Phát hiện mới: Vịt ăn thịt chim khiến các nhà khoa học kinh ngạc

Các nhà động vật học tại Đại học Cambridge (Anh) phát hiện thấy vịt cổ xanh tấn công và ăn thịt chim di cư ở Romania. Đây là một phát hiện chấn động bởi họ chưa bao giờ thấy loài vịt có biểu hiện ăn thịt để sinh tồn.

Vịt trời cổ xanh rượt đuổi con mồi

Trong quá trình ghi hình một đàn vịt trời cổ xanh trong một hồ trữ nước ở Romania, nhóm nghiên cứu bất ngờ nhận thấy hành vi khác thường của chúng.

Tiến sĩ Silviu Petrovan, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, ông trông thấy con chim chích chòe đuôi đỏ bị một con vịt cổ xanh chưa trưởng thành rượt đuổi. Trong khi đó, một con vịt cái trưởng thành dùng mỏ ngoạm chặt chim chìa vôi xám, và liên tục dìm con mồi xuống nước trước khi ăn thịt.

Các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên vì đây là lần đầu tiên họ thấy vịt trời ăn thịt động vật có xương sống lớn.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra hành vi kỳ lạ này của vịt trời

Vịt cổ xanh là một trong những loài vịt hoang dã có số lượng lớn nhất, chúng sinh sống chủ yếu ở trong các công viên và hồ nước. Vịt cổ xanh được biết đến là loài vật thường ăn các loại hạt giống, quả mọng, côn trùng,... đôi khi là cả cá nhỏ nhưng ăn thịt một con chim như vậy thì đây là lần đầu tiên. Chưa từng có hành vi tương tự ở loài vịt trong quá khứ.

Trước đây, các nhà khoa học từng bắt gặp vịt cổ xanh ở California (Mỹ) xuống biển để ăn thịt cua cát. Họ tin rằng hành vi đó có thể nhằm thu thập nguồn thức ăn mới giàu protein.

Vịt ăn thịt chim có thể nhằm mục đích bổ sung protein

Tiến sĩ Petrovan cho biết: "Con vịt cổ xanh cái đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình ăn thịt con chim chìa vôi. Bởi với chiếc mỏ dẹt khiến nó không thể xé nhỏ con mồi, nó không tiến hóa để phục vụ việc ăn thịt con mồi có xương sống lớn".

Loài vịt là loài động vật hiền lành, rất hiếm khi tỏ ra hung dữ hoặc có xu hướng thay đổi loại thức ăn.

Theo tiến sĩ Petrovan, nguyên nhân khiến chúng có hành vi khác thường này có lẽ là do áp lực từ việc những con cá nhỏ đang trưởng thành khiến cho chúng đổi hướng tìm kiếm nguồn thức ăn giàu protein khác. Và có thể chúng mới học được việc ăn thịt chim di cư trong thời gian gần đây.

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Waterbirds.

Thứ Ba, 18/07/2017 17:13
31 👨 666
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật