Phốt là gì? Mục đích của bóc phốt trên Facebook

Với sự phát triển chóng mặt của mạng xã hội tại Việt Nam, các bạn trẻ đã nhanh chóng được tiếp thu nhiều nguồn tin mới cũng như cập nhật thêm nhiều từ lóng để sử dụng trong cuộc sống hằng ngày giúp cho “tiếng Việt ngày càng giàu có hơn”.

Trong cuộc sống bạn sẽ rất dễ bắt gặp những từ lóng được sử dụng hằng ngày qua Facebook hay nói chuyện trực tiếp với nhau. Có rất nhiều những từ lóng khác nhau, sẽ có những từ bạn hiểu nghĩa của chúng, nhưng cũng có những từ bạn lại chả hiểu nó là gì.

Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về từ lóng mà được giới trẻ sử dụng rất nhiều đó là phốt hay bóc phốt, dính phốt… chắc hẳn cụm từ này quá quen thuộc với nhiều người, bạn sẽ thấy mọi người dùng từ này để nói về những vụ phóc phốt ai đó hay bóc phốt quán ăn. Vậy phốt là gì? Vì sao được giới trẻ sử dụng nhiều đến vậy, mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phốt là gì?

Phốt là gì

Theo nghĩa đen, hiểu một cách đơn giản thì phốt chính là bể phốt (hầm cầu, hầm tự hoại, chứa chất thải hữu cơ).

Còn theo nghĩa bóng, ý nghĩa mà thường được giới trẻ sử dụng đó là đưa ra những hình ảnh, video clip... của một cá nhân, tổ chức nào đó có những hành vi xấu làm ảnh hưởng tới nhiều người giúp mọi người có thể nhận biết để tránh xa. Những thông tin bóc phốt khi bị tung lên mạng thường chẳng mấy tốt đẹp.

Bóc phốt: Là người đưa ra những thông tin công khai lên mạng xã hội cho nhiều người cùng biết, những thông tin khi bóc phốt thường chả mấy tốt đẹp hoặc là việc làm sai trái của họ nhằm làm xấu hình ảnh của người nào đó trước công chúng.

Dính phốt: Đây là từ ám chỉ những người bị người khác bóc mẽ sự thật, đem chuyện này phơi bày ra ánh sáng để mọi người cùng biết. Dính phốt dùng cho một hoặc nhiều người khi bị bóc phốt.

Mục đích của việc bóc phốt

Mục đích của bóc phốt

Xét về mặt tích cực: Đôi khi bóc phốt cũng có cái lợi. Như đã nói ở trên thì bóc phốt là vạch mặt những hành động sai trái của cá nhân, tổ chức nào đó ảnh hưởng tới mọi người, giúp họ có cái nhìn đúng đắn để tránh rơi vào “vết xe đổ” của những người đi trước.

Ví dụ: Khi bạn đi ăn quán ăn nào đó, quán đó nhân viên phục vụ kém, chất lượng đồ ăn không đảm bảo bạn sẽ đăng đàn lên cho cộng đồng mạng cùng biết để tránh quán đó ra để không phải “phí mồm”.

Xét về mặt tiêu cực: Nhiều người bóc phốt muốn tăng sự chú ý của cộng đồng mạng đến sự việc mình đăng tải thường nói quá hoặc có những việc không đúng sự thật ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự và nhân phẩm của cá nhân, tổ chức. Thậm chí có những người muốn được nổi tiếng lại còn tự tạo ra phốt nhằm PR bản thân trá hình.

Hy vọng bài viết trên Quản trị mạng đã giúp cho bạn hiểu được ý nghĩa của từ phốt.

Thứ Năm, 11/07/2019 08:53
3,99 👨 29.084
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?