Pin thin-film - Giải pháp thay thế an toàn cho pin lithium-ion

Trường hợp nhà sản xuất máy tính xách tay gần đây phải thu hồi pin lithium-ion do Sony sản xuất đã giúp làm rõ một nhược điểm của loại pin này.

Đó là loại pin này thường chứa một số vật liệu dễ bị biến đổi, khi hoạt động nhiệt độ thường tăng cao và có vòng đời sử dụng khá ngắn. Mọi vấn đề phát sinh có lẽ đều xuất phát từ công nghệ sản xuất pin lithium-ion.

Tuy nhiên, gần đây loại pin này đã phải đối mặt với một đối thủ cạnh tranh tiềm tàng rất có khả năng – đó là loại pin mỏng thin-film. Tuy nhiên, loại pin này hiện vẫn còn ở trong giai đoạn sản xuất mẫu thử nghiệm.

Pin thin-film sử dụng nhân lithium rắn thay vì nhân lỏng như loại pin lithium-ion cũ. Chính vì thế là loại pin này sẽ ít có khả năng bị quá nóng và bốc cháy hơn. Hơn nữa loại pin này hầu như không gây tổn thất nhiều điện năng, chúng có thể được xạc và tiếp tục sử dụng hàng ngàn lần trước khi cần phải thay thế bằng sản phẩm mới.

Chiếc máy tính xách tay của Dell sử dung pin lithium-ion bốc cháy

Hiện triển vọng ứng dụng công nghệ sản xuất pin thin-film để đưa sản phẩm này ra thị trường đang rất khả quan khi mà dự án này đã nhận được rất nhiều nguồn tài chính ủng hộ.

Infinite Power Solutions – nhà phát triển công nghệ pin thin-film - khẳng định hiện hãng này đã nhận được khoảng 34,7 triệu USD từ một nhóm các công ty tư nhân. Với nguồn đầu tư này, Infinite Power Solutions cho biết họ hoàn toàn có thể đưa sản phẩm pin ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất đại trà trong năm tới.

Raymond R. Johnson - chủ tịch điều hành của Infinite Power Solutions - khẳng định hiện hãng của ông đã giải quyết được mọi vấn đề kỹ thuật “ngáng đường” việc đưa vào sản xuất đại trà loại pin mới. Hiện Infinite Power Solutions đã sản xuất thành công mẫu sản phẩm pin thin-film có thể dùng và xạc lại hơn 10.000 lần.

Bên cạnh Infinite Power Solutions, cũng có một số hãng khác phát triển công nghệ pin thin-film như Cymbet Corporation, Excellatron Solid State và Oak Ridge Micro-Energy. Một số hãng cũng đã có kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường trong vòng một vài năm tới đây.

Công nghệ pin thin-film có thể sẽ thay thế cho pin lithium-ion ứng dung trên các loại máy tính xách tay hoặc điện thoại di động hiện nay. Nhưng để có thể đạt được thành quả đó thì có lẽ công nghệ pin mới cũng còn phải mất một vài năm nữa.

Không những thế ngành công nghiệp pin thế giới còn đang phát triển một phiên bản thu nhỏ của công nghệ thin-film. Trong trường hợp này chiếc pin sẽ chỉ nhỏ như một con tem và được gắn trực tiếp vào trong chip vi xử lý của máy tính.

Hoàng Dũng

Thứ Sáu, 08/09/2006 08:59
31 👨 125
0 Bình luận
Sắp xếp theo