Phát hiện mới: Bò có khả năng chống virus HIV

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Scripps, Mỹ nhận thấy, bò có khả năng chống lại virus HIV do hệ thống miễn dịch của chúng có thể nhanh chóng tạo ra kháng thể vô hiệu hóa virus. Phát hiện quan trọng này có thể giúp cho các nhà khoa học phát triển thành công vắcxin phòng ngừa HIV cho con người trong tương lai gần.

Hệ miễn dịch của bò có khả năng tạo ra kháng thể chống virus HIV
Hệ miễn dịch của bò có khả năng tạo ra kháng thể chống virus HIV. (Ảnh: Independent.)

Hiện nay, có khoảng 10% đến 20% số người nhiễm virus HIV tự tạo ra các kháng thể vô hiệu hóa virus phổ rộng (bNAbs) sau khoảng 2 năm bị mắc bệnh. Nhưng khi đó, virus HIV đã biến đổi để chống lại hệ thống bảo vệ này.

Dennis Burton, tác giả chính của nghiên cứu và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng, hệ thống miễn dịch của bò phát triển kháng thể chống lại virus chỉ sau vài tuần được tiêm protein HIV. Sau từ 35 đến 50 ngày, cả bốn con bò khi tiến hành thử nghiệm nhanh chóng tạo ra bNAbs.

Hình ảnh các hạt HIV tấn công một tế bào của người
Hình ảnh các hạt HIV tấn công một tế bào của người. (Ảnh: Internet.)

Anthony Fauc, giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết: "Ngay từ khi mới được phát hiện, chúng tôi đã nhận thấy virus HIV rất giỏi tránh né hệ miễn dịch. Vì vậy, chúng tôi rất quan tâm tới các hệ thống miễn dịch đặc biệt sản xuất kháng thể vô hiệu hóa virus HIV dù chúng ở trên người hay gia súc".

Fauc cho biết thêm, các phản ứng mạnh mẽ trong nghiên cứu này rất đáng chú ý bởi vì hệ miễn dịch của bò tạo ra bNAbs trong thời gian ngắn hơn rất nhiều so với con người. Rất có thể kháng thể của gia súc mang các đặc điểm độc đáo, mạnh hơn kháng nguyên phức tạp của vius HIV.

Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể bắt chước các kháng thể mạnh mẽ của bò hoặc sửa đổi chúng để phát triển vắcxin và điều trị HIV cho con người trong tương lai gần.

Thứ Hai, 24/07/2017 09:05
51 👨 397
0 Bình luận
Sắp xếp theo