Các phím tắt Chromebook hữu ích bạn cần biết

Nếu muốn làm cho trải nghiệm Chromebook trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết, bạn sẽ cần phải làm quen với một số phím tắt khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ danh sách những phím tắt Chromebook hữu ích nhất để thực hiện các tác vụ chỉ trong nháy mắt.

Nếu quen thuộc với phím tắt trên trình duyệt thông dụng như Chrome, Firefox, bạn sẽ thấy rằng phím tắt Chromebook cũng có nhiều nét tương đồng.

Điều hướng các tab

Điều hướng các tab

Với phím tắt này, bạn sẽ không bao giờ phải dò dẫm chuột để chọn lại tab nữa.

Để mở một cửa sổ hoàn toàn mới (hoặc một nhóm tab mới), hãy sử dụng Ctrl + N. Tương tự, Ctrl + Shift + N sẽ mở ra một cửa sổ ẩn danh với nhiều cách sử dụng khác nhau. Nếu muốn một tab mới trong cửa sổ hiện tại, hãy nhấn Ctrl + T.

Để đóng tab hiện tại (đồng nghĩa với đóng cửa sổ trình duyệt nếu chỉ còn một tab hoạt động), hãy sử dụng Ctrl + W. Bạn cũng có thể sử dụng Ctrl + Shift + W để đóng toàn bộ cửa sổ cùng một lúc. Nếu bạn vô tình đóng một tab hoặc đóng trình duyệt có một vài tab đang mở, nhấn Ctrl + Shift + T sẽ mở lại tab đã đóng gần đây nhất.

Bạn có thể chuyển đổi giữa các tab bằng các tổ hợp phím từ Ctrl + 1 đến Ctrl + 8 để chuyển đến tab ở vị trí đó. Ctrl + 9 sẽ luôn đưa bạn đến tab cuối cùng, bất kể có bao nhiêu tab đang mở. Để cuộn qua các tab đang mở một lần, nhấn Ctrl + Tab để cuộn từ trái sang phải hoặc Ctrl + Shift + Tab để đi từ phải sang trái.

Nếu thấy một liên kết muốn mở trong tab mới, giữ Ctrl và nhấp vào nó sẽ mở trang trong một tab mới. Để mở liên kết ngay trong tab hiện tại, nhấn Ctrl + Shift và nhấp vào link. Mở một liên kết trong một cửa sổ mới được thực hiện bằng cách nhấn Shift khi nhấp vào URL.

Ứng dụng và Shelf

Tương tự như thanh tác vụ trên Windows, shelf ở phía dưới màn hình là nơi đặt các ứng dụng đã cài trên Chromebook. Dưới đây là một số phím tắt để khởi chạy và thao tác với các cửa sổ ứng dụng.

Để nhanh chóng mở các mục trên shelf, sử dụng các tổ hợp phím từ Alt + 1 đến Alt + 8. Giống như để chuyển đổi các tab, Alt + 9 luôn khởi chạy mục cuối cùng được ghim vào shelf.

Một phím tắt Windows yêu thích cũng có trong Chrome OS: Nhấn Alt + Tab sẽ ngay lập tức chuyển sang ứng dụng được sử dụng cuối cùng. Alt + Shift + Tab sẽ chuyển sang tab tiếp theo thay vì quay lại hàng đợi ứng dụng.

Bạn có biết Chromebook có thể ghim các cửa sổ ở hai bên màn hình không? Nhấn Alt + [ để ghim ứng dụng ở bên trái màn hình hoặc Alt + ] để ghim ứng dụng sang bên phải. Điều này cho phép chạy hai cửa sổ cạnh nhau.

Các phím tắt Chromebook giống Windows và Mac

Trong chính Chrome, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều phím tắt tương tự như trong Windows và Mac. Một vài phím tắt cơ bản giúp tránh phải tìm kiếm tùy chọn trong các menu. Nhấn Ctrl + P để mở hộp thoại Print, Ctrl + S để lưu trang web đang xem hoặc Ctrl + R để refresh (bạn cũng có thể sử dụng phím Refresh trên bàn phím để làm điều này). Nếu muốn mở một file trên máy tính, hãy nhấn Ctrl + O để mở file bên trong trình duyệt.

Nhấn Ctrl + H cho phép xem phần History, trong khi Ctrl + J sẽ đưa bạn đến trang Downloads.

Để phóng to hoặc thu nhỏ trang, nhấn Ctrl + Dấu cộngCtrl + Dấu trừ tương ứng. Nếu muốn phóng to ngẫu nhiên, chỉ cần nhấn Ctrl + 0 để đặt lại mức phóng to, thu nhỏ.

Bookmark trang hiện tại được thực hiện bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + D. Nếu muốn bookmark tất cả các tab đang mở để quay lại sau, hãy sử dụng Ctrl + Shift + D. Các tab thậm chí còn được lưu trong thư mục riêng của chúng.

Một trong những phím tắt tiết kiệm thời gian tốt nhất là Ctrl + F. Tổ hợp phím này cho phép bạn tìm kiếm mọi thứ trên trang hiện tại, rất hữu ích cho các khối văn bản khổng lồ. Nhấn Ctrl + G hoặc Enter để tiến tới kết quả khớp tiếp theo. Nhấn Ctrl + G + Shift hoặc Enter + Shift để quay lại kết quả khớp trước đó.

Có một số tùy chọn để điều hướng trong lịch sử trang. Sử dụng Backspace, Alt + Mũi tên sang trái hoặc phím Back để quay lại một trang và Shift + Backspace, Alt + Mũi tên sang phải hoặc phím Forward để chuyển tiếp một trang.

Các phím tắt phổ biến hơn

Các phím tắt phổ biến

Nhập toàn bộ URL có thể rất tẻ nhạt, vì vậy hãy tiết kiệm thời gian cho mình bằng cách nhập tên trang web và nhấn Ctrl + Enter. Thao tác này sẽ tự động thêm www. trước văn bản đã nhập và sau đó, có nghĩa là bạn chỉ cần nhập “quantrimang” vào thanh địa chỉ và Ctrl + Enter sẽ đưa bạn đến ngay trang web!

Có rất nhiều cách để tổ chức thanh bookmark, nhưng không thể sử dụng nếu chúng không hiển thị. Nhấn Ctrl + Shift + B để chuyển đổi thanh bookmark.

Alt + Shift + B sẽ highlight thanh bookmark (miễn là nó đang hiển thị). Bạn có thể sử dụng bàn phím để di chuyển giữa các bookmark. Shift + Alt + T sẽ làm highlight các biểu tượng trên hàng của thanh địa chỉ, có nghĩa là người dùng có thể di chuyển xung quanh các thành phần của hàng này.

Alt + E sẽ mở menu ba thanh trong Chrome, cho phép sử dụng các phím mũi tên để chọn bất kỳ tùy chọn nào.

Chrome có trình quản lý tác vụ riêng trên Windows, nhưng trên Chrome OS, đây là trình quản lý tác vụ duy nhất. Để mở trình quản lý tác vụ, chỉ cần nhấn Search + Esc.

Cuối cùng, nếu quan tâm đến các công cụ dành cho nhà phát triển Chrome, Ctrl + U cho phép xem mã nguồn của trang, Ctrl + Shift + I mở cửa sổ Developer ToolsCtrl + Shift + J cho phép xem DOM Inspector.

Các phím tắt Chrome OS “độc nhất vô nhị”

Không phải tất cả các tổ hợp phím đều là bản sao của các nền tảng khác. Chrome OS có nhiều phím tắt độc đáo đáng để tìm hiểu.

Nếu sử dụng bàn phím Windows, bạn sẽ thấy rằng một vài phím bị thiếu trong bàn phím Chromebook. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách sử dụng Alt (hoặc Search) + Mũi tên lên trên thay cho phím Page Up Alt (hoặc Search) + Mũi tên xuống dưới thay cho phím Page Down. Để sử dụng HomeEnd để đi đến đầu và cuối trang, hãy sử dụng Ctrl + Alt + Mũi tên lên trênCtrl + Alt + Mũi tên xuống dưới tương ứng.

Ảnh chụp màn hình rất quan trọng và bạn có thể chụp ảnh trên Chromebook bằng Ctrl + Window Switcher. Thao tác này sẽ chụp toàn bộ màn hình, nhưng nếu bạn muốn chọn một khu vực cụ thể, hãy sử dụng Ctrl + Shift + Window Switcher để chỉ chụp một vùng nào đó trên màn hình.

Để nhanh chóng mở file browser, nhấn Alt + Shift + M. Nếu bạn có bất kỳ file ẩn nào, bạn có thể hiển thị chúng bằng Ctrl + Period.

Khi bạn sử dụng Chromebook với màn hình ngoài, bạn có thể nhấn Ctrl + Full Screen để chuyển chế độ cho nó.

Bạn có thể thử di chuyển chỉ bằng phím tắt trên Chromebook. Sử dụng Shift + Alt + S để mở khu vực trạng thái (phần ngoài cùng bên phải của shelf chứa thời gian, âm lượng, v.v...). Sau khi mở, sử dụng phím Tab để cuộn qua các tùy chọn và Enter để chọn một tùy chọn trong số đó.

Tiếp tục với việc nhấn Shift + Alt + L để highlight biểu tượng đầu tiên trên shelf (nút tìm kiếm). Từ đó, bạn có thể di chuyển giữa các ứng dụng trên shelf bằng phím Tab hoặc mũi tên sang phải để di chuyển sang phải và Shift + Tab hoặc mũi tên sang trái để di chuyển sang trái.

Sau đó, bạn có thể khởi chạy bất kỳ ứng dụng nào bằng cách nhấn Enter. Để xóa phần highlight, hãy nhấn phím Esc. Kết hợp những mẹo này với những phím tắt ở trên, bạn có thể đi đến bất cứ vị trí nào mà không cần chuột!

Thêm các yếu tố cần thiết cho hệ điều hành Chrome

Hãy sử dụng Ctrl + Back Ctrl + Forward để tập trung vào các khu vực khác nhau có thể tiếp cận từ bàn phím, bao gồm trình khởi chạy, thanh địa chỉ trong Chrome và thanh bookmark. Nếu không có chuột, những phím tắt này sẽ rất hữu ích đấy!

Nhấn Shift + Search + Nút tăng âm lượng tương đương với thao tác nhấp chuột phải vào đối tượng đang được highlight.

Nếu không chắc chắn về một tính năng nào đó trên Chromebook, hãy nhấn Ctrl + ? để mở hộp thoại Help với tất cả các loại thông tin hữu ích!

Nếu quên một số phím tắt, đừng quá lo lắng vì Chrome OS có một hướng dẫn phím tắt tích hợp. Chỉ cần nhấn Ctrl + Alt + Dấu gạch chéo (/) để truy cập hướng dẫn này.

Phím tắt chỉnh sửa văn bản

Để chọn mọi thứ trên một trang, hãy sử dụng Ctrl + A. Nếu bạn muốn chọn lọc hơn, hãy sử dụng Ctrl + Shift + Mũi tên sang phải/trái để chọn từ tiếp theo/trước đó hoặc Shift + Search + Mũi tên sang phải/trái để chọn tất cả phần văn bản tới đầu/cuối dòng. Sử dụng Ctrl + Mũi tên sang phải/trái để di chuyển con trỏ giữa các từ.

Đi đến cuối của tài liệu bằng tổ hợp phím Ctrl + Search + Mũi tên sang phải hoặc Ctrl + Search + Mũi tên sang trái để quay về đầu tài liệu.

Phím Search thay thế phím Caps Lock truyền thống, nhưng bạn vẫn có thể bật Caps Lock nếu cần bằng cách nhấn Alt + Search.

Các lệnh sao chép, cắt và dán cũng có trên Chrome OS. Sao chép là Ctrl + C, cắt là Ctrl + X và dán là Ctrl + V. Để dán văn bản mà không có bất kỳ định dạng nào, hãy sử dụng Ctrl + Shift + V.

Để hoàn tác (undo) một hành động, nhấn Ctrl + Z. Lệnh redo (ngược lại với undo) được kích hoạt bằng Ctrl + Y.

Nếu muốn xóa toàn bộ một từ thay vì chỉ một ký tự, hãy sử dụng Ctrl + Backspace. Chromebook không có phím Delete, vì vậy Alt + Backspace sẽ thay thế đảm nhiệm chức năng này. Bạn có thể sử dụng Ctrl + Alt + Backspace để xóa từng từ một phía trước con trỏ.

Các phím tắt Chrome OS khác

Các phím tắt khác

Một số phím tắt Chromebook không thuộc bất cứ nhóm nào kể trên. Đây là những phím tắt hữu ích còn lại mà bài viết muốn đề cập đến.

Nếu muốn khóa màn hình rời khỏi máy. bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nhấn Search + L. Để đăng xuất khỏi tài khoản Google trên Chromebook, hãy nhấn Ctrl + Shift + Q hai lần.

Bạn có thể bật ChromeVox, một tính năng trợ năng thông báo những gì xảy ra trên màn hình, với Ctrl + Alt + Z (và sử dụng cùng tổ hợp phím này để tắt Chromevox). Nếu đã bật nhiều ngôn ngữ bàn phím, có lẽ là để học ngôn ngữ thứ hai, hãy sử dụng Ctrl + Shift + Space để xoay vòng giữa các ngôn ngữ này hoặc Ctrl + Space để chuyển sang ngôn ngữ được sử dụng gần nhất.

Bạn có thể thay đổi độ phân giải màn hình bằng Ctrl + Shift + Dấu cộng Ctrl + Shift + Dấu trừ. Để reset về mặc định (có thể đó là cài đặt tốt nhất), hãy sử dụng Ctrl + Shift + 0.

Để xoay màn hình 90 độ mỗi lần, nhấn Ctrl + Shift + Reload.

Không phải tất cả các Chromebook đều có bàn phím có đèn nền, nhưng nếu bạn có một bàn phím như vậy, hãy sử dụng Alt + Phím tăng/giảm độ sáng để điều chỉnh cường độ của đèn nền bàn phím.

Phím tắt trackpad cho Chromebook

Nếu thấy rằng có quá nhiều phím tắt cần nhớ, bạn có thể sử dụng phím tắt trackpad. Không có nhiều phím tắt trên trackpad, nhưng hãy dành chút thời gian xem xét chúng chỉ để có được kiến thức hoàn chỉnh về phím tắt Chrome OS.

Nếu gặp khó khăn khi nhấp chuột phải bằng hai ngón tay, bạn có thể giữ phím Alt và nhấp bằng một ngón tay để thực hiện thao tác nhấp chuột phải.

Bạn có thể không thường xuyên phải nhấn nút chuột giữa, nhưng khi cần, bạn có thể nhấp cùng lúc ba ngón tay trên bàn di chuột.

Để cuộn bằng bàn di chuột, sử dụng hai ngón tay và trượt theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Để điều hướng qua các trang gần đây trong Chrome, hãy vuốt sang trái bằng hai ngón tay để quay lại một trang hoặc sang phải bằng hai ngón tay để sang trang tiếp theo. Nếu thấy không tự nhiên, hãy thử đảo ngược các hành động này bằng cách kích hoạt Australian scrolling trong Settings.

Bạn có thể xem tất cả các cửa sổ đang mở (tương đương với việc nhấn phím Window Switcher) bằng cách trượt xuống bằng ba ngón tay. Một lần nữa, tùy chọn Australian scrolling sẽ đảo ngược điều này.

Để nhanh chóng di chuyển giữa các tab Chrome đang mở, chỉ cần trượt sang trái và phải bằng ba ngón tay. Điều này thậm chí còn nhanh hơn so với việc sử dụng Ctrl + Tab.

Đừng cảm thấy choáng ngợp với số lượng những phím tắt bài viết đã đề cập vì rất có thể quy trình làm việc của bạn không cần đến tất cả các tổ hợp phím này. Vì vậy, hãy cứ bình tĩnh và cố gắng làm quen với chúng một vài lần.

Chúc bạn làm việc hiệu quả hơn với những phím tắt Chromebook hữu ích này!

Chủ Nhật, 28/03/2021 10:26
51 👨 1.800
0 Bình luận
Sắp xếp theo