Phát hiện mới: Não bộ phụ nữ teo nhỏ sau khi mang thai

Việc mang thai khiến bộ não của mẹ teo nhỏ lại, đây là kết quả nghiên cứu mới được đăng trên tờ Nature Neuroscience phần nào lý giải hiện tượng nhiều phụ nữ khi đang mang thai và sau đã khi sinh con thường bị giảm trí nhớ và khả năng tập trung.

Trong nghiên cứu mới này, nhà khoa học Hà Lan Elseline Hoekzema và nhà tâm lý học Tây Ban Nha Erika Barba-Muller cho rằng hiện tượng sút giảm trí nhớ ở phụ nữ sau mang thai và hiện tượng "cắt bỏ liên kết não bộ" thường xảy ra với con người ở độ tuổi lên ba và thời kỳ thanh niên có liên quan với nhau.

Não bộ phụ nữ teo nhỏ sau khi mang thai

Nếu ở độ tuổi thanh niên, quá trình này đóng vai trò quan trọng tới nhận thức sức khỏe, phát triển cảm xúc và ý thức xã hội do giúp hiệu chỉnh các liên kết thần kinh, hỗ trợ sự chuyên biệt hóa của mạch điện não bộ.

Còn ở phụ nữ sau khi mang thai, sự sụt giảm chất xám sẽ giảm bớt các chức năng xã hội, tập trung vào khả năng cảm nhận suy nghĩ của người khác và hiểu nhu cầu của trẻ sơ sinh.

Sau khi quét não bộ của 25 phụ nữ khi đang mang thai và sau khi sinh, các nhà khoa học không thu được bằng chứng về sự giảm sút ý thức ở những phụ nữ mang thai. Nhưng sau sinh, những người phụ nữ này có biểu hiện kém hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ miệng.

Phần não bị giảm đi chủ yếu nằm trong khu vực vỏ não trán trước và thùy thái dương, nơi được cho là có liên hệ với ý thức xã hội và các chức năng khác.

Hai năm sau, các nhà khoa học tiến hành chụp não cho 11 bà mẹ chưa mang thai trở lại, họ nhận thấy rằng lượng não giảm đi vẫn chưa phục hồi, ngoại trừ vùng não ở hồi hải mã ở não trước, vùng não có liên hệ với trí nhớ.

Dường như, những phụ nữ có mối quan hệ khăng khít hơn với con cái có bộ não thay đổi nhiều hơn.

Kim Yonkers, nhà tâm lý học, giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Yale cho rằng, các khu vực não xảy ra hiện tượng sụt giảm có liên hệ với các chức năng không liên quan với ý thức xã hội, như kiểm soát cơn đau và trầm cảm. Điều này có nghĩa là, rất có thể việc giảm khối lượng não có khả năng giúp phụ nữ quên những cơn đau khủng khiếp trong quá trình sinh đẻ.

Thứ Ba, 16/05/2017 16:54
31 👨 537
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình