Tinh trùng cũng có "công tắc" giúp hoạt động theo chế độ bật - tắt

Các nhà khoa học mới phát hiện ra "công tắc tinh trùng" hoạt động theo "bật - tắt" có thể có tác dụng ngăn không cho tinh trùng "bơi" vào gặp trứng. Đây có thể là một biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả trên cơ thể của cả nam giới và nữ giới.

Các nhà khoa học có thể đã tìm ra một công tắc nguồn "bật - tắt" hoạt động của tinh trùng

Các nhà khoa học có thể đã tìm ra một công tắc nguồn "bật - tắt" hoạt động của tinh trùng bằng cách dò dòng ion bên trong con tinh trùng đó.

Những con tinh trùng chỉ có chiều dài vọn vẻn 0,005mm sẽ phải chui qua cổ tử cung, luồn lách vào ống dẫn trứng, vượt qua quãng đường dài gấp 24.000 lần chiều dài cơ thể của chúng để tới gặp trứng.

Tinh trùng xâm nhập vào trứng bằng cách nào?

"Cú hích nội lực" giúp tinh trùng xuyên qua màng bọc của trứng

Khi tới nơi, tinh trùng sẽ phải dồn hết năng lượng vào phần đuôi của mình, lao thẳng và dứt khoát như mũi khoan để xuyên qua một lớp màng trong suốt dày 0,3mm bao bọc bên ngoài trứng. Hành động này được các nhà khoa học gọi là "cú hích nội lực".

Tinh trùng phải nhờ tới một lượng lớn Catsper, một loại ion có thể hấp thụ canxi trong cơ thể người để có thêm năng lượng thực hiện "cú hích nội lực" đến gần trứng.

Các nhà nghiên cứu tại UC Berkeley đã tìm ra hơn 50 hợp chất hóa học có thể liên kết chặt chẽ với Catsper, và vô hiệu hoá hoạt động của ion này.

Lupeol và pristimerin là hai trong số 50 hợp chất có khả năng ngăn chặn kết tủa canxi-nguồn năng lượng cần cho tinh trùng. Chúng có thể ngăn chặn được sự thụ tinh và hình thành phôi ở bất cứ thời điểm nào và được sử dụng như một biện pháp tránh thai kịp thời, có hiệu quả cao gấp 10 lần so với những biện pháp tránh thai có trên thị trường hiện nay. Các hợp chất này có thể tìm thấy trong các loài thực vật như nho, xoài, bồ công anh, lô hội và cây thiên lôi.

Hợp chất lupeol có nhiều trong nho
Hợp chất lupeol có nhiều trong nho.

Các nhà nghiên cứu thu được kết quả này từ những thử nghiệm trên tinh trùng ở người trong điều kiện phòng thí nghiệm. Họ sẽ tiến hành thử nghiệm trên loài linh trưởng để xem biện pháp mới này có thể vô hiệu hoá tinh trùng trong bao lâu, với liều lượng như thế nào.

Nhóm nghiên cứu hi vọng có thể vừa sản xuất thuốc uống cho nam giới và nữ giới, đồng thời có thể thực hiện cấy ghép trên cơ thể người vào cuối năm nay.

Thứ Năm, 01/06/2017 17:29
32 👨 998
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình