Phát hiện vết tích cháy 3000 năm tuổi nghi do ngọn lửa san bằng trong 2- 3 giờ

Khoảng 3000 năm trước đây, một đám cháy kéo dài suốt 2- 3 tiếng đồng hồ đã có thể san bằng, thiêu rụi các thành phố thuộc phía Đông Tel Megiddo, nước Isarel, để lại nhiều tàn tích cháy cổ đại khiến các nhà khảo cổ học kinh ngạc.

Theo phát hiện mới, các nhà nghiên cứu khảo cổ thuộc Viện Nghiên cứu khảo cổ ở Jerusalem WF cho rằng họ đã tìm thấy nhiều viên gạch bùn cháy xuất hiện trong vụ hỏa họan lịch sử này và chất liệu này có thể chiếm tới 90% chất liệu xây dựng thành phố cổ trong quá khứ.

Phát hiện vết tích cháy 3000 năm tuổi Nguồn ảnh: Internet.

Nhà khảo cổ Shahack-Gross cho rằng, khi tiến hành nghiên cứu, ông cùng nhóm cộng sự cho rằng các viên gạch bùn này có thể là từ đá, đất, trộn với rơm, trấu và một ít nước. Sau đó hỗn hợp này dược đưa vào khuôn, sau đó được đưa vào lò nung. Nhìn chung, phương pháp làm gạch cổ này không khác gì mấy cách làm gạch cổ truyền thống tìm thấy ở các nền văn hóa xây dựng cổ đại khác.

"Khi tiến hành phân tích các mẫu đá, có thể thấy những viên gạch nung này có thể bị thiêu đốt ở 600 độ C, ngọn lửa kéo dài khoảng từ 2-3 giờ và các chất liệu như dầm gỗ nhà, đồ nội thất, thảm chân, lương thực dự trữ, dầu dự trữ, giường là nguyên nhân châm ngòi và phát tán ngọn lửa lan tỏa nhanh và thiêu rụi cả thành phố cổ trong suốt hàng tiếng đồng hồ". – Harrison nói trong một tuyên bố.

Huỳnh Dũng (Theo Livescience )

Thứ Bảy, 29/10/2016 10:10
31 👨 687
0 Bình luận
Sắp xếp theo