Sốt xuất huyết bùng phát, bạn đã biết cách phòng tránh chưa?

Sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm, đây là một căn bệnh xuất hiện quanh năm. Thế nhưng, vào mùa mưa bệnh này lại có thể gia tăng và bùng phát thành đại dịch trên diện rộng.

Bệnh sốt xuất huyết do virut Dengue gây ra và hiện chưa có thuốc để điều trị, cũng như chưa có vắc xin để phòng ngừa bệnh, chính vì điều này càng khiến cho bệnh dễ dàng lây lan nhanh hơn bao giờ hết, và nếu chúng ta chủ quan với căn bệnh này có thể dẫn đến tử vong không chỉ với trẻ nhỏ mà thậm chí là người lớn tuổi. Và mới đây một trường hợp nữ sinh đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết gây ra là một lời cảnh báo đối với toàn thể chúng ta về sự nguy hiểm của dịch bệnh này.

Cách phòng tránh dịch sốt xuất huyết

Vậy nên, ngay từ bây giờ để phòng chống với đại dịch sốt xuất huyết đang có nguy cơ bùng phát này, thì mỗi người chúng ta cần phải có ý thức tự bảo vệ mình và có kế hoạch để đẩy lùi dịch bệnh này. Để phòng ngừa sốt xuất huyết thì loại bỏ muỗi ra khỏi nhà, nơi sinh sống là một việc làm cần thiết nên thực hiện ngay hôm nay.

1. Loại bỏ muỗi ra khỏi môi trường sinh sống

Loại bỏ muỗi ra khỏi môi trường sinh sống

Muỗi là nguyên nhân chính gây nên bệnh sốt xuất huyết, vậy nên muốn loại bỏ được chúng hiệu quả trước tiên chúng ta cần tiêu diệt nơi sinh sống và sinh sản của chúng.

  • Đầu tiên trong gia đình chúng ta nên được dọn dẹp sạch sẽ hằng ngày, đặc biệt những nơi ẩm ướt, gầm giường, bụi rậm quanh nhà,... là những nơi mà muỗi thường trú ẩn và phát triển mạnh.
  • Dọn dẹp sạch sẽ những nơi có nước đọng lại quanh nhà như thau, chum, vỏ dừa, lon nước ngọt,... bên cạnh đó với những gia đình thường xuyên cắm hoa thì cũng nên thay nước thường xuyên, vì đây cũng là môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sống.
  • Đậy kín các bể nước để tránh cho muỗi vào sinh sôi trong đó. Thay rửa các dụng cụ chứa nước hàng tuần để loại bỏ lăng quăng (bọ gậy).

2. Phun thuốc diệt muỗi định kì

Phun thuốc diệt muỗi định kì

Bên cạnh vệ sinh nơi ở để diệt muỗi thì phun thuốc muỗi định kì cũng là một phương pháp giúp phòng tránh bệnh dịch lây lan.

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc diệt muỗi như phun, rắc bột, xịt, thuốc chống muỗi... Giúp người sử dụng có thêm nhiều sự lựa chọn cho phù hợp với môi trường gia đình mình. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý đó chính là chúng ta nên mua những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng hoặc những loại sản phẩm uy tín, có chất lượng tốt ít gây hại cho sức khỏe con người. Đặc biệt, nếu muốn phun rải trên diện rộng thì nên liên hệ mua thuốc tại trung tâm y tế sẽ hiệu quả và an toàn hơn bạn nhé.

3. Đuổi muỗi bằng các giải pháp tự nhiên hàng ngày

Đuổi muỗi bằng các giải pháp tự nhiên hàng ngày

Ngoài 2 cách đuổi muỗi trên, các bạn cũng có thể áp dụng cách đuổi muỗi bằng những phương pháp tự nhiên để giúp tăng tính hiệu quả.

  • Bạn có thể sử dụng một chút tỏi, sau đó xay nhuyễn để ở các góc nhà nhà tắm, gầm giường, gầm tủ... Để đuổi muỗi.
  • Vỏ quýt/cam mang đi phơi khô và đặt vào các góc muỗi thường hay tụ tập, muỗi sẽ không dám bén mảng đến.
  • Treo một nhánh sả hoặc chút tinh dầu cũng giúp xua đuổi muỗi đáng kể.
  • Bạn có thể trồng xung quanh nhà các loại cây có tác dụng đuổi muỗi như sả, húng quế, ngũ gia bì, bạc hà, oải hương, hương nhu... để hạn chế đáng kể muỗi tấn công.

Ngoài những các biện pháp trên bạn cũng có thể áp dụng những biện pháp sau để đuổi muỗi tốt hơn:

Biện pháp dân gian

  • Thay rèm cửa sáng màu. Vì muỗi rất thích những màu tối nên chỉ cần bạn thay rèm cửa sáng màu hơn thì muỗi cũng ít vào nhà hơn.
  • Lắp bóng đèn màu cam trong nhà hoặc dùng giấy bóng kính màu cam bọc bên ngoài bóng đèn cũng được. Không chỉ riêng muỗi mà các loại côn trùng khác đều dị ứng với màu cam. Do đó, nếu nhà bạn phát ra ánh sáng màu này thì muỗi cũng tự động tránh xa.
  • Sử dụng các thiết bị đuổi muỗi thông minh như vợt bắt muỗi, mùng đuổi muỗi, máy đuổi muỗi... Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ chọn loại có nguồn gốc rõ ràng để sử dụng bền và an toàn cho sức khỏe hơn.
Thứ Ba, 05/07/2022 15:04
31 👨 488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình