xếp các phần tương ứng của bệnh nhân.

ProjectDR cho phép các bác sĩ "nhìn xuyên thấu” cơ thể bệnh nhân

Hệ thống này kết hợp một máy chiếu, máy ảnh hồng ngoại, và các điểm đánh dấu được đặt ở vị trí chiến lược trên cơ thể bệnh nhân. Các máy ảnh theo dõi các điểm đánh dấu, cho phép hệ thống biết được hướng của cơ thể, để các hình ảnh chiếu lên da một cách chính xác, rõ ràng.

Hệ thống còn có thể phân đoạn hình ảnh, chẳng hạn như hiện rõ hình ảnh phổi hoặc chỉ ra các mạch máu, tùy thuộc vào những gì mà tình hình yêu cầu.

Ian Watts, một sinh viên ngành khoa học máy tính, cùng với sinh viên đã tốt nghiệp Michael Fiest tạo ra hệ thống này, nói: "Có nhiều ứng dụng dùng cho công nghệ này, bao gồm cả việc giảng dạy y học, vật lý trị liệu, phẫu thuật nội soi và thậm chí cả việc lập kế hoạch phẫu thuật”.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 13:58
31 👨 290
0 Bình luận
Sắp xếp theo