Pin trong MTXT của bạn có bị cháy?

Khi những tấm hình về MTXT bị bốc cháy xuất hiện khắp Internet, tin tức về rất nhiều đại gia đã phải thu hồi pin lithium-ion thì bạn không khỏi tự hỏi liệu ta có thể tin được vào các thiết bị di động hiện có của mình không. Có hàng tỉ pin như vậy cấp nguồn cho mọi thứ, từ điện thoại di động cho đến máy quay phim... Và xu hướng nén nhiều năng lượng vào một cục tí xíu như vậy đang tăng, điều này càng làm xấu thêm viễn cảnh cho độ an toàn khi sử dụng thiết bị di động.

Hiếm xảy ra sự cố

Tất cả 4,1 triệu pin lithium-ion của Dell và 1,8 triệu pin của Apple được thu hồi có chứa các cell do Sony Energy Devices of Japan sản xuất. Có một lỗi trong quá trình sản xuất nên vẫn có dù rất hiếm trường hợp pin nóng bất thường và thậm chí có thể bắt lửa (Dell báo cáo có 6 trường hợp và Apple - 9 trường hợp).

Nếu bạn đang nghi ngờ pin của các thiết bị di động hiện có của mình thì đừng lo lắng gì. Các chuyên gia cho biết, dù loại pin tạo ra năng lượng gấp 2 hay 3 lần so với một loại pin sạc bình thường thì không có nghĩa pin đó không an toàn. Pin còn kết hợp với nhiều lớp giám sát an toàn bên trong dựa trên CPU và các cảm ứng, cùng với các công nghệ điều khiển như van xả và cầu chì hóa học. Thông thường, pin có vấn đề sẽ tự động mất năng lượng khi có hiện tượng đoản mạch, trước khi có bất cứ sự tăng nhiệt độ quá mức hay hiện tượng bốc cháy xảy ra.

Dĩ nhiên, nếu những biện pháp trên hoạt động tốt thì Dell sẽ không phải thu hồi pin lại như lần này mà như một tổ chức cho rằng đây là đợt thu hồi lớn nhất trong lịch sử (và Apple đứng thứ 2). Sony cho biết các pin khác, trong đó có cả pin trong MTXT Sony VAIO cũng sử dụng pin bị lỗi, nhưng đạt được độ an toàn cho phép và Sony không có kế hoạch thu hồi pin. Dù sao, khi đã có pin tiềm ẩn nguy cơ thì Sony phải thay đổi quy trình sản xuất để khắc phục.

Con số thực tế lại khác

MTXT của bạn sẽ nổ? Con số thống kê về pin bị cháy nổ bên ngoài còn cao hơn rất nhiều lần so với số liệu mà Dell báo caó, thậm chí đến 50 lần (tổng cộng có 300 trường hợp); nghĩa là cứ 1000 pin sẽ có 1 pin bị cháy hoặc quá nóng trong suốt thời gian thu hồi pin. Theo tính toán của Dell thì hãng đã tung ra tổng cộng 24,9 triệu pin tính từ tháng 4/2004 đến tháng 7/2006; còn của Apple - từ giữa tháng 10/2003 đến tháng 8/2006.

Mỗi ngày vẫn còn xảy ra những rủi ro về pin lithium-ion và việc thu hồi pin vẫn chưa thể chấm dứt, mặc dù các nhà sản xuất vẫn đang cố thiết kế pin an toàn hơn. Nhưng nếu bạn tuân thủ đúng về khuyến cao an toàn pin ghi trên bao bì thì có thể bạn sẽ tránh được rủi ro.

An toàn cho pin

  • Để kiểm tra liệu pin MTXT của bạn có an toàn, bạn hãy vào(Dell) và (Apple). Nếu pin của bạn nằm trong danh sách đó thì tốt nhất, bạn nên tháo pin ra và sử dụng nguồn trực tiếp từ adapter cho đến khi bạn nhận được pin thay thế.
  • Các loại pin rẻ tiền của hãng khác mà bạn mua có thể không an toàn, vì vậy nên cẩn thận khi mua. Pin từ cùng hãng sản xuất MTXT thường là chọn lựa tốt nhất.
  • Sử dụng loại adapter sạc dùng chuyên cho loại pin đó.
  • Đừng để thiết bị hay pin dưới nắng nóng, hay nơi nào có nhiệt độ cao. Nhiệt độ môi trường cao có thể tăng việc quá nhiệt pin.
  • Va đập và áp suất cũng là một rủi ro khác. Để rơi MTXT có thể gây trục trặc theo như việc thu hồi pin gần đây của Panasonic.
  • Đừng mang theo pin trong túi xách có chứa chìa khóa hoặc các vật dụng có kim loại khác, hoặc túi xách còn rộng chỗ, cho dù pin đó sạc hay chưa vì nguy cơ đoản mạch. Bạn nên để pin trong vỏ hộp pin hoặc một bao riêng trước khi bỏ vào túi xách.
Thứ Tư, 22/11/2006 07:49
31 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng