Phiên bản mới nhất - Android O Developer Preview của Google có gì nổi bật?

Thời gian sử dụng Pin lâu hơn, các biểu tượng đẹp hơn...

Trong vài ngày gần đây, sự kiện Google đã phát hành bản Preview của hệ điều hành dành cho thiết bị di động, smartphone có tên là Android O đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng người sử dụng. Vậy Android O Developer Preview này có gì mới? Chúng ta hay cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây của Quản Trị Mạng.

Hiện tại, bản Android O Developer Preview này mới chỉ có các file hệ thống dành cho 1 số dòng điện thoại Android được ưu tiên của Google, đó là:

Được phát triển tiếp theo từ những gì tối ưu nhất của phiên bản Android Nougat 7.0, Android O (chữ O chứ không phải là số 0) đã tỏ ra vượt trội sau nhiều lần thử nghiệm. đó là khả năng tiết kiệm pin hơn hẳn, các biểu tượng, icon hiển thị tốt hơn...

Xem thêm bài hướng dẫn cách kiểm tra và nâng cấp, cập nhật hệ điều hành Android.

1. Âm thanh Bluetooth chất lượng cao, hỗ trợ các cuộc gọi qua Bluetooth và tương thích với các ứng dụng bên ngoài:

Cụ thể, để làm tăng thêm độ trung thực cho chất lượng audio, hãng Sony đã phát triển bộ codec LDAC tương ứng trên Android O này, bên cạnh đó là aptX và aptX HD của Qualcomm cũng sẽ được hỗ trợ tối đa. Trong khi đó, hàm API AAudio được phát triển riêng cho Android O thì tập trung vào việc ưu tiên hiệu suất hoạt động, đáp ứng được các sóng Radio tần số thấp. Và cuối cùng là bộ API ConnectionService đã được cập nhật để cho phép nhận các cuộc gọi từ nhiều ứng dụng bên ngoài mà được điều khiển qua giao thức Bluetooth, ví dụ như xe ô tô.

2. Thiết kế Notification mới, các nhóm biểu tượng và chức năng Snooze mới:

Để cải thiện khả năng trải nghiệm lướt web tiện lợi hơn, các phần Notification - thông báo trong Android O được sắp xếp nhóm lại với nhau tốt hơn, còn với bản dành cho Developer thì lại có thể chỉnh sửa màu Background. Tuy nhiên, đây có vẻ mới chỉ là dành cho mục đích thử nghiệm mà thôi.

Bên cạnh đó, phiên bản Android lần này của Google còn giới thiệu thêm 1 tính năng khá mới, đó là ứng dụng được định nghĩa trước theo danh mục để cho vào các nhóm Notification. Ví dụ: 1 ứng dụng mới sẽ có thể nhóm các thông báo lại với nhau dưới nhiều mục khác, và những kênh thông báo này sẽ cho phép chế độ Developer tạo ra các control - điều khiển để người dùng tạo ra nhiều định nghĩa khác nhau về thông báo, tạo phím tắt tương ứng với các chức năng khác nhau.

Người dùng còn có thể Snooze - tắt tạm thời thông báo để chúng hiển thị lại vào thời gian khác.

Phần điều khiển chính - Settings và hiển thị thông báo:

Các biểu tượng của thanh trạng thái Settings tổng quát có 1 chút thay đổi và sắp xếp lại, cụ thể hơn là %pin cũng đã được hiển thị. Bên cạnh đó, khi tất cả các chương trình trên thanh Settings này được mở thì biểu tượng tương ứng của ứng dụng sẽ được liệt kê ở phía dưới cùng màn hình.

3. Chế độ mở cửa sổ Picture In Picture:

Chế độ này lần đầu tiên được giới thiệu trong Android TV phiên bản Nougat, Picture In Picture giờ đây đã có sẵn cho điện thoại smartphone và tablet. Để hiểu rõ hơn về Picture In Picture - PIP này là gì, mời các bạn tham khảo bài viết sau: Picture In Picture trên Mac OS X.

Hiểu nôm na thì Picture In Picture cho phép người dùng tiếp tục mở và xem video trong khi làm được tác vụ khác trên màn hình.

4. Các biểu tượng hấp dẫn hơn:

Đối với 1 số nhà sản xuất OEM, ví dụ như SamSung thì họ luôn có xu hướng tạo ra các icon đặc trưng dành riêng cho dòng điện thoại của họ. Còn với Android O bây giờ đã cho phép các tài khoản Developer tạo ra bộ icon riêng, cá nhân hóa theo các nhà sản xuất thiết bị. Và những icon này hoàn toàn có thể tương tác trên diện rộng trên toàn bộ hệ thống, bao gồm các chương trình Launcher, Shortcut, Settings...

5. Cải thiện khả năng điều hướng:

1 tính năng khác bạn có thể dễ dàng nhận ra là khả năng điều hướng di chuyển các ứng dụng Android sẽ nhìn chân thực hơn, nói tóm chung lại là đẹp hơn, tiện lợi hơn.

6. Đã hỗ trợ thêm các chương trình quản lý mật khẩu:

Giờ đây, người dùng Android đã có thể tùy chọn ứng dụng quản lý mật khẩu mặc định nhờ vào hàm bổ sung Autofill API.

7. Các ứng dụng có thể sử dụng thêm nhiều dải màu khác nhau:

Nghĩa là sao nhỉ? Với Android O, các nhà phát triển hoàn toàn có thể tạo ra nhiều ứng dụng có màu sắc khác nhau.

8. Nhận dạng vân tay:

Với các thao tác vuốt lên, xuống hoặc sang trái phải giờ đây sẽ phản hồi lại với các thao tác của ứng dụng, và được thiết lập sẵn.

9. Thiết lập chính - Settings:

Android O đã hoàn toàn thay đổi lại phần Settings này, với màu nền trắng. Còn để kích hoạt tính năng Developer, tài khoản người dùng đã đặt mật khẩu trước đó sẽ phải nhập lại 1 lần nữa nếu muốn mở menu chính.

10. Ứng dụng kiểm tra thông tin được thiết kế lại:

Các thiết bị hệ thống như YouTube được thiết kế lại với biểu tượng to hơn, tính năng Advanced có thể bật hoặc tắt trong phần Picture In Picture. Phần điều chỉnh cũng sẽ có sẵn, nhưng tài khoản Developer phải bật tính năng hỗ trợ trước đó thì mới hoạt động được.

11. Ambient Display được thiết kế lại hoàn toàn mới trên Google Pixel:

Trên dòng điện thoại Google Pixel và Nexus 6P, phần Ambient Display đã được thiết kế, phát triển lại, các bạn sẽ không còn thấy màn hình đen trắng cũ như trước nữa, mà thay vào đó chỉ có biểu tượng - Icon và một số Notification khác được hiển thị bên dưới đồng hồ như hình trên.

Và trong chế độ Ambient Display, bạn phải kích hoạt tính năng Double Tap - chạm màn hình 2 lần để tương tác với màn hình bên trong phần Settings.

12. Một số điểm đáng chú ý khác:

Trong Android O, phần System UI Tuner đã có thêm một số tùy chỉnh khác. Ví dụ như màn hình khóa với 2 shortcut có thể được truy cập bằng thao tác vuốt sang trái hoặc phải màn hình. Tài khoản người dùng giờ đã có thể tùy chỉnh các hành động khác nhau, hoặc xóa bỏ toàn bộ.

Các chương trình tải về đã được thay thế bằng ứng dụng Files mới với chức năng tương tự như tính năng quản lý file cũ.

Bổ sung thêm nguồn cài đặt file APK, cụ thể là việc Android O đã thay đổi "hành vi" trong việc cài đặt file APK không phải từ Play Store. Đó là việc người dùng phải gán quyền truy cập cho ứng dụng được tải về từ nguồn không phải từ Play Store.

Nhấn vào External Sources để cài file APK

Thứ Năm, 23/03/2017 15:26
31 👨 1.504
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản