Phát hiện khó ngờ: Các bệnh tự miễn dịch làm tăng nguy cơ tim mạch tử vong

Một nghiên cứu mới đến từ các nhà khoa học ở Tây Ban Nha đã phát hiện các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp có nguy cơ gia tăng bệnh tim mạch và gây tử vong.

Các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến 150.000 đến 200.000 người ở Tây Ban Nha, và bệnh Crohn và viêm đại tràng ảnh hưởng đến khoảng 100.000 người.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Y khoa của Bệnh viện Del Mar, hay IMIM, và IDIAP Jordi Gol, đã tiến hành nghiên cứu trong sáu năm với gần 1 triệu người từ 35 đến 85 tuổi được chẩn đoán là mắc bệnh tự miễn dịch nhưng không có tiền sử bệnh tim mạch.

Phát hiện khó ngờ: Các bệnh tự miễn dịch làm tăng nguy cơ tim mạch tử vong

"Chúng tôi muốn xác định xem liệu nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, đột quỵ, hay nguy cơ tử vong chung có tăng ở những người mắc bệnh viêm tự miễn dịch bao gồm các bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, viêm khớp dạng thấp, hoặc viêm khớp tủy đường hay không", María Grau, một nhà nghiên cứu thuộc nhóm nghiên cứu dịch tễ học về Tim mạch của Viện IMIM nói trong một thông cáo báo chí.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim Mạch cho thấy các rối loạn hệ thống của mô liên kết như lupus hay viêm khớp dạng thấp gắn liền với nguy cơ tử vong bởi tim mạch, tiếp theo đó là các bệnh viêm ruột như viêm ruột kết Crohn và loét cũng làm tăng nguy cơ tương tự.

Grau cho biết: "Người ta tin rằng nguy cơ cao về các vấn đề về tim mạch và tử vong ở các bệnh nhân mắc bệnh thấp khớp và lupus là do sự tương tác giữa viêm, các yếu tố trao đổi chất, điều trị và các yếu tố liên quan đến bệnh tật. Vì vậy việc phát triển các công cụ mới để tiên đoán các nguy cơ mắc bệnh tim mạch kết hợp các công thức sinh học chống viêm tự miễn dịch mới có thể giúp giảm tỷ lệ mắc các triệu chứng nguy hiểm kéo theo này".

Thứ Ba, 12/09/2017 12:03
31 👨 763
0 Bình luận
Sắp xếp theo