Phát sốt với thiết bị công nghệ mới nhận diện khuẩn E-coli

Đây được đánh giá là thiết bị công nghệ sinh học tối ưu nhất bắt đầu có những màn thị phạm, nhận diện khuẩn E-coli trong nước nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe con người.

Theo thông tin tổng hợp từ Internet thì Escherichia coli (thường được viết tắt là E. coli) hay còn được gọi là vi khuẩn đại tràng là một trong những loài vi khuẩn chính ký sinh trong đường ruột của động vật máu nóng (bao gồm chim và động vật có vú). Vi khuẩn này cần thiết trong quá trình tiêu hóa thức ăn và là thành phần của khuẩn lạc ruột. Sự có mặt của E. coli trong nước ngầm là một chỉ thị thường gặp cho ô nhiễm phân. E. coli thuộc họ vi khuẩn Enterobacteriaceae và thường được sử dụng làm sinh vật mô hình cho các nghiên cứu về vi khuẩn.

Thực ra, phần lớn các vi khuẩn E.coli không có ảnh hưởng gì đáng kể đến sức khỏe trừ một số có thể gây tiêu chảy và tùy vào địa phương, độ tuổi người bệnh mà các vi khuẩn trên đây có những ảnh hưởng khác nhau.

E-coli chủng mới

Từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước, người ta đã phát hiện chủng E.coli mới ký hiệu là E.coli O157: H7. Đây là chủng phổ biến nhất trong các E.coli gây bệnh tiêu chảy. Ở vài bệnh nhân, vi khuẩn này có thể gây rối loạn máu và suy thận, thậm chí dẫn đến tử vong. Với trận dịch vừa qua ở châu Âu, vi khuẩn bị coi là thủ phạm là dạng đột biến của hai chủng vi khuẩn E.coli khác nhau. Đây là chủng vi khuẩn mới có những đặc tính khiến chúng nguy hiểm hơn nhiều so với hàng trăm loại chủng vi khuẩn E.coli trong ruột người

Nguyên nhân nào dẫn đến nhiễm E. coli?

Chúng ta có thể bị nhiễm E. coli qua tiếp xúc hay phơi nhiễm với phân người và phân động vật, kể cả gia cầm. “Tiếp xúc” ở đây có nghĩa là uống nước hay ăn thức ăn bị nhiễm phân.

Vi khuẩn Nguồn ảnh: Internet.

Lây qua đường nước, phân người và động vật bị nhiễm E. coli thỉnh thoảng có thể xâm nhập vào ao, hồ, sông, hay nói chung là nguồn nước sinh hoạt. Chúng ta có thể bị nhiễm E. coli qua tắm sông mà nước bị nhiễm khuẩn haysử dụng nước hoạt chưa được khử trùng bằng chlorine.

Ở Mỹ, mỗi năm có hơn hàng triệu người bị mắc các bệnh gây ra bởi khuẩn E-coli, và có tới 1000 ca tử vong.

Trước thực trạng này, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Pittsburgh đã tiến hành chế tạo ra một thiết bị công nghệ sinh học cực kỳ mới giúp đối đầu với khuẩn E-coli trong nước.

Thiết bị này có tên là Nanosensor hybrid. Nanosensor hybrid bản chất là một thiết bị công nghệ sinh học cộng hưởng giữa từ tính và cảm biến huỳnh quang. Hoạt động trong phòng thí nghiệm với môi trường nước nhiễm khuẩn E-coli, không ngờ Nanosensor hybrid lại có thể cảm nhận được các nồng độ độc khác nhau của nước gây ra bởi khuẩn E-coli, và nhận diện luôn cả các vi khuẩn E-coli thậm chí là chủng E-coli mới O157: H7 trong vòng chưa đầy một giờ.

Không những thế, theo nhóm chuyên gia thì thiết bị này còn có khả năng nhận diện thêm nhiều loại vi khuẩn độc khác có trong môi trường nước.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Bệnh Truyền Nhiễm ACS.

Huỳnh Dũng (Theo Medicalnewstoday)

Thứ Năm, 29/09/2016 16:17
52 👨 963
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình