iCloud Private Relay có phải là VPN không? Sử dụng nó có an toàn không?

Bạn đang tìm cách bảo vệ dữ liệu trực tuyến của mình? iCloud Private Relay của Apple là một cách thuận tiện để bảo vệ dữ liệu, tăng cường quyền riêng tư và bảo mật của bạn khi kết nối với Internet.

iCloud Private Relay là gì?

Apple giới thiệu iCloud Private Relay là một công cụ bảo mật quan trọng có chức năng tương tự như mạng riêng ảo (VPN), mã hóa lưu lượng truy cập Internet và ẩn các hoạt động Internet của bạn. Tuy nhiên, mặc dù iCloud Private Relay nhìn từ bên ngoài có vẻ giống VPN, nhưng khi xem xét kỹ hơn, nó có một số điểm khác biệt chính so với VPN, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không sớm từ bỏ VPN truyền thống của mình.

iCloud Private Relay của Apple được thiết kế để giúp mã hóa nhiều thông tin trực tuyến của bạn hơn và được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021.

Bạn có thể sử dụng iCloud Private Relay nếu có đăng ký iCloud+ với giá khởi điểm là 0,99 USD mỗi tháng. Hơn nữa, thiết bị của bạn phải chạy ít nhất:

  • iOS 15
  • iPadOS 15
  • macOS Monterey

Nếu thiết bị của bạn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, iCloud Private Relay sẽ có sẵn trên iPhone, iPad và Mac.

iCloud Private Relay hoạt động như thế nào?

Một người phụ nữ đang gõ trên máy tính xách tay

Private Relay gửi dữ liệu Internet của bạn thông qua 2 relay. Relay đầu tiên ẩn các trang web bạn truy cập, trong khi relay thứ hai tạo một địa chỉ IP riêng biệt với địa chỉ của bạn. Bộ phận hỗ trợ của Apple cho biết họ xử lý phần relay đầu tiên và "nhà cung cấp nội dung bên thứ ba" sẽ xử lý phần còn lại.

Khi bạn sử dụng Safari trên thiết bị Apple của mình, iCloud Private Relay sẽ nhận yêu cầu Internet của bạn và mã hóa nó. Điều này có nghĩa là dữ liệu bạn gửi và nhận sẽ bị xáo trộn theo cách mà bất kỳ ai có thể chặn nó đều không thể đọc được. Quá trình mã hóa này rất quan trọng để bảo vệ thông tin nhạy cảm như mật khẩu và tin nhắn cá nhân.

Sau khi mã hóa, yêu cầu của bạn sẽ được gửi đến 2 relay Internet riêng biệt do các đơn vị khác nhau điều hành. Relay đầu tiên chỉ định cho bạn một địa chỉ IP ẩn danh được liên kết với khu vực chứ không phải vị trí thực tế của bạn. Điều này đảm bảo rằng các trang web có thể cung cấp nội dung liên quan mà không cần biết chính xác bạn đang ở đâu. Relay thứ hai, không biết địa chỉ IP của bạn, sẽ giải mã địa chỉ web bạn muốn truy cập và gửi yêu cầu của bạn đến đó.

Ngoài việc nhà cung cấp mạng không thể xem lịch sử duyệt web của bạn, Apple còn tuyên bố trong liên kết trên rằng họ cũng không có quyền truy cập vào thông tin web của bạn khi sử dụng Private Relay. Vì vậy, từ quan điểm riêng tư, iCloud Private Relay an toàn.

Mẹo: Điều đáng chú ý là iCloud Private Relay không hoạt động trên tất cả các trình duyệt. Ví dụ, lịch sử duyệt web của bạn sẽ vẫn hiển thị nếu bạn sử dụng Google Chrome có bật Private Relay.

iCloud Private Relay có giống với VPN không?

iCloud Private Relay không hoàn toàn giống với VPN nhưng nó thực hiện các chức năng tương tự. Dưới đây, bạn sẽ khám phá một số điểm tương đồng chính mà iCloud Private Relay có với nhà cung cấp VPN.

iCloud Private Relay có ẩn địa chỉ IP của bạn không?

Nhiều người mua VPN để ẩn địa chỉ IP của họ với bên thứ ba và Private Relay cho phép bạn làm điều tương tự. Sau khi bạn kích hoạt tính năng này, những người khác sẽ gặp khó khăn trong việc xác minh bạn là ai và hành vi trực tuyến của bạn là gì.

Vì lý do này, iCloud Private Relay là một công cụ hữu ích nếu bạn muốn thực hiện các chức năng cơ bản liên quan đến quyền riêng tư - chẳng hạn như ẩn dữ liệu của bạn với nhà quảng cáo.

Ngoài Private Relay, bạn có thể muốn thêm các lớp bảo vệ trực tuyến bổ sung bằng cách tìm hiểu các cách khác để ngăn nhà quảng cáo theo dõi bạn. Ví dụ, bạn có thể thường xuyên xóa cookie của mình và sử dụng trình duyệt chặn cookie.

iCloud Private Relay không mã hóa tất cả dữ liệu thiết bị của bạn

Tiếp theo những điều trên, hầu hết mọi người đều sử dụng VPN để bảo vệ dữ liệu trực tuyến của họ - tất cả dữ liệu trực tuyến của họ đều đến từ thiết bị. VPN bảo vệ tất cả dữ liệu được gửi đến và đi từ thiết bị của bạn, tạo một tunnel bảo mật đến máy chủ VPN mã hóa tất cả lưu lượng truy cập của bạn.

Thật không may, điều đó không xảy ra với iCloud Private Relay, tính năng này chỉ bảo vệ dữ liệu trình duyệt Safari của bạn. Nó vẫn hữu ích nhưng không bảo vệ tất cả lưu lượng truy cập của bạn giống như VPN.

iCloud Private Relay có cho phép bạn thay đổi vị trí của mình không?

iCloud Private Relay cho phép bạn thực hiện một số điều chỉnh đối với vị trí của mình nhưng chỉ với khả năng hạn chế. Bạn có thể chọn từ 2 tùy chọn: Maintain general locationUse country and time zone .

Việc duy trì một vị trí chung sẽ không tiết lộ chính xác bạn đang ở đâu nhưng bạn vẫn có thể truy cập nội dung địa phương như các trang tin tức. Trong khi đó, tùy chọn quốc gia và múi giờ sẽ cung cấp cho bạn địa chỉ IP từ khu vực rộng hơn mà bạn hiện đang sống.

Để chọn tùy chọn vị trí ưa thích của bạn:

1. Đi tới Settings (iPhone, iPad) / System Settings (Mac) > Apple ID > iCloud.

Chọn iCloud trong cài đặt Apple ID
Chọn iCloud trong cài đặt Apple ID

2. Chọn Private Relay.

Tab iCloud Private Relay trên iPad
Tab iCloud Private Relay trên iPad

3. Nhấn vào IP Address Location.

Chọn vị trí trong cài đặt
Chọn vị trí trong cài đặt

4. Chọn lựa chọn vị trí ưa thích của bạn.

Hình ảnh hiển thị cài đặt vị trí Private Relay của iCloud
Hình ảnh hiển thị cài đặt vị trí Private Relay của iCloud

Private Relay khiến người khác khó truy cập thông tin của bạn hơn như thế nào?

Ngoài việc ẩn địa chỉ IP, Private Relay còn bảo vệ thông tin của bạn thông qua một số phương pháp khác. Phần lớn nhất trong số này là mã hóa lưu lượng truy cập web Safari; về bản chất, nó hoạt động tương tự như VPN cho trình duyệt.

Private Relay hoạt động với những trình duyệt web nào?

Kể từ tháng 12 năm 2023, bạn chỉ có thể sử dụng iCloud Private Relay với Safari. Ngay cả khi bạn đã kích hoạt tính năng này trên thiết bị Apple của mình, bạn vẫn không được bảo vệ trên Chrome, Firefox hoặc bất kỳ trình duyệt nào khác.

Nếu bạn không thích sử dụng Safari (hoặc hiếm khi sử dụng nó), có lẽ tốt hơn hết bạn nên tìm kiếm một giải pháp thay thế. Nếu không muốn trả tiền, bạn có thể sử dụng một trong nhiều dịch vụ VPN miễn phí để bảo vệ quyền riêng tư của mình.

3 tính năng VPN nâng cao mà iCloud Private Relay không có

iCloud Private Relay bỏ lỡ nhiều tính năng nâng cao hơn mà các dịch vụ VPN hoàn chỉnh và chính những tính năng này có thể khiến bạn phải cân nhắc việc chuyển sang sử dụng VPN thông thường.

1. Tùy chọn vị trí máy chủ

Một tính năng rõ ràng mà iCloud Private Relay không có là các tùy chọn chuyển đổi vị trí. Với hầu hết các VPN, bạn có thể thay đổi quốc gia mà máy chủ VPN của bạn đặt trụ sở, làm cho lưu lượng truy cập của bạn xuất hiện như thể nó đến từ vị trí đó.

Khi thay đổi vị trí của mình bằng VPN, bạn có thể kết nối với nhiều máy chủ trên toàn thế giới. Nhiều người dùng làm điều này để họ có thể xem các bộ phim và chương trình truyền hình bị giới hạn địa lý, nhưng bạn cũng được hưởng lợi là các bên thứ ba thậm chí không thể đoán được bạn thực sự đang ở đâu.

2. Chính sách ghi nhật ký

Một điểm khác biệt chính giữa iCloud Private Relay và VPN liên quan đến chính sách ghi nhật ký. Như Apple đã đề cập ở trang 9 của Private Relay Overview:

“Thiết kế của Private Relay, kết hợp với chính sách ghi nhật ký tối thiểu, đảm bảo rằng nhật ký proxy không chứa đủ thông tin để kết nối địa chỉ IP hoặc thông tin tài khoản của người dùng với hoạt động duyệt web của họ”.

Điều trên hoàn toàn trái ngược với nhiều VPN có chính sách không ghi nhật ký. Không có nhật ký có nghĩa là không có thông tin nào của bạn được thu thập khi sử dụng dịch vụ.

3. Kill Switch

Một tính năng VPN khác không có trong Private Relay là VPN kill switch, tính năng này ngăn bạn sử dụng Internet khi kết nối VPN của bạn gặp vấn đề. Về cơ bản, nếu phần mềm VPN phát hiện sự cố với kết nối, nó sẽ tắt kết nối Internet thông thường của bạn để ngăn mọi lưu lượng truy cập đến ISP thông thường, bảo vệ quyền riêng tư của bạn. Sau khi kết nối lại, bạn có thể sử dụng mọi thứ như bình thường.

iCloud Private Relay: Hữu ích nhưng không phải VPN

Vậy iCloud Private Relay có phải là VPN không? Tóm lại là không.

Nhìn bề ngoài, bạn có thể có được mức độ bảo vệ cơ bản vững chắc. Vì bạn chỉ cần trả tiền cho iCloud+ để có được Private Relay, công cụ này rất hữu ích nếu bạn thường xuyên sử dụng Safari và chỉ muốn có các tính năng bảo vệ cơ bản.

Tuy nhiên, Private Relay thiếu các tính năng nâng cao mà nhiều VPN có. Nếu bạn muốn truy cập vào những thứ này, để thay đổi quốc gia của mình hoặc sử dụng các trình duyệt khác ngoài Safari, thay vào đó, bạn nên đăng ký dịch vụ VPN đầy đủ.

Thứ Hai, 18/12/2023 17:21
4,36 👨 3.959
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt virus